(CATP) Theo các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau, hiện tại, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi (Cà Mau) chỉ có 2 làn xe và đã quá tải. Mặt khác, mặt đường thấp, đến đợt triều cường dâng, nước biển có thể gây sạt lở nhiều đoạn đường.
SỚM TRỞ NÊN QUÁ TẢI
Năm 2004, Dự án đường Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2010, với tổng chiều dài là 3.183km, tuyến chính dài 2.499km, nhánh phía Tây dài 684km, đi qua 28 tỉnh, thành phố, tổng vốn đầu tư toàn dự án là 99.170 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến năm 2013, Quốc hội thông qua Nghị quyết 66 điều chỉnh một số nội dung, lùi thời điểm thông xe toàn tuyến đến năm 2020. Theo đó, giai đoạn sau năm 2020 sẽ nâng cấp một số đoạn theo chuẩn đường cao tốc. Như vậy, so với Nghị quyết 66, thời điểm thông toàn tuyến trễ thêm 5 năm.
Đến khi đưa vào sử dụng, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi trở nên quá tải. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp, mở rộng QL1; đường Hồ Chí Minh đến Mũi Cà Mau.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi đã quá tải
Theo đó, hiện trạng QL1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau có quy mô còn nhỏ hẹp. Cụ thể, QL1 từ đoạn giáp tỉnh Bạc Liêu đến thị trấn Năm Căn dài 69km, phần lớn có quy mô đường cấp IV, với 2 làn xe. Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi dài 59km, hiện trạng phần lớn có quy mô tương đương đường cấp V, chỉ đảm bảo 2 làn xe hạn chế (chưa đảm bảo 2 làn xe tiêu chuẩn).
Trong khi đó, lưu lượng giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi rất cao và không ngừng tăng nhanh, tập trung nhiều phương tiện trọng tải lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông. Điều này dẫn đến khó khăn cho địa phương trong việc thu hút đầu tư vào các trung tâm kinh tế, như: Cảng biển Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn và thu hút khách du lịch đến Mũi Cà Mau.
Trước thực tế này, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 từ TP.Cà Mau đến Năm Căn đảm bảo quy mô 4 làn xe, có bố trí dải phân cách giữa, tổng chiều rộng mặt đường và dải phân cách là 19,5m, nền đường rộng 20,5m. Đối với tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, trước mắt cần nâng cấp, mở rộng, đảm bảo quy mô 2 làn xe tiêu chuẩn, mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m, tiến độ thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
Đơn vị thi công chậm, ảnh hưởng đến tiềm năng du lịch của địa phương
NHÀ THẦU THI CÔNG Ì ẠCH
Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với công chức thanh tra thuộc Chi cục Quản lý đường bộ IV.6 kiểm tra thực tế hoạt động thi công Dự án xử lý chống ngập bảo đảm giao thông thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi (Cà Mau). Dự án này có tổng chiều dài khoảng 12km, với kinh phí hơn 77 tỷ đồng, do Cục Quản lý đường bộ IV làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Công trình 207 và Công ty TNHH Infrason (địa chỉ đều tại Hà Nội).
Đoạn đường mà nhà thầu thi công bị phạt hành chính 12 triệu đồng
Tuyến đường hiện quá tải do nhỏ hẹp, thế nhưng đơn vị đang thi công Dự án xử lý chống ngập bảo đảm giao thông thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi với tiến độ ì ạch. Sau khi báo chí phản ánh, du khách than phiền, nhà thầu khắc phục, nhưng đoạn đường đến nơi cuối miền cực Nam của Tổ quốc được thi công vẫn còn chậm.
Thời gian dài, mặt đường sình lầy, cát lấp bị lún, phương tiện di chuyển qua lại rất khó khăn, không đảm bảo an toàn. Nhiều phương tiện khi đi qua đoạn đường này còn bị tai nạn giao thông. Việc nhà thầu thi công chậm là do máy móc, thiết bị phục vụ công trình của nhà thầu không đảm bảo, nguồn vật tư cung cấp không đầy đủ, thiếu trước hụt sau, cộng với tác động do mưa đã dẫn đến tình trạng trên.
Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với nhà thầu thi công dự án về hành vi “thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu cọc tiêu di động, rào chắn nhưng không đầy đủ theo quy định”. Thanh tra Sở này đã ra quyết định xử phạt 12 triệu đồng đối với nhà thầu thi công.