CSGT TPHCM tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm xe chở hàng cồng kềnh

Thứ Năm, 03/03/2022 12:12

|

(CAO) Từ 15/12/2021 đến nay, Phòng CSGT Công an TP.HCM đã tiến hành xử phạt hơn 2300 trường hợp xe gắn máy, mô tô chở hàng cồng kềnh, góp phần hạn chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Mặc dù thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền các quy định của pháp luật trong việc chở hàng đối với xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông cũng như xử phạt các phương tiện vi phạm.

Tuy nhiên, tình trạng xe máy, xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh vượt quá quy định, không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông vẫn xuất hiện trên đường. Nhiều phương tiện kém chất lượng nhưng chở hàng có chiều cao, chiều ngang vượt xa khả năng quan sát của người điều khiển. Việc chở hàng hóa nặng và có kích thước vượt quá quy định sẽ làm người lái bị cản trở tầm nhìn, gặp nhiều khó khăn khi điều khiển xe, nhất là khi sang đường.

Một trường hợp chở hàng cồng kềnh bị CSGT xủ lý
Xe ba gác chở tôn không đảm bảo an toàn

Theo phòng CSGT đường bộ và đường sắt - Công an TPHCM, đã có những vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ chính việc chở hàng hóa cồng kềnh. Luật Giao thông đường bộ quy định: Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,30m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,50m. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy là 2m.

Trên thực tế, người dân thường sử dụng xe tự lắp ráp, tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật để vận chuyển hàng hóa nhằm giảm chi phí. Những chiếc xe này khi lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan. Không chỉ vậy, tình trạng người điều khiển xe tự chế với tốc độ cao, lạng lách, vượt đèn đỏ... diễn ra khá phổ biến, càng làm gia tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Xuất phát từ tình hình phức tạp giao thông do xe tự chế gây ra, lực lượng CSGT TPHCM thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Trong đó, tập trung tuyên truyền về những hiểm họa, hình thức xử phạt đối với các loại xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông đường bộ; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường bộ.

Theo đó, từ ngày 15/12/2021 đến nay, lực lượng CSGT TP đã xử phạt 44 trường hợp điều khiển xe không kiểm định an toàn kỹ thuật; 2.386 trường hợp điều khiển xe không có gương chiếu hậu; 727 trường hợp điều khiển xe không có thắng, đèn, còi...

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phòng CSGT ĐB-ĐS luôn thấu hiểu và cảm thông với cuộc sống khó khăn, vất vả của người lao động nghèo; tuy nhiên, người dân không chỉ vì mưu sinh, kiếm sống cho bản thân và gia đình mình mà bất chấp quy định của pháp luật, gây nguy hiểm cho chính người lái xe và những người khác.

Tuy nhiên, những hiểm họa tai nạn giao thông do các loại xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây ra là rất lớn. Do đó, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không điều khiển các loại xe tự chế tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và những người tham gia giao thông khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang