Chưa nộp phạt vi phạm giao thông, hàng ngàn ô tô bị từ chối đăng kiểm

Thứ Tư, 20/09/2017 14:04

|

(CAO) Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đăng kiểm đã từ chối đăng kiểm gần 16.000 trường hợp ô tô bị 'phạt nguội'.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đăng kiểm đã nhận được đề nghị không đăng kiểm gần 16.000 ô tô vi phạm từ cơ quan công an.

Theo Cục Đăng kiểm, trong năm 2016 Cục nhận được đề nghị từ chối đăng kiểm 2.800 trường hợp. Nhưng từ tháng 1/2017 đến 15-9-2017, danh sách đề nghị từ chối đăng kiểm tăng gấp 5 lần, lên đến hơn 16.000 trường hợp.

Những trường hợp ô tô bị từ chối đăng kiểm do bị CSGT lập biên bản 'phạt nguội' qua camera, nhưng chủ phương tiện không thực hiện việc nộp phạt. Đến nay, chỉ có khoảng 5.500 ô tô chấp hành nộp phạt và được đăng kiểm trở lại.

Nâng cao ý thức người tham gia giao thông bằng hình thức 'phạt nguội'
 

Đại diện Phòng CSGT ĐB-ĐS (Công an TP.Hà Nội) cho biết, hàng ngàn phương tiện vi phạm bị camera ghi hình và CSGT đã gửi giấy phạt nhưng chủ phương tiện không đến nộp phạt, Phòng đã gửi danh sách xe vi phạm đến Trung tâm Đăng kiểm đề nghị từ chối kiểm định.

'Từ đầu năm đến nay, Đội đã phát hiện - xử lý 3.557 trường hợp ô tô vi phạm qua camera và gửi thông báo đến Cơ quan đăng kiểm 1.189 trường hợp đề nghị không kiểm định', Đội phó Đội chỉ huy điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng CSGT ĐB-ĐS TP.Hà Nội) - Thiếu tá Nguyễn Minh Thuý.

Cũng theo Thiếu tá Thuý, những trường hợp vi phạm nhưng chủ phương tiện chưa đến nộp phạt có thể do xe được mua bán, chuyển nhượng nhưng chưa làm thủ tục sang tên; hoặc chủ phương tiện cố tình chây ì không đến nộp phạt. Phương tiện chỉ được kiểm định kỳ tiếp theo khi đã nộp phạt.

'Phạt nguội' là gì?
 

Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) - Ngô Hồng Hệ, số lượng xe đề nghị từ chối đăng kiểm do không nộp phạt đã tăng mạnh, phát sinh nhiều thủ tục, giấy tờ và chi phí tra cứu. Chủ phương tiện đã đến công an thực hiện nghĩa vụ nộp phạt thì cần gửi biên lai đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để đơn vị tháo dỡ cảnh báo trên hệ thống.

'Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần có cơ sở dữ liệu toàn quốc trong việc quản lý phương tiện chính chủ, phục vụ xử lý vi phạm; đồng bộ hoá ghi hình lỗi vi phạm với xử phạt nguội thông qua việc trừ vào tài khoản, tránh mất thời gian', ông Ngô Hồng Hệ nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang