Xử lý căng thẳng việc người dân cản trở xây lò đốt rác

Thứ Năm, 15/08/2019 09:55  | Hoàng Quân

|

(CAO) Từ ngày 10-8 đến nay, nhiều người dân ngăn cản việc xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) khiến tình hình phức tạp. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo xử lý các hành vi của kẻ xấu lôi kéo, kích động người dân.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký văn bản đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền vận động giải thích cho nhân dân; xác minh, xử lý các hành vi của kẻ xấu lôi kéo, kích động đẩy người dân vào vi phạm pháp luật, làm mất ANTT, văn hóa của địa phương.

Người dân địa phương những ngày qua phản ứng, ngăn việc xây dựng Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Những ngày qua, hàng chục, có lúc hàng trăm người dân kéo đến hiện trường san ủi mặt bằng phục vụ việc thi công DA Lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc) để phản đối việc xây dựng lò đốt rác.

Bà con dựng lên 2 lều trại, mang cả đồ ăn, thức uống và tụ tập từ sáng sớm đến chiều tối nhằm ngăn cản đơn vị thi công san lấp mặt bằng, thi công lò đốt rác. Nguyên nhân theo bà con là khi lò đốt rác đi vào hoạt động dễ dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống.

DA được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại vào ngày 15-11-2018, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư với số vốn khoảng 98 tỷ đồng. DA nằm trong khu đất rộng 7ha thuộc khu núi thấp nơi người dân trồng keo, cách khu dân cư hơn 1km theo đường chim bay.

Lò đốt rác thải sử dụng công nghệ lò đốt RS-VINABIMA-5000, công suất tối đa 240 tấn/ngày, hoạt động trong thời gian 50 năm. Công nghệ này đã được Bộ KH&CN thẩm định ngày 25-9-2018.

Đây là 1 trong 3 khu xử lý rác thải tập trung trọng tâm của tỉnh Quảng Nam, có tầm quan trọng trong việc giải quyết vấn đề rác thải đô thị, vệ sinh môi trường cho các huyện phía Bắc sau khi khu xử lý rác thải chôn lấp tại xã Đại Hiệp đóng cửa.

Sự việc cũng liên quan đến “hàng xóm” là TP.Đà Nẵng khi Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) bày tỏ quan ngại ảnh hưởng dự án đối với môi trường nước. UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo các Sở, ngành và Dawaco phối hợp chia sẻ thông tin với các đơn vị của Quảng Nam, đề xuất Bộ TN&MT đánh giá sức chịu tải của sông Thu Bồn, sông Vu Gia để định hướng quản lý phù hợp.

Lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố, Sở TN&MT của 2 địa phương đã kiểm tra thực tế, làm việc với các ngành và địa phương. Tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng vào ngày 25-6-2019 với nội dung lò đốt rác Đại Nghĩa không ảnh hưởng đến nguồn nước Đà Nẵng; không thuộc DA phải lấy ý kiến cộng đồng về xả nước thải vào nguồn nước công cộng (vì tuần hoàn, không thải ra môi trường).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, việc người dân cản trở thi công lò đốt rác công nghệ tuần hoàn ở vị trí xa khu dân cư là rất mơ hồ, tâm lý đám đông, gây phức tạp không cần thiết.

Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cũng báo cáo UBND thành phố khẳng định vị trí xây dựng DA không nằm trong vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình thu nước mặt tại đập dâng An Trạch dẫn về nhà máy nước Cầu Đỏ, cấp cho TP.Đà Nẵng; dự án này không thuộc trường hợp phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, của tổ chức cá nhân liên quan trong xả thải vào nguồn nước theo quy định.

Ông Lê Trí Thanh cho biết, việc người dân cản trở thi công lò đốt rác công nghệ tuần hoàn ở vị trí xa khu dân cư là rất mơ hồ, tâm lý đám đông, gây phức tạp không cần thiết. Lãnh đạo tỉnh, các Sở, ngành đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân và sẽ tiếp tục đối thoại trong thời gian tới để người dân hiểu hơn về công nghệ đốt rác của dự án và tạo sự đồng thuận. Công nghệ đốt hiện nay dù chưa phải tuyệt đối an toàn trong xử lý rác thải, nhưng chắc chắn tốt hơn rất nhiều so với chôn lấp như cũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang