TPHCM: Người dân vui mừng khi được cấp biển số xe tại các xã

Thứ Hai, 23/05/2022 12:48

|

(CATP) Người dân nhiều xã, thị trấn thuộc 5 huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (TPHCM) trong ngày đầu đi đăng ký (ĐK), bấm biển số (BS) xe đều hài lòng trước sự hướng dẫn tận tình của cán bộ chiến sĩ (CBCS) công an (CA), với thủ tục nhanh chóng, thuận tiện hơn, nhiều người chỉ mất vài phút đã có thể nhận được BS xe.

Người dân khỏi phải đi xa và xếp hàng chờ như trước

Thực hiện Thông tư 15 của Bộ CA, từ ngày 21-5-2022 người dân có thể đến CA xã, phường tiến hành các thủ tục ĐK, cấp BS đối với môtô, xe máy (XM, kể cả điện - XMĐ); CA cấp quận huyện, thị xã, thành phố (TP) thực hiện ĐK, cấp BS cho ôtô, XM kéo, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc và các loại xe tương tự, ngay từ sáng 21-5, CA các xã, thị trấn của 5 huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh thuộc TPHCM đã chính thức triển khai công tác này.

Thông tư 15 của Bộ CA quy định, từ 21-5 người dân có thể đến CA xã, phường để thực hiện các thủ tục ĐK, cấp BS đối với môtô, XM (kể cả XMĐ). Hiện CA cấp xã ngoài việc thực hiện các thủ tục ĐK, cấp BS môtô, XM còn tiến hành thu hồi giấy chứng nhận ĐK, BS xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng. Cũng theo Thông tư 15, CA cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thực hiện ĐK, cấp BS cho ôtô, XM kéo, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc và các loại xe tương tự.

Do được thông báo từ trước nên những người mua xe mới đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để đến các điểm ĐK xe tại các xã, thị trấn. Nhiều người tỏ ra phấn khởi vì được ĐK xe, cấp BS ngay tại nơi mình cư ngụ, không phải đi xa xếp hàng chen lấn, chờ đợi mất nhiều thời gian mới lấy được BS.

Tại trụ sở Đội CSGT-TT Công an huyện (CAH) Nhà Bè, dù là thứ bảy nhưng có rất nhiều người tới ĐK, được các CBCS hướng dẫn chi tiết về việc ĐK, bấm BS cho XM. Từng nhiều lần làm thủ tục ĐK xe máy, bấm BS xe cho gia đình, mất mấy ngày mới hoàn tất, nay đi ĐK xe cho chính mình ngay tại địa phương đang sinh sống, anh Trần Phước Trung (ngụ huyện Nhà Bè) chia sẻ: Việc phân cấp ĐK ôtô, môtô, XM về CA các xã, thị trấn trực thuộc CA các huyện ở TPHCM giúp người dân đi lại ĐK thuận lợi hơn so với trước. Thêm vào đó, chia ra nhiều điểm ĐK cũng giúp số người ĐK ít hơn, thời gian chờ đợi làm thủ tục rút ngắn hơn so với trước.

Người dân nhận biển số từ Công an xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh

"Đây là điều kiện thuận lợi cho người dân, so với trước phải lên Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGTĐB-ĐS) Công an TPHCM làm thủ tục ĐK xe, thì nay làm ngay tại xã, không phải di chuyển nhiều, thủ tục nhanh gọn, thật thuận tiện!", anh Trung bày tỏ.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn

Trung tá Trần Trọng Hậu, Phó đội trưởng CSGT-TT CAH Nhà Bè, cho biết từ khi thực hiện theo Thông tư 15, đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn về trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo của Công an TPHCM, các xã, thị trấn, CAH Nhà Bè đã được trang bị đầy đủ trang thiết bị, cơ sở để phục vụ việc ĐK xe cho người dân trên địa bàn.

Để người dân nắm được thông tin về việc ĐK xe, bấm BS tại CA xã, thị trấn, ngoài thông tin đăng tải, tuyên truyền trên phương tiện truyền thông, CAH Nhà Bè cũng đăng tải thông tin này trên các trang mạng xã hội để người dân dễ tiếp cận và khi có nhu cầu sẽ đến làm thủ tục.

Công tác quản lý số được thực hiện trên phần mềm của Bộ CA quy định do Cục CSGT quản lý; còn việc dập BS là CA huyện phối hợp với cơ sở sản xuất xuất nhập của Bộ CA tiến hành. Đơn vị trang bị đầy đủ sân bãi, tập kết phương tiện để kiểm tra thiết bị, sau đó ĐK xe cho người dân. Trường hợp quá tải, đơn vị điều tiết lực lượng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ĐK xe, không để xảy ra ùn ứ.

Người dân làm thủ tục cấp biển số

Trung tá Trần Trọng Hậu chia sẻ, trước đây người dân ở huyện lên ĐK xe tại Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TPHCM mất khoảng 20km, chưa tính kẹt xe, ùn ứ thì qua thông tư đã giúp giải quyết được vấn đề. Tại CAH Nhà Bè mỗi ngày có khoảng 40 - 50 môtô, XM, cả xe chuyển vùng đến, vùng đi và sang tên trong - ngoài tỉnh. Sau khi áp dụng thông tư trên, CAH sẽ giảm số lượng ĐK tại đơn vị; còn xã, thị trấn tăng khoảng 10%.

