Ớn lạnh với "hung thần" xe ben trên Quốc lộ 1K

Thứ Năm, 26/05/2022 11:11  | Nam Anh

|

(CATP) Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 1K nối TPHCM - Bình Dương - Đồng Nai xuất hiện trở lại những đoàn xe ben chở đất, đá nối nhau phóng nhanh vượt ẩu, phá nát tuyến này, mặt đường đầy "ổ gà”, "ổ voi" gây nguy hiểm cho người lưu thông, trong khi người dân sống trong khu vực mỏ đá phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe...

Hoành hành trên đường

Có mặt trên Quốc lộ 1K vào thời gian này, chúng tôi ghi nhận hàng trăm xe ben chở đầy đất đá nối nhau phóng bạt mạng trên đường, chỉ trong vòng 30 phút có 75 chiếc chạy ra từ các mỏ đá chở cao ngất ngưởng nhưng chỉ phủ tấm bạt mỏng khiến đất đá vương vãi khắp đường. Những chiếc ôtô chở vật liệu xây dựng quá tải vẫn ngày ngày "băm nát" các tuyến đường trên địa bàn, tình trạng giành đường, vượt ẩu "làm xiếc" diễn ra công khai.

Anh Lê Hoài Nam (ngụ P.Bình An, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) ngán ngẩm cho biết, những "hung thần" xe ben thường hoạt động từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối. Quốc lộ 1K cũng là tuyến giao thoa giữa 3 địa phương là TPHCM - Bình Dương - Đồng Nai nên cơ quan chức năng ít chú ý tới. Mỗi ngày có hàng ngàn xe ben hoạt động trên tuyến này nên họ đua nhau giành đường, chính vì thế tai nạn cũng xảy ra thường xuyên.

Trên Quốc lộ 1K (đoạn từ ngã tư Bình Thung đến cầu Hóa An) có rất nhiều mỏ khai thác đá: Tân Đông Hiệp, Núi Nhỏ, Hóa An... của các Công ty CP đầu tư xây dựng 3-2, Công ty CP khoáng sản - xây dựng Bình Dương, Công ty CP Trung Thành và Công ty CP XD Bình Dương... đang khai thác. Sau khi vào lấy đá, những xe ben này thường xuyên chở quá tải; bên cạnh đó, nhiều chủ xe còn cơi nới thùng lên cao hơn để chở được nhiều hơn. Khi lưu thông trên đường, các tài xế bám đuôi, vượt ẩu rồi chèn ép giành đường khiến người tham gia giao thông phải vạ lây.

Mỗi lần xe ben chạy qua là bụi bay mù mịt

Chính vì bị đoàn xe "hung thần" ngày đêm cày xới nên mặt đường Quốc lộ 1K (đoạn đi vào mỏ đá Núi Nhỏ, mỏ đá Tân Đông Hiệp) đang xuống cấp nghiêm trọng. Đi trên tuyến này, thi thoảng chúng tôi lại thấy những rãnh lớn sâu hoắm như những "ổ voi" hình thành, một số đã được công nhân chắp vá lại. Ông Trần Công Hùng (sống gần núi Châu Thới) bức xúc: "Những mỏ đá này không chỉ gây tiếng ồn mà bụi còn bám đầy nhà, áo quần, đồ ăn thức uống, gây ô nhiễm khủng khiếp. Ở đây người già, trẻ em chẳng thể thoát nổi các bệnh về hô hấp. Trên mặt đường, thường xuất hiện nhiều hố sâu tạo thành những cái bẫy chực chờ gây nên những cái chết thương tâm. Người dân sống hai bên đường cũng chẳng kinh doanh, buôn bán gì được.

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn

Trên tuyến Quốc lộ 1K, chúng tôi chứng kiến đá mi (cỡ 1x2cm) vương vãi khắp nơi kèm theo bụi đá bay mù mịt khiến người tham gia giao thông vừa phải đưa tay lên bịt mũi vừa phải lách tránh những "ổ gà” trên đường. Con đường mà xe ben chở đất, đá đi qua đang trở thành ẩn họa tai nạn giao thông, cả tuyến bụi bay trắng xóa. Trong khi đó, rất nhiều người dân địa phương bị mang vạ do đất, đá từ đoàn xe ben văng vương vãi khắp nơi trên đường.

Trong khi đó, con đường dẫn vào mỏ đá Tân Đông Hiệp gồ ghề sỏi đá, liên tiếp là những ao nước đầy bùn sình gây trơn trượt. Hầu hết phương tiện di chuyển qua đây đều chạy với vận tốc rất chậm, tài xế ôtô phải căng mắt để tránh "ổ voi" đồng thời giữ thăng bằng để tránh tai nạn làm lật xe bất cứ lúc nào. Còn với xe máy, chủ phương tiện phải chạy sát vào lề đường, luồn lách để tránh "ổ gà”, "ổ voi".

Tại một mỏ đá khác, lối dẫn vào chùa Châu Thới, P.Bình An, TP.Dĩ An gập ghềnh "ổ voi", "ổ gà”, mưa thì lầy lội, nắng lại mịt mù bụi do hàng chục chiếc xe ben chở đầy đá "cày" nát. Mùa khô, bụi bay mù trời, bám đầy trên cây nông nghiệp làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây; còn mùa mưa, đường lầy lội, đi lại hết sức khó khăn; nhà cửa bị nứt; bàn ghế, giường chiếu, cây vườn phủ đầy bụi; còn ra đường thì nơm nớp lo "xe vua" gây tai nạn.

Xe ben lưu thông chung với làn xe hai bánh rất nguy hiểm

Anh Lê Đức Lượng, ngụ phường Bình An ngao ngán cho biết, ngoài ô nhiễm không khí, cứ vào buổi sáng sớm, trưa, tối, người dân ở đây lại nghe tiếng mìn nổ kèm dư chấn nhỏ từ khu mỏ phát ra. Nhiều nhà dân sống gần mỏ đá còn xuất hiện vết nứt, rạn dài trên tường. Một số hộ đã làm đơn phản ánh lên phường, phía công ty khai thác đá có tiếp xúc với dân, hứa khắc phục nhưng vài ba bữa thì đâu lại hoàn đấy!

Chịu không nổi, người dân các phường Tân Đông Hiệp, Bình An đã làm đơn phản ánh lên phường và TP.Dĩ An về tình trạng xe băm nát đường, gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi nhận đơn, cơ quan chức năng địa phương có lập đoàn kiểm tra nhưng chỉ dăm bữa nửa tháng thì vẫn tái diễn như cũ.

Thực tế, chúng tôi ghi nhận, đoạn đường dài khoảng 2km gần mỏ đá nhưng có rất ít hàng quán mở ra; nếu có thì cũng vắng hoe, ế ẩm vì vào mùa mưa thì ngập, nắng thì bụi khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Ngô Hồng Quang - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Dĩ An - cho biết, gần đây bệnh viện liên tục tiếp nhận các ca tai nạn giao thông, trung bình mỗi ngày có từ 10 - 15 trường hợp. Đặc biệt, những ngày cuối tuần số ca đến cấp cứu do tai nạn giao thông liên tục tăng, thường xảy ra từ 17 - 22 giờ.

Nhằm hạn chế các "điểm đen" cũng như tai nạn giao thông, bác sĩ Quang cho rằng các tuyến đường cần xây dựng gấp dải phân cách để ngăn chặn tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông lấn tuyến. Mặt khác, ngành Giao thông phải tăng cường kiểm tra, xử phạt những tài xế vi phạm để góp phần giảm tai nạn giao thông xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang