Đà Nẵng quyết cắt gọt xe ben quá tải

Thứ Sáu, 13/11/2015 16:11  | Xuân Hoài

|

(CAO) Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện chủ trương “cắt gọt” thùng xe ben đối với các loại xe trước Thông tư 32/2012/TT-BGTVT (gọi tắt là TT32) theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy việc thực hiện này còn gặp nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ DNTN Tiến Thanh cho rằng, chủ trương “cắt gọt” xe trước TT32 là hợp lý. DN Tiến Thanh có 40 xe ben, trong đó có 30 xe ben trước TT32. Hiện đã “cắt gọt” 10 xe, và sắp tới sẽ tiếp tục thực hiện.

Theo ông Thanh, nhiều DN, đơn vị trăn trở, kiến nghị đó là kinh phí thực hiện quá tốn kém, không thể làm một sớm một chiều. Ví như để thay thùng xe ben mới theo đúng chuẩn TT32 là 60 triệu đồng, còn nếu cắt gọt thì hết 15-20 triệu đồng/thùng. Mà DN có hàng chục chiếc thì không thể thực hiện từ nay đến cuối năm được.

Những chiếc xe ben đồ sộ trước TT32 buộc phải cắt gọt

“Đã thực hiện là phải làm đồng loạt, cương quyết chứ thực hiện ai nghiêm túc thì làm, còn người không làm là không được. Rồi xe ở Đà Nẵng thực hiện, mà xe ở địa phương khác không thực hiện nhưng vẫn lưu hành trên địa bàn, cũng chở cho công trình tại đây thì quá thiệt thòi. Ngoài ra, đã thực hiện xe 3 trục thì cũng phải thực hiện xe 2 trục, 4 trục, vì các loại xe này chưa thực hiện mà họ “chất” hàng lên thì cũng bằng không. Hơn nữa, những xe mới cắt gọt, chở hàng (đất đá khô, ướt) khó xác định trọng lượng, gặp cơ quan chức năng kiểm tra lần đầu nhưng bị vượt quá một vài % vẫn bị xử phạt hành chính khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Vậy, với hành vi lần đầu, cơ quan chức năng nên “du di”, lần thứ 2 trở đi nếu vi phạm, chúng tôi chấp hành xử phạt nghiêm túc”, ông Thanh kiến nghị. Tâm tư của ông Thanh cũng là nguyện vọng của nhiều doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) TP.Đà Nẵng, hiện xe ben đăng ký biển số Đà Nẵng có gần 750 xe trên 10 tấn, còn dưới 10 tấn gần 650 xe. Đó là chưa kể những xe ở địa phương khác, công ty ngoài địa bàn về thi công các công trình tại Đà Nẵng và vùng phụ cận có lưu thông qua địa bàn TP.Đà Nẵng.

Thùng xe ben 3 trục cắt gọt 0,6m thành xe

Theo ông Hương, đợt này, TP.Đà Nẵng tập trung điểm nóng điều chỉnh cắt gọt thùng xe ben 3 trục đối với các loại xe ben do Trung Quốc sản xuất, cắt độ cao thùng xe ben khoảng 0,6m (đối với loại xe có chiều dài thùng xe khoảng 6m), tương đương tổng tải trọng khoảng 24 tấn (trọng lượng xe và hàng). Còn các loại xe khác có hướng dẫn, cắt gọt tùy theo kích thước và khối lượng xe.

Ông Hương cho rằng, về việc “cắt gọt” thùng xe ben, nhiều DN, đơn vị làm ăn nghiêm túc hết sức đồng tình. Bởi, ví như xe ben 3 trục, tổng trọng tải cho phép khi lưu thông trên đường cho phép 24 tấn (cả xe và hàng), trong khi đó thường xe 3 trục trước TT 32 trọng lượng xe đã khoảng 14-15 tấn, giờ nếu cắt độ cao của thùng xuống 0,6m thì xe sẽ giảm xuống khoảng 3 tấn, theo đó, chở hàng được thêm 3 tấn.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc sở GTVT TP.Đà Nẵng chỉ đạo từ nay đến cuối năm phấn đấu thực hiện xong việc “cắt gọt” thùng xe ben 3 trục và cả loại xe ben 2 trục.

Những chiếc xe ben vừa được cắt gọt theo quy định

Theo ông Trung, ngoài việc một số xe ben cố tình chở quá tải để tăng doanh thu thì cũng có một số áp lực khác như nhà thầu đốc thúc tiến độ công trình. Bởi vậy, DN và tài xế cần có bản lĩnh, đấu tranh với các nhà thầu về việc “dí” tiến độ. Cần có tinh thần, tâm thế giữ gìn trật tự an toàn giao thông, nói không với chở quá tải.

“Đối với các loại xe ben vừa cắt gọt thùng, nếu vi phạm chở vượt tải trọng lần đầu từ 1-5% so với quy định thì lập biên bản cảnh cáo, còn lần thứ 2 trở đi thì xử phạt tiền theo quy định của Nhà nước. Thời gian tới Bí thư, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng sẽ có cuộc làm việc với sở GTVT để đánh giá việc thực thi cũng tháo gỡ một số vướng mắc”, ông Trung nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang