TPHCM: Công an xã thuộc 5 huyện và Đội CSGT CAQ.Bình Thạnh cấp biển số xe

Thứ Ba, 17/05/2022 10:11  | PV

|

(CATP) Bắt đầu từ hôm nay, 17-5-2022, Công an TPHCM tiến hành thử nghiệm đăng ký (ĐK) môtô, xe máy (XM), xe điện (XĐ) tại công an (CA) các xã thuộc 5 huyện ở TPHCM (Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi) và tại Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an (CA) Q.Bình Thạnh, TPHCM.

Thực hiện Thông tư 15 của Bộ CA, bắt đầu từ ngày 21-5-2022 chương trình cấp biển số (BS) xe phục vụ người dân tại CA các xã và Đội CSGT CAQ.Bình Thạnh chính thức được triển khai để người dân bớt phải đi xa, cũng như giúp giảm tải tại các điểm đăng ký BS xe như trước đây.

Phục vụ người dân, đỡ phải đi xa và thuận tiện hơn

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, sau chương trình tập huấn cho các CBCS CSGT, CA xã, huyện, Đội CSGT..., bắt đầu từ 9 giờ sáng 17-5-2022 tại CA các xã thuộc 5 huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và tại Đội CSGT - Công an Q.Bình Thạnh sẽ tiến hành thử nghiệm chương trình ĐK môtô, XM, XĐ. Theo đó, chương trình cấp BS này sẽ phục vụ người dân chính thức vào ngày 21-5-2022.

Đây là chương trình thực hiện theo Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ CA. Tại TPHCM, nhằm phục vụ người dân có nhu cầu về đăng ký BS đối với môtô, XM, XĐ thì đến trụ sở CA các xã thuộc 5 huyện trên và Đội CSGT - CAQ Bình Thạnh. Còn riêng trường hợp người dân, tổ chức... làm thủ tục ĐK ôtô, xe máy kéo, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc, môtô, XM (kể cả XM điện) và các loại xe có kết cấu tương tự phương tiện nêu trên cũng có thể đến trụ sở CA các huyện.

Riêng tại Đội CSGT - CAQ Bình Thạnh phục vụ người dân đăng ký BS đối với môtô, XM và XĐ (không thực hiện ĐK ôtô, xe máy kéo, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc) để làm thủ tục cấp BS.

Theo Đội CSGT - CAQ Bình Thạnh, người dân trên địa bàn cần ĐK cấp BS đối với các loại môtô, XM và XĐ, đến làm việc tại số 28 Nguyễn Thiện Thuật, P24Q.Bình Thạnh bắt đầu từ ngày 21-5-2022. Đối với người dân tại các xã thuộc 5 huyện nói trên tại TPHCM, cũng từ ngày 21-5 công tác cấp BS xe được chuẩn bị chu đáo, người dân không phải đi xa để đến các điểm làm thủ tục cấp BS như trước.

Anh Trần Nguyễn Nhu (người dân huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết, nhà anh ở xa, nên khi hay tin CA xã cấp BS xe máy, anh thấy rất mừng vì bớt phải lặn lội đi xa, mà còn phải xếp hàng chờ rất lâu. Sau này có XM mua mới, đến CA xã làm BS vừa khỏi mất công đợi chờ vừa bớt quãng đường đi lại xa xôi.

Chiều 16-5, chị Hoàng Minh Hoa - chủ một đại lý XM tại huyện Hóc Môn - vui mừng cho biết, như vậy khách hàng mua xe tại cửa hàng cũng bớt tốn công sức đi lại, cửa hàng giảm bớt chi phí, vì việc ĐK xe của khách do nhân viên phụ trách bán XM lo các thủ tục, qua đó giúp giảm nhiều công đoạn, nhất là khỏi phải xếp hàng, chờ đợi như trước đây.

Việc đăng ký xe sẽ được chuyển về công an các xã thực hiện

Công an xã được cấp biển số xe như thế nào?

Theo Thông tư 15 của Bộ CA, có hiệu lực từ ngày 21-5-2022, người dân có thể đến CA xã để thực hiện các thủ tục ĐK, cấp BS đối với môtô, XM (kể cả XM điện). Bộ CA ban hành Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16-6-2020 của Bộ trưởng Bộ CA quy định quy trình cấp, thu hồi ĐK, BS phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong đó, Thông tư 15 (sửa đổi khoản 6 điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA) trao quyền cho CA xã, thị trấn (CA cấp xã) ĐK, cấp BS môtô, XM (kể cả XM điện) cho cá nhân, tổ chức.

Theo đó, CA xã, phường, thị trấn (CA cấp xã) đăng ký, cấp BS môtô, XM (kể cả XM điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN), DN quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký (GCNĐK), BS xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Lưu ý, chỉ những xã trong 3 năm liền kề gần nhất có số lượng ĐK mới từ 250 môtô, XM (kể cả XM điện) trở lên trong 1 năm thì CA xã sẽ được thực hiện ĐK và cấp BS xe.

Người dân cần lưu ý, việc ĐK, bấm BS xe ôtô là tại CA cấp huyện, nếu như hiện nay thẩm quyền cấp ĐK, BS xe ôtô thuộc về Cục CSGT và Phòng CSGT CA cấp tỉnh, thành theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì kể từ ngày 21-5-2022 Thông tư 15 quy định CA cấp huyện sẽ được trao quyền trong một số trường hợp.

Cụ thể, CA cấp huyện sẽ ĐK, cấp BS xe ôtô cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình; trừ trường hợp ôtô của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và cơ quan, tổ chức, DN, DN quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố (TP) thuộc TP trực thuộc Trung ương hoặc TP thuộc tỉnh nơi Phòng CSGT đặt trụ sở.

Đối với ôtô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và ôtô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó; ôtô của các cơ quan, tổ chức quy định tại Phụ lục số 01 Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại địa phương, Giám đốc CA cấp tỉnh, TP quyết định sau khi thống nhất với Cục CSGT thực hiện phân cấp ĐK, BS xe ôtô cho CA cấp huyện, thời gian hoàn thành trước ngày 31-12-2022.

Như vậy, tùy thuộc vào thời gian hoàn thành việc phân cấp, kể từ ngày 21-5-2022, nếu có thông báo của CA cấp huyện thì người mua ôtô không cần đến CA tỉnh để làm thủ tục ĐK hoặc sang tên xe mà tới thẳng CA huyện nơi mình thường trú để thực hiện các thủ tục này.

Bên cạnh đó, theo quy định mới này, người dân được ĐK online BS tạm thời cho xe mới mua. Khoản 3 điều 3 Thông tư 15/2022/TT-BCA bổ sung quy định về trình tự, thủ tục cấp GCNĐK xe, BS xe tạm thời.

Theo đó, người dân có thể làm thủ tục cấp GCNĐK xe, BS xe tạm thời online tại Cổng dịch vụ công (DVC) Bộ CA hoặc Cổng DVC quốc gia và được cấp GCNĐK tạm bản điện tử theo mẫu 05A/58. Chủ xe có thể thực hiện thủ tục ĐK xe tạm thời theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập Cổng DVC; bước 2: Kê khai các thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai ĐK xe điện tử (theo mẫu số 01B/58), ghi rõ số tờ khai hải quan điện tử, số phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng để kiểm tra thông tin nguồn gốc phương tiện và gửi các tài liệu đính kèm (chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, giấy ủy quyền người kê khai làm thủ tục ĐK tạm thời); bước 3: Nộp lệ phí ĐK xe tạm thời; bước 4: Nhận kết quả xác thực ĐK xe tạm thời trên Cổng DVC và in chứng nhận ĐK xe, BS xe tạm thời điện tử (theo mẫu số 05A/58).

Ngoài ĐK online thì người dân có thể đến ĐK trực tiếp tại cơ quan ĐK xe mà không cần mang xe đến kiểm tra, chỉ cần nộp giấy tờ xe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang