Đề xuất nâng tốc độ từ 80km/giờ lên 90km/giờ với đường cao tốc 4 làn xe

Thứ Bảy, 13/05/2023 15:41

|

(CAO) Việc nghiên cứu, xem xét các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe hạn chế nâng cao tốc độ từ 80km/giờ lên 90km giờ sẽ góp phần nâng cao tốc độ hành trình của phương tiện tham gia giao thông, nâng cao mức độ phục vụ của tuyến đường, góp phần nâng cao hiệu quả...

Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đánh giá tổng quan về khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5m từ 80km/giờ hiện nay lên 90km/giờ.

Theo đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam, một số đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đầu tư xây dựng theo phương án phân kỳ và đưa vào khai thác như đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận. Một số tuyến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2023 như Mai Sơn-Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Các đoạn tuyến này được phê duyệt phương án tổ chức giao thông với tốc độ tối đa cho phép 80 km/giờ, tốc độ tối thiểu cho phép 60km/giờ.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với 4 làn xe (hai bên không có làn khẩn cấp)

“Việc nghiên cứu, xem xét các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe hạn chế nâng cao tốc độ từ 80km/giờ lên 90km giờ sẽ góp phần nâng cao tốc độ hành trình của phương tiện tham gia giao thông, nâng cao mức độ phục vụ của tuyến đường, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và hiệu quả khai thác các đoạn tuyến, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các đoạn tuyến đi qua,” đại diện Cục Đường cao tốc nhấn mạnh.

Đối với các tuyến cao đầu tư xây dựng phân kỳ 4 làn xe hạn chế đã đưa vào khai thác như Cao Bồ-Mai Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận, Cục Đường Cao tốc kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép tại các tuyến lên 90 km/giờ đối với một số loại phương tiện như xe ôtô con, xe ôtô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); ôtô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn; các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80 km/h đã được phê duyệt tại phương án khai thác; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh phương án tổ chức giao thông của tuyến đường cao tốc tạm thời theo quy định.

Các tuyến cao tốc Bắc-Nam đầu tư xây dựng phân kỳ 4 làn xe hạn chế chuẩn bị đưa vào khai thác trong năm 2023 và các năm tiếp theo như Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Cục Đường cao tốc kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư rà soát ngay phương án tổ chức giao thông nghiên cứu đề xuất xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép tại các tuyến lên 90 km/giờ đối với một số loại phương tiện.

Giai đoạn tiếp theo, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường cao tốc phối hợp các cơ quan đơn vị nghiên cứu đầy đủ cơ sở lý luận, cơ sở khoa học và thực tế đã thí điểm nêu trên, xem xét việc tiếp tục nâng tốc độ đa cho phép 100 km/giờ đối với các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, ngắt quãng dải dừng xe khẩn cấp, báo cáo bộ xem xét quyết định.


Ngày 19/5/2023 có thêm hai tuyến cao tốc Bắc-Nam được thông xe

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký quyết định ban hành kế hoạch tổ chức lễ khánh thành hai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết vào ngày 19/5 tới đây.

Theo đó, dự án cao tốc đoạn Nha Trang-Cam Lâm sẽ được tổ chức khánh thành tại Km33+800 thuộc địa bàn xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết được tổ chức tại lý trình Km1604+700 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết có tổng chiều dài 100,8km đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết sẽ được khánh thành, đưa vào khai thác dịp 30/4 cùng 2 dự án đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, do thời gian gia hạn các mỏ đất đắp phục vụ thi công đường gom, đường ngang trên tuyến bị kéo dài cộng với phát sinh vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định lùi thời gian khánh thành dự án này sang ngày 19/5 cùng với dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm.

Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang-Cam Lâm là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam với tổng chiều dài hơn 49km đã được khởi công vào tháng 9/2021, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý dự án, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư đường cao tốc Nha Trang-Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp đầu tư dự án, dự kiến hoàn thành vào quý 3/2023. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của nhà thầu, thời gian thi công tuyến chính được rút ngắn 3 tháng so với kế hoạch yêu cầu.

Cao tốc Nha Trang-Cam Lâm là một trong 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP có thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.967 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang