Chở quá tải 476% còn chống đối công an

Thứ Năm, 19/03/2020 19:34  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lực lượng Công an tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đồng loạt ra quân kiểm tra hoạt động xe hạng nặng, xử lý nhiều xe chở quá tải, quá khổ, vi phạm tốc độ, tài xế không chấp hành hiệu lệnh…

Xe Công ty Hải Sơn chở quá tải 476%

Lúc 8 giờ ngày 18-3, tổ tuần tra KSGT thuộc Đội 1 của CSGT Công an tỉnh phối hợp cùng Công an huyện Phong Điền kiểm tra ô tô đầu kéo BS: 73C-070.42 (thuộc Công ty vận tải cơ giới Hải Sơn), kéo rơ moóc chở máy xúc do Trần Đăng Huấn (SN 1985, ngụ H.Lê Thủy, Quảng Bình) đang dừng trên QL1A (thuộc huyện Phong Điền).

Xe của Công ty vận tải cơ giới Hải Sơn (Quảng Bình) chở quá tải 476% lưu thông tại tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Lái xe không có mặt. Khi công an đi khỏi thì Huấn trở lại, lái xe chạy dọc theo QL1A hướng Bắc - Nam. Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế vẫn lái xe bỏ chạy, cho xe nấp bên đường, rồi chốt cửa cố thủ.

Tổ công tác vận động và cho biết sẽ sử dụng biện pháp quyết liệt thì lái xe mới chấp nhận đưa xe đi cân tải trọng. Kết quả, xe chở quá 476% tải trọng. Lực lượng công an tiến hành hạ tải, lập biên bản xử lý đối với các lỗi vi phạm của xe và tài xế: điều khiển phương tiện vận tải quá tải trọng cho phép, chạy quá tốc độ quy định, không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông. Mức phạt vào khoảng 52 triệu đồng.

Chiều 19-3, Đại tá Phan Văn Minh – Trưởng Phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, từ ngày 18-3, đơn vị tăng cường, đồng loạt ra quân thực hiện kiểm soát, xử lý đối với xe tải vi phạm Luật giao thông trên địa bàn cho đến ngày 17-4-2020. Hàng trăm CBCS cùng các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ tăng cường về các địa phương, các tuyến đường, khu dân cư, các dự án… để thực hiện việc kiểm tra.

Lập biên bản đối với lái xe vi phạm nhiều lỗi, dự kiến mức xử phạt khoảng 52 triệu đồng.

Đồng loạt ngăn chặn, xử lý xe, tài xế vi phạm

Các tổ công tác túc trực 24/24 giờ tại các chốt chặn để xử lý các phương tiện. Khu vực huyện Phong Điền có nhiều mỏ đất, đá đang khai thác, phục vụ nhu cầu xây dựng của nhiều địa phương nên hoạt động của xe tải rất rầm rộ.

Từng đoàn xe nối tiếp nhau chở đất, đá đi các địa phương, các dự án san lấp, xây dựng… Nhiều xe chở quá khổ, quá tải, không che bạt hoặc che sơ sài gây rơi vãi đất, đá ra đường. Một số xe tự ý cơi nới thêm thùng so với thiết kế chiều cao, tải trọng.

Nhiều lái xe, phương tiện vi phạm, chủ yếu các lỗi như: vượt quá trọng tải; vượt quá chiều cao, chiều dài của xe chở hàng cồng kềnh, không bạt che phủ, để đất đá rơi vãi xuống đường.

Trong ngày đầu ra quân (18-3), Công an xử lý 290 trường hợp vi phạm: 35 xe chở hàng hóa để rơi vãi, 11 xe chở hàng vượt quá kích thước xe, 2 xe lắp thùng xe không đúng thiết kế, 2 xe vượt quá tải trọng. Công an tạm giữ 28 xe. Một số vi phạm khác của lái xe như vượt làn đường, chuyển hướng không ra tín hiệu; không có giấy phép lái xe cũng bị xử lý hành chính…

Về chở quá khổ, quá tải, một số lái xe phân trần do làm thuê cho chủ, không nắm rõ về trọng lượng, kích thước xe. Một số đơn vị biết là vi phạm nhưng chở đúng tải thì lỗ do chi phí lớn, thời buổi làm ăn khó khăn, áp lực nợ ngân hàng, áp lực thời gian tiến độ dự án, công trình xây dựng… nên đôi lúc liều lĩnh hoặc né tránh, đối phó lực lượng chức năng khi vận chuyển trên đường.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế kiểm tra, xử lý xe tải.

Những vi phạm, lỗi trên dễ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như: làm hư hỏng cầu, đường, nguy hiểm cho những người và phương tiện cùng tham gia giao thông, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường…

Bên cạnh việc ra quân xử lý hiện trường, lực lượng công an phối hợp các địa phương, các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền các doanh nghiệp vận tải, kinh doanh dịch vụ quán triệt lái xe chấp hành nghiêm để ngăn chặn, xử lý lái xe vi phạm luật Giao thông đường bộ, có ý thức khi tham gia giao thông.

Phòng CSGT cùng các đơn vị tổ chức hội nghị tuyên truyền, thông tin đến 50 doanh nghiệp, đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn. Các chủ doanh nghiệp và hơn 500 tài xế đã ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự ATGT; cam kết không giao và để cho tài xế điều khiển xe ôtô chở hàng quá khổ, quá tải; không sử dụng rượu, bia khi điều khiển xe ô tô; không tự ý cơi nới thùng xe; không đậu, đỗ xe trái quy định; chấp hành về tốc độ…

Một xe tải chở đất quá tải, gây rơi vãi ra đường buộc phải hạ tải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang