Trước ngày quản lý biển số xe theo mã định danh:

Chủ xe xếp hàng chờ giữ biển số đẹp

Thứ Ba, 15/08/2023 08:36

|

(CATP) Ngay từ sáng sớm 14/8/2023, nhiều người dân sở hữu biển số (BS) xe đẹp đã "rồng rắn" xếp hàng tại trụ sở Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) của công an (CA) các quận, huyện và TP.Thủ Đức với hy vọng kịp làm thủ tục giữ lại BS, không bị thu hồi.

Cảnh báo "cò” lừa đảo

Bắt đầu từ ngày 15/8/2023, Bộ CA sẽ chính thức áp dụng Thông tư 24/2023/TT-BCA về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, BS phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Mới 7 giờ sáng nhưng phía trước trụ sở Đội CSGT-TT, Công an TP.Thủ Đức ở P.Bình Thọ đã chật kín người dân tìm đến thực hiện thủ tục sang tên giữ BS. Lường trước tình huống này, Đội CSGT-TT đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, đại diện Đội CSGT-TT cho biết trong ngày cuối cùng áp dụng Thông tư 58/2020 của Bộ CA, đơn vị vẫn sẽ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết đúng theo quy định hiện hành.

Chị Trần Thị Thanh Tâm (41 tuổi) không giấu được sự vui mừng khi thực hiện thành công thủ tục sang tên xe để giữ lại BS cũ. Người phụ nữ này cho biết, vì đây là BS trùng với ngày tháng năm sinh của mình nên chị rất muốn được giữ lại. Tương tự, anh Đào Như Huy (28 tuổi, chủ sở hữu xe máy 50 phân khối 59BA-00889) sau gần 1 tiếng đồng hồ chờ đợi đã tỏ rõ sự vui mừng khi được thông báo đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để được sang tên, giữ lại BS.

Cũng trong sáng 14/8, Ban chỉ huy Đội CSGT-TT cho biết, lợi dụng tâm lý muốn sang tên giữ BS của người dân, một số đối tượng xấu đã trà trộn vào đám đông để thực hiện hành vi lừa đảo, bằng cách cho biết có quen với CA và yêu cầu người dân đưa 1 khoản tiền, nhưng sau đó các đối tượng này sẽ tìm cách bỏ trốn. "Trường hợp phát hiện các đối tượng thực hiện hành vi trên, đề nghị người dân báo ngay để kịp thời xử lý”, đại diện Đội CSGT-TT cảnh báo.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, CATP.Thủ Đức kiểm tra phương tiện

Tại Đội CSGT-TT, Công an Q3 trên đường Cách Mạng Tháng 8, lượng người đến thực hiện thủ tục sang tên giữ BS vẫn cao kỷ lục, thậm chí nhiều chủ xe còn đem phương tiện đến xếp hàng từ lúc tờ mờ sáng. Anh Phạm Thế Hiển (30 tuổi, ngụ Q12) cho biết, cách đây không lâu anh có mua chiếc xe hai bánh từ một người chủ ở Q3. Do bận công việc, anh vẫn chưa hoàn tất thủ tục cần thiết để sang tên. "Hôm nay khi được các anh CA giải thích, tôi rất buồn vì không kịp hoàn tất hồ sơ để giữ lại BS mà tôi rất thích này!", anh Hiển chia sẻ. Còn với chị Tạ Ý Nhi (24 tuổi, ngụ Q3) dù đã hoàn tất thủ tục đăng ký và đóng thuế, phí trước bạ nhưng do hệ thống vẫn chưa kịp cập nhật nên đành phải ra về và quay lại trong chiều cùng ngày.

Dù kịp sang tên giữ lại BS hay phải ngậm ngùi ra về, người dân khi đến trụ sở Đội CSGT-TT, Công an Q3 vẫn vui vẻ vì nhận được sự trợ giúp, tư vấn nhiệt tình của các cán bộ chiến sĩ CA.

Thận trọng với chiêu "mua xe ủy quyền"

Sự ảm đạm của thị trường BS đẹp ở các thành phố lớn, đặc biệt là tại TPHCM, diễn ra nhiều tháng gần đây, giai đoạn thông tin về Thông tư 24 của Bộ CA về quản lý BS theo định danh sẽ được áp dụng. Gần như người mua đều tỏ ra thận trọng, chờ sau ngày 15/8/2023 mới tính toán.

Ba giấy đăng ký xe SH biển số đẹp của anh K.N

Thông qua tài khoản Facebook "P.E.", tay chơi có tiếng trong giới buôn bán xe hai bánh BS đẹp, phóng viên ngỏ ý muốn thanh lý chiếc SH nhập Ý biển số "tứ quý” không chính chủ. "Xe này của anh nếu không chính chủ thì em chỉ mua xác xe thôi. Đời cũ trước 2010 bên em thu cho anh 60 triệu đồng bao kiểm tra" - người này chốt giá nhanh lẹ. Còn tại một cửa hàng ở Q5, phóng viên sau khi ngỏ ý muốn bán xe BS đẹp, người chủ từ chối ngay: "Giờ BS không đi theo xe nữa nên bên em không thu". Anh K. N, một người sưu tầm BS đẹp bộc bạch, hiện anh đang sở hữu 3 chiếc xe SH nhập Ý BS "ngũ quý” và "tứ quý” với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. Trước khi trả tiền, anh được người bán cam kết hỗ trợ "quay đầu" (mua lại xe) bất cứ lúc nào khách đề nghị. Tuy nhiên, khi xuất hiện thông tin về Thông tư 24 của Bộ CA, được anh N. ngỏ ý, các "lái" xe đều làm lơ!

Nhiều người dân đến Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, CATP.Thủ Đức đăng ký sang tên xe chính chủ trong sáng 14/8/2023

Trên thực tế, dù giá xe được thu lại từ người dân với mức thấp, song ở chiều ngược lại, giá trị của xe BS đẹp vẫn được rao ở mức cao. Thậm chí, một số dân buôn xe BS đẹp còn truyền tai nhau cách "né” luật để vô tư sang nhượng mà không bị thu lại BS (?). Một "cò” xe lớn trên đường Dương Bá Trạc (Q8) tiết lộ: "Bên anh có cách giúp em mua xe và luôn cả BS mà không bị thu hồi. Chỉ cần em chung đủ tiền, bên anh sẽ hỗ trợ làm hợp đồng ủy quyền (HĐUQ) cho bên em toàn quyền sử dụng". Theo cách này, người bán xe sẽ thực hiện hợp đồng "ủy quyền sử dụng phương tiện" lâu dài cho khách tại phòng công chứng. Sau khi hoàn tất, đôi bên tiếp tục làm thêm tờ thỏa thuận cá nhân về việc mua bán phương tiện. Đến lúc này, giá trị thật của chiếc xe mới được thể hiện. Việc mua xe bằng "giấy ủy quyền" được các cửa hàng nghĩ ra lại tiềm ẩn không ít rủi ro cho người dân.

Bộ luật Dân sự quy định, HĐUQ sẽ chấm dứt hiệu lực khi người ủy quyền hoặc người được ủy quyền qua đời. Khi sự kiện pháp lý này xảy ra, bên mua xe sẽ chịu rủi ro về việc những người thừa kế của bên bán không chấp nhận ký lại ủy quyền mới. Ngoài ra, khách hàng dù đã trả tiền, thực hiện ủy quyền nhưng vẫn có thể phát sinh tranh chấp trong trường hợp: bên bán khởi kiện tranh chấp yêu cầu hủy HĐUQ. Cuối cùng, trường hợp bán xe bằng hình thức ủy quyền tồn tại rủi ro pháp lý như trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho bên thứ ba trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, cháy nổ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang