Nâng cao ý thức người tham gia giao thông bằng hình thức 'phạt nguội'

Thứ Sáu, 16/06/2017 13:03  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Trong đó, việc sử dụng phương tiện kỹ thuật để xử phạt được xem là động thái tích cực nhằm nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông.

Các chiến sĩ CSGT giải thích lỗi vi phạm và mức phạt cho người vi phạm

Bên cạnh việc Cảnh sát Giao thông (CSGT) phát hiện lỗi vi phạm và tiến hành dừng phương tiện xử lý tại hiện trường (hay còn gọi là phạt nóng), thì hình thức thứ 2 là sử dụng phương tiện ghi nhận lỗi vi phạm bằng hình ảnh, làm phiếu báo hành vi vi phạm gửi đến chủ phương tiện (hay còn gọi là phạt nguội).

Việc xử phạt vi phạm hành chính thông qua hình ảnh được thực hiện từ lúc ghi hình vi phạm ngoài hiện trường, CSGT tiến hành chép dữ liệu vào máy tính, trích xuất từng khung hình vi phạm và truy nguyên chủ sở hữu phương tiện. Sau đó, CSGT sẽ làm phiếu báo hành vi vi phạm chuyển đến công an 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố để các đơn vị tổ chức phân công chiến sĩ đem thông báo vi phạm đến từng hộ.

Trong trường hợp các phương tiện vi phạm bằng hình ảnh nhưng có biển số tỉnh, Phòng CSGT ĐB-ĐS TP.HCM sẽ gửi thông báo vi phạm đến Phòng CSGT ĐB-ĐS các tỉnh, thành phố quản lý biển số xe vi phạm; đồng thời gửi thông báo vi phạm đến chủ phương tiện qua đường bưu điện.

Đối với trường hợp chủ phương tiện đã nhận được thông báo nhưng chưa đến giải quyết, Phòng CSGT ĐB-ĐS TP.HCM sẽ triển khai các bước chế tài như sau:

- Phương tiện có vi phạm hành chính và có hình ảnh vi phạm hiện hữu trước đó, lực lượng CSGT sẽ tra cứu thông tin trên phần mềm tích hợp xử lý vi phạm hành chính ra quyết định và thông báo phương tiện đã có vi phạm trước đó, yêu cầu chủ xe thực hiện nghĩa vụ nộp phạt trước đó và xử lý vi phạm hiện hữu.

- Trường hợp chủ phương tiện đến làm thủ tục sang tên đổi chủ, đơn vị tiếp nhận hồ sơ sẽ tra cứu trên phần mềm đăng ký phương tiện có lỗi vi phạm hay không. Nếu có, CSGT sẽ in thông báo vi phạm đề nghị chủ phương tiện đến nộp phạt trước khi tiến hành sang tên đổi chủ.

Người vi phạm thông qua hình ảnh đến thực hiện quyết định xử phạt

- Hằng tháng, Phòng CSGT ĐB-ĐS TP.HCM sẽ mời các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải - hàng hoá, hành khách trên địa bàn thành phố đến thông báo danh sách lái xe của đơn vị vi phạm và gửi đến pháp chế của các doanh nghiệp để đôn đốc tài xế vi phạm đến thực hiện quyết định xử phạt.

- Trong trường hợp cả 3 phương pháp trên vẫn không xử lý được các trường hợp vi phạm, Phòng CSGT ĐB-ĐS TP.HCM đã thành lập tổ Chuyên đề 414, phối hợp tới Trung tâm điều khiển thông báo xử phạt tại hiện trường các vi phạm về tốc độ. Song song đó, tổ Chuyên đề sẽ tra cứu ngẫu nhiên các phương tiện khi lưu thông trên đường. Nếu có vi phạm hành chính qua hình ảnh nhưng chưa thực hiện quyết định sẽ thông báo tổ tuần tra công khai tiến hành dừng phương tiện thông báo lỗi vi phạm và lập biên bản.

Người đến thực hiện quyết định xử phạt sẽ được xem lại hình ảnh phương tiện vi phạm

Đối với người lái xe điều khiển phương tiện vi phạm thì sẽ phải ký vào biên bản người vi phạm. Trong trường hợp người lái xe không phải người vi phạm thì tổ công tác sẽ tạm giữ 1 thứ giấy tờ (giấy đăng ký xe, sổ đăng kiểm xe) và người lái xe phải ký vào ô người làm chứng, đồng thời thông báo đến chủ phương tiện.

Trung tá Phạm Công Danh – Đội trưởng Đội chỉ huy Giao thông và Điều khiển đèn tính hiệu giao thông - Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP.HCM

Trung tá Phạm Công Danh – Đội trưởng Đội chỉ huy Giao thông và Điều khiển đèn tính hiệu giao thông - Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an TP.HCM nhận định, việc xử lý hành chính qua hình ảnh góp phần nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông.

'Việc xử lý hành chính này đã tác động trực tiếp, mạnh mẽ vào nhận thức người điều khiển phương tiện và tạo cảm giác luôn bị các thiết bị camera giám sát trong quá trình tham gia giao thông; từ đó người dân sẽ tự giác tuân thủ quy tắc đảm bảo an toàn giao thông', Trung tá Phạm Công Danh nhấn mạnh.

Trước đó trong buổi ra quân 'Tuần tra, kiểm soát, ghi hình, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua hình ảnh', Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS TP.HCM đã đánh giá đây là một giải pháp mang tính đột phá, tác động mạnh mẽ đến người tham gia giao thông; đồng thời từng bước hiện đại hoá việc giám sát xử lý vi phạm, nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Cũng theo Trung tá Phong, Phòng CSGT ĐB-ĐS TP.HCM đã tổ chức tập huấn cho cán bộ chiến sĩ về quy trình xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh, kỹ năng sử dụng thiết bị ghi nhận hình ảnh, cách thức xử lý các tình huống chống đối của người vi phạm.

Trong năm 2017 (từ ngày 16-11-2016 đến nay), Phòng CSGT ĐB-ĐS TP.HCM tiến hành ghi nhận 26.141 trường hợp, trong đó 7.359 trường hợp vi phạm về xử phạt qua hình ảnh đến thực hiện quyết định, đạt tỷ lệ 28,15%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang