Hiểm họa từ những thùng container 'bay' trên đường

Chủ Nhật, 26/07/2015 08:28  | Minh Thắng

|

(CATP) Thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong đó không ít vụ liên quan đến xe container. Bên cạnh nguyên nhân do tài xế phóng nhanh vượt ẩu đã đành, còn có sự cẩu thả của người cầm lái khi vận chuyển container to đùng mà không tuân thủ các kỹ thuật cần thiết.

Do phóng nhanh, vượt ẩu...

Một vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra đêm 23-7-2015 trên đèo Mimosa, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã cướp đi mạng sống hai người. Theo thông tin ban đầu, xe đầu kéo BS: 51C-480.40 đang lưu thông hướng Đà Lạt - TPHCM chở đầy bắp cải, đến giữa đèo bất ngờ thùng container văng ra khỏi xe rơi xuống đường, lăn tự do.

Ngay lúc đó, chiếc ôtô tải BS: 54S-1315 chở nông sản do Nguyễn Huy Vũ (35 tuổi) điều khiển lưu thông chiều ngược lại, đã đâm trực diện vào thùng container nằm giữa đường khiến tài xế xe tải và chủ hàng là bà Lê Thị Thu (64 tuổi, mẹ tài xế) cùng một phụ xe kẹt trong ca-bin. Lực lượng cứu hộ đã dùng xe cẩu kéo giãn đầu xe đưa bà Thu và anh Vũ đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, cả hai đã tử vong tại bệnh viện, phụ xe bị thương nhẹ.

Một thùng container rơi trên đường

Vị trí xảy ra tai nạn là khúc cua nguy hiểm, tài xế xe đầu kéo không giữ tốc độ an toàn làm container văng ra khỏi xe, có thể chốt gài container không khóa.

Cách đây không lâu, sáng sớm 22-5-2015, xe container BS: 51C-544.55 do Võ Văn Nam điều khiển lưu thông trên đường Mai Chí Thọ theo hướng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội. Cách cầu vượt Cát Lái (P.An Phú, Q2) 50 mét, bất ngờ thùng container lật nghiêng văng xuống nằm chắn ngang đường, khiến giao thông ùn tắc.

...đến không tuân thủ nguyên tắc an toàn

Nhiều người vẫn còn nhớ “điểm đen” tại khúc cua trên cầu vượt Cát Lái. Theo thống kê, từ khi cung đường này đưa vào hoạt động đến nay xảy ra khoảng chục vụ xe đầu kéo ôm cua, khiến container rơi xuống đường. Sau đó cơ quan chức năng đưa ra nhiều biện pháp: hạn chế tốc độ, dựng bảng báo hiệu khúc cua nguy hiểm, hàng rào chắn phát quang để tài xế dễ nhận biết... Tuy nhiên tình hình vẫn chẳng khá hơn, tai nạn vẫn xảy ra trên cầu vượt khiến người dân bất an mỗi khi đi ngang đây vì sợ container rơi trúng.

Tương tự, tại Bình Dương và nhiều tỉnh khác thỉnh thoảng cũng xảy ra tai nạn do rơi container. Phóng viên Báo CATP đã ghi lại nhiều hình ảnh và ý kiến của một số cá nhân, cho thấy lỗi phần lớn do tài xế. Theo thiết kế của nhà sản xuất, mỗi chiếc rờ-moóc đều có chốt khóa an toàn với hai loại: gạt ngang và khóa chốt. Mỗi khi để container lên rờ-moóc, trước khi xe chạy, tài xế đều phải kiểm tra, khóa chốt.

Thùng container đè bẹp đầu xe tải khiến 2 người tử vong - Ảnh: N.H

Thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, vào chiều 24-7 tại các tuyến đường có lưu lượng xe đầu kéo nhiều nhất là xa lộ Hà Nội và Đồng Văn Cống (TPHCM), cứ 10 xe chở container thì có đến phân nửa không khóa chốt, tài xế vẫn cho xe chạy; mỗi khi gặp đường gồ ghề, thùng container rỗng kêu ầm ầm khiến người đi đường mất hồn.

Ngoài ra, nhiều xe chở container rỗng không đóng cửa mà dùng dây kéo sang một bên cột cặp hông thùng, khi xe chạy va đập mạnh, dây không chắc làm bung cửa sẽ rất nguy hiểm cho người đi đường. Đã từng xảy ra tai nạn cho người đi xe máy vì cánh cửa container đu đưa.

Anh Nguyễn Phi Hùng (Đồng Nai), người hơn 10 năm lái xe đầu kéo, cho biết: “Không phải do tài xế lười, mà có lý do. Hầu hết xe chở hàng đều bị cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, nên khi chở container rỗng, để né CSGT, tài xế thường cột một cánh cửa vào vách để CSGT thấy xe không chở hàng sẽ bỏ qua” (!).

Theo anh Nguyễn Văn Chung - chủ Doanh nghiệp vận tải Thành Nam (P.Phước Long B, Q9): “Có nhiều nguyên nhân, nhưng đa số lỗi phần lớn do tài xế không gài gù (chốt cài an toàn), khi xe chạy tốc độ cao gặp khúc cua dễ rơi container, nhất là các container rỗng càng dễ xảy ra tai nạn”. Là doanh nghiệp có uy tín trong ngành vận tải, anh Chung thường xuyên nhắc nhở và có biện pháp kỷ luật với tài xế vi phạm trong trường hợp này.

Như vậy, nguyên nhân làm thùng container rơi gây tai nạn cho người đi đường phần lớn do tài xế không gài gù. Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp cần có biện pháp quản lý tài xế hữu hiệu. Bên cạnh đó, CSGT cần tăng cường kiểm tra, không bỏ qua khâu này, như vậy sẽ hạn chế được những vụ tai nạn đáng tiếc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang