'Phạt nguội' tác động mạnh mẽ vào ý thức người tham gia giao thông

Thứ Sáu, 01/04/2016 05:17  | Hoàng Sơn

|

(CAO) “Xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh đã góp phần nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông. Tác động trực tiếp, mạnh mẽ vào nhận thức người điều khiển phương tiện và tạo cảm giác luôn bị những thiết bị camera giám sát trong quá trình tham gia giao thông công cộng”.

CSGT triển khai xử lý vi phạm thông qua hình ảnh

Song song với các giải pháp đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM, tuần tra kiểm soát phát hiện phương tiện vi phạm, dừng xe thông báo lỗi vi phạm tại hiện trường; từ tháng 10-2014, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã tham mưu cho Ban Giám đốc CATP.HCM đề xuất UBND sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát Nhân dân để xử phạt hành vi vi phạm an toàn giao thông.

Người dân được Tổ công tác chuyên đề 414 thông báo lỗi vi phạm

Việc xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh tại TP.HCM đã được triển khai từ năm 2004, đã tác động tích cực trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Công an TP.HCM đã triển khai lắp đặt hệ thống camera tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm, các cầu, hầm và công trình giao thông đường bộ và những nơi có tình hình trật tự giao thông phức tạp.

Đặc biệt, những nơi không có bố trí lực lượng CSGT làm việc để phát hiện những hành vi, vi phạm luật giao thông tiến hành xử phạt.

Sử dụng camera cầm tay quay phương tiện vi phạm

Hình thức sử dụng các phương tiện kỹ thuật xử phạt qua hình ảnh, CATP khai thác dữ liệu hình ảnh trên các hệ thống camera cố định và camera di động tiến hành ghi nhận các trường hợp vi phạm trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM.

Thông báo với chốt trực về thông tin mà phương tiện vi phạm

Trong quá trình thực hiện xử phạt vi phạm hành chính, nếu gặp trường hợp người mua bán phương tiện không chuyển quyền sở hữu với nhiều lý do như: Chủ cũ xuất cảnh, đi tù, hoặc do mua bán lòng vòng, chây ì không làm thủ tục sang tên đổi chủ hoặc không xác định được địa chỉ của chủ phương do quá trình đô thị hóa một số khu dân cư giải tỏa và chủ phương tiện không đến cơ quan chức năng làm thủ tục đổi địa chỉ.

Người vi phạm làm việc với lực lượng chức năng

Tổ chuyên đề 414 – tra cứu các phương tiện lưu thông trên đường, sẽ tiến hành tra cứu thông tin, hình ảnh vi phạm trước đó kết hợp với lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát sẽ xử phạt thêm lỗi mua bán không sang tên đổi chủ theo luật giao thông quy định.

Riêng trường hợp thay đổi địa điểm do giải tỏa, CSGT sẽ gửi thông báo vi phạm đề nghị thực hiện nghĩa vụ nộp phạt và yêu cầu chủ phương tiện đến cơ quan đăng ký phương tiện cơ giới làm thủ tục thay đổi nơi cư trú.

Trung tá Phạm Công Danh

Trung tá Phạm Công DanhĐội trưởng Đội chỉ huy Giao thông và Điều khiển đèn tính hiệu giao thông - Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP.HCM nhận định.

“Xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh đã góp phần nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông. Tác động trực tiếp, mạnh mẽ vào nhận thức người điều khiển phương tiện và tạo cảm giác luôn bị những thiết bị camera giám sát trong quá trình tham gia giao thông công cộng. Từ đó, người dân sẽ tự giác tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông”. 

Người dân đến làm việc với Tổ xử lý vi phạm thông qua hình ảnh

Đồng thời, xây dựng phần mềm tích hợp cho việc xử lý vi phạm hành chính kết hợp với lực lượng tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện phương tiện từng vi phạm thì sẽ ra hiệu lệnh dừng xe và lập biên bản tài xế.

Trường hợp, nếu người điều khiển không phải tài xế vi phạm, cảnh sát vẫn lập biên bản và người tài xế sẽ là “người làm chứng” và thông báo cho người vi phạm đến nộp phạt.

Trích xuất phương tiện vi phạm từ camera giám sát trên địa bàn TP.HCM

Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng triển khai tổ công tác xử lý các lỗi về tốc độ, không bật đèn,… tại khu vực hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm).

“Các trường hợp vi phạm trong hầm sông Sài Gòn rất nguy hiểm. Do tính chất đặc thù nên việc giới hạn tốc độ ở khu vực này sẽ thực hiện rất nghiêm khắc do nếu như sự cố xảy ra, tai nạn sẽ rất thảm khốc”, Trung tá Phạm Công Danh nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng vừa giải thích lỗi, vừa trích xuất hình ảnh vi phạm 
Trong năm 2015 (từ ngày 15-11-2014 đến 15-11-2015), Phòng CSGT ĐB-ĐS đã tiến hành ghi nhận 42.496 trường hợp, trong đó có 6.195 trường hợp đến thực hiện quyết định xử phạt đạt tỉ lệ 14, 58% nộp kho bạc nhà nước gần 7 tỉ 500 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang