Vụ chặn xe vào nhà máy rác ở Quảng Ngãi: Có người tung tin thất thiệt

Thứ Ba, 04/09/2018 18:13  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 4-9, tỉnh Quảng Ngãi thông tin vụ việc gây rối, cản trở giao thông, chống đối lực lượng chức năng tại xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ) liên quan đến việc phản đối nhà máy xử lý rác.

 

Một số vật dụng chặn đường lên nhà máy rác.

Tung tin thất thiệt trên Facebook

Chiều 4-9, Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) tổ chức cuộc họp báo cung cấp thông tin về vụ việc tập trung đông người, gây cản trở giao thông, gây rối tật tự công cộng (TTCC), chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Phổ Thạnh.

Buổi họp báo có sự tham gia của lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Sở TT&TT, Công an (CA) tỉnh, Viện KSND tỉnh...

Đại tá Võ Văn Dương, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi thông tin tại buổi họp báo
Lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tập trung tại UBND xã

Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc CA tỉnh Quảng Ngãi thông tin, liên tục từ ngày 29-7-2018 đến nay, trước khu vực ngã ba đường tránh Tây - QL1A đoạn qua Sa Huỳnh lên Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt MD (thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ), thường xuyên có 10-15 người dân tập trung phong tỏa, đặt vật cản không cho phương tiện ra vào nhà máy.

Đêm 2-9, khoảng hơn 500 người tập trung tại khu vực nêu trên để xem văn nghệ. Đến 21 giờ 30 cùng ngày, người dân đang ra về thì có một số người chạy từ hướng nhà máy xử lý rác xuống tung tin nhà máy đang dùng xe đào hoạt động đổ bê tông lấp rác phi tang (từ thông tin trên Facebook của một số người). Từ thông tin này, người dân kéo xuống nhà ông Nguyễn Duy Trinh – Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh để yêu cầu lên lập biên bản.

Lực lượng công an được tăng cường để đảm bảo ANTT, an toàn giao thông.

Do không gặp được ông Trinh, khoảng 150 người tập trung trước trụ sở UBND xã Phổ Thạnh la hét, yêu cầu chính quyền lên nhà máy kiểm tra, lập biên bản. Ông Thái – Bí thư Đảng ủy xã cùng người dân lên nhà máy kiểm tra nhưng nhà máy không hoạt động như tin đồn nên không lập biên bản.

Một số người không đồng ý, la hét và kêu gọi phong tỏa QL1A tại trước cổng trụ sở CA xã Phổ Thạnh. Cùng lúc, khoảng 30 người lăn đá từ núi xuống QL1A đường tránh Tây (lối lên nhà máy rác) cùng nhiều vật cản: quan tài rỗng, cây, trải bạt, chiếu nằm, ngồi để chặn phương tiện gây ách tắc giao thông cả tuyến QL1A và tuyến tránh Tây cũ. Cả 2 vị trí trên được tập kết gậy, đá xanh, can xăng, chai thủy tinh đựng xăng (để đốt tạo quả nổ).

Can xăng, chai đựng xăng (để đốt tạo quả nổ) được thu giữ tại hiện trường

Lãnh đạo CA tỉnh triển khai lực lượng đảm bảo ANTT, đến hiện trường tiếp xúc, nhiều giờ vận động người dân không vì bức xúc, phản ứng và chưa kiểm tra, thiếu thông tin dẫn đến có hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật; giải thích rằng việc đóng cửa hay di dời nhà máy sẽ có sau thanh tra xong.

Nhưng một số người cố tình vi phạm. Tình hình càng phức tạp, QL1A ách tắc hơn 4 giờ. Lúc 2 giờ ngày 3-9, Ban Giám đốc CA tỉnh huy động lực lượng tháo dọn các vật dụng trên QL1A để giải phóng giao thông thì một số người dùng đá tấn công, buộc lực lượng CA cưỡng chế, tạm giữ 24 người (6 nam và 18 nữ) để làm rõ về hành vi gây rối TTCC, chống người thi hành công vụ.

Đến 4 giờ cùng ngày, người dân giải tán, 5 giờ người dân tự dọn vật cản và đến 6 giờ thì thông tuyến QL1A. Khi CA hỗ trợ dọn dẹp thì một số người chống đối nên phải cưỡng chế 7 đối tượng. Ngày 3-9, qua phân loại, Cơ quan CSĐT CA huyện Đức Phổ quyết định tạm giữ hình sự 9 đối tượng. Có 2 CBCS bị thương trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Một chiến sĩ công an bị thương khi làm nhiệm vụ.

Ngày 3-9, CA cùng Viện KSND huyện Đức Phổ, ngành chức năng và một số người dân kiểm tra hiện trường nhà máy và xác định, trước lúc xảy ra vụ việc đêm 2-9, nhà máy không có bất kỳ hoạt động gì, có 2 xe đào nhưng không hoạt động, đậu 1 chỗ lâu ngày, không có hiện tượng đào bới đất hoặc đi lại.

Thanh tra quá trình xây dựng nhà máy  

Ngày 4-9, tình trạng phức tạp tiếp tục xảy ra khi hàng trăm người dân tập trung trước trụ sở UBND xã Phổ Thạnh để yêu cầu đóng cửa, di dời nhà máy xử lý rác thải. Ở vị trí vào nhà máy, hàng chục người canh giữ và các vật dụng như quan tài rỗng, đá, gỗ được tập kết để chặn xe nhà máy. Lực lượng CA được huy động để bảo vệ trật tự, ổn định tình hình. Lãnh đạo chính quyền, ngành CA tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân.

Người dân bao vây, "tạm giữ" một chiến sĩ công an và một cán bộ nhà máy xử lý rác để yêu cầu di dời nhà máy xử lý rác hoặc đề nghị lực lượng chức năng thả những người bị tạm giữ vào tối 2-9 và rạng sáng 3-9. Đến 16 giờ, người dân đã thả chiến sĩ công an và cán bộ nhà máy ra về trong tình trạng an toàn.

Một số vật dụng (quan tài rỗng, đá, gỗ...) chắn trên đường lên nhà máy rác.

Qua tiếp xúc với người dân địa phương, bà con cho biết việc chặn xe vào nhà máy vì cho rằng bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân; nhà máy đặt sai vị trí, việc xây dựng nhà máy chưa thực hiện tham vấn cộng đồng, bãi rác còn tồn đọng hàng ngàn tấn rác cũ; trước đây, quá trình xử lý gây mùi hôi thối, khói bụi, chưa có bể xử lý nước thải, khiến nước thải chảy ra khe suối đầu nguồn nước gây ô nhiễm,...

Trước đó, chính quyền các cấp cùng các cơ quan chức năng đã 3 lần tổ chức gặp gỡ đối thoại, vận động, giải thích nhưng người dân vẫn không đồng tình, kiên quyết ngăn chặn và yêu cầu phải di dời nhà máy đi nơi khác vì vi phạm các quy định về khoảng cách, về quy trình xử lý, có một số thiếu sót trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục.

Một người bày bán vật dụng, trang phục giống của lực lượng chức năng tại khu vực gần nhà máy xử lý rác

Trước tình trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành nhằm làm rõ đúng, sai trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy; kết luận và kiến nghị xử lý rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân sau khi có kết quả thanh tra.

Theo đó, UBND tỉnh được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở xử lý rác thải và nghiên cứu ban hành chính sách để huy động nhiều nguồn lực đầu tư hiện đại hóa các cơ sở xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành chức năng khẩn trương rà soát, quản lý, xử lý tốt các bãi rác hiện nay theo đúng quy định; phối hợp với các địa phương chủ động giải quyết các vấn đề về vệ sinh, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường, phòng ngừa phát sinh dịch bệnh, bảo đảm môi trường sống của người dân.

Trong khi chờ kết luận thanh tra, các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, tạo điều kiện để nhà máy tiếp tục hoạt động nhằm xử lý triệt để 22.500 tấn rác cũ và rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Đức Phổ để bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn cuộc sống trước mắt và lâu dài cho người dân…

Bình luận (0)

Lên đầu trang