Niềm vui khi nhận được biển số xe tại công an huyện, xã, thị trấn

Trung tá Võ Phi Long - Trưởng công an xã (CAX) Phước Kiển, huyện Nhà Bè - cho biết, để tiếp nhận thủ tục cấp BS mới, xã có 30 CBCS, trong đó phân công 2 người phụ trách công tác này. Đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị để sẵn sàng làm thủ tục ĐK xe máy cho người dân. Việc phân cấp ĐK thế này đã gỡ khó và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân", Trưởng CA xã Phước Kiển chia sẻ.

Tại CAX Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, ngay từ sáng sớm CBCS tại đây đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị để phục vụ những người đầu tiên đến ĐK xe và bấm BS môtô, XM... Người dân sau khi nộp thuế trước bạ sẽ mang giấy tờ tùy thân, giấy tờ nguồn gốc xe, hóa đơn chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu), lệ phí ĐK xe máy... đến trụ sở CAX điền tờ khai theo hướng dẫn. Tiếp đó, cán bộ phụ trách kiểm tra, cà số khung, số máy. Khi hoàn thành các bước nộp lệ phí trước bạ và hồ sơ ĐK xe, người dân sẽ được bấm chọn và giao BS. Tương tự, tại CA các xã huyện Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ cũng có nhiều người tới làm thủ tục ĐK, bấm BS xe ôtô, được các CBCS hướng dẫn tận tình khiến tất cả đều phấn khởi khi nhiều người đã nhận được BS xe ngay trong sáng cùng ngày.

Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TPHCM cho biết, ngày 21-5 có 116 trường hợp làm thủ tục ĐK ôtô mới; trong đó nộp trực tuyến 50 trường hợp tại phòng, còn huyện không có; nộp hồ sơ trực tiếp ĐK ôtô 66 trường hợp, trong đó phòng có 61, huyện 5 trường hợp. Về ĐK môtô (XM) là 122 trường hợp; trong đó, nộp trực tuyến 11 trường hợp: Công an TP.Thủ Đức (1), Q.Gò Vấp (2), quận 12 (4), quận 10 (1), quận 11 (2), quận Tân Phú (1), các xã không có hồ sơ ĐK xe máy nộp trực tuyến, còn người dân nộp HS trực tiếp là 111 trường hợp; trong đó, cấp quận 107, cấp xã có 4 trường hợp.

Người dân nhận biển số ở xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi

Thay đổi việc phân cấp đăng ký ôtô, môtô ở TPHCM

Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TPHCM cho biết, từ ngày 21-5 sẽ có sự thay đổi trong việc phân cấp ĐK ôtô, môtô đối với đơn vị, CA quận, huyện, TP.Thủ Đức và CA các xã, thị trấn trực thuộc CA các huyện. Theo Thông tư 15/2022/TT-BCA ngày 6-4-2022 của Bộ CA ban hành về sửa đổi, bổ sung một số điều của 6 thông tư (trong đó có Thông tư 58/2020/TT-BCA về quy trình cấp thu hồi ĐK, BS phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) và ngày 10-5-2022, Công an TPHCM đã ban hành quyết định phân cấp ĐK ôtô, môtô đối với Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TPHCM, CA quận huyện, TP.Thủ Đức và CA các xã, thị trấn trực thuộc CA các huyện.

Cụ thể như sau: Phân cấp ĐK ôtô thì Phòng CSGT ĐB-ĐS tổ chức ĐK, cấp BS đối với ôtô, XM kéo, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc và các loại phương tiện có kết cấu tương tự của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án (DA), tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại TPHCM và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN), DN quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại các quận và TP.Thủ Đức. Công an 5 huyện gồm: Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ tổ chức ĐK, cấp BS đối với ôtô, XM kéo, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc và các loại phương tiện có kết cấu tương tự của cơ quan, tổ chức, DN, DN quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa bàn 5 huyện.

Về việc phân cấp ĐK môtô, XM (kể cả XMĐ) thì CA các quận, TP.Thủ Đức tổ chức ĐK, cấp BS đối với môtô, XM (kể cả XMĐ) và các loại xe có kết cấu tương tự phương tiện nêu trên của cơ quan, tổ chức, DN, DN quân đội, cá nhân trong nước và cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của DA, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài có trụ sở hoặc địa chỉ thường trú tại địa bàn quận, TP.Thủ Đức (bổ sung thêm CA quận Bình Thạnh được tổ chức ĐK môtô, XM (kể cả XMĐ). Do trước đây theo quy định cũ, đơn vị ĐK xe của Phòng CSGTĐB - ĐS có trụ sở đặt trên địa bàn Q.Bình Thạnh nên phụ trách luôn việc ĐK môtô, XM (kể cả XMĐ) của CA quận Bình Thạnh).

Người dân nhận biển số ở huyện Củ Chi

Công an 5 huyện gồm: Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ sẽ tiếp tục tổ chức ĐK, cấp BS môtô, XM (kể cả XMĐ) và các loại phương tiện có kết cấu tương tự của cơ quan, tổ chức, DN, DN quân đội, cá nhân trong nước và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của DA, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài có trụ sở hoặc địa chỉ thường trú trên địa bàn xã, thị trấn mà đơn vị CA 5 huyện đặt trụ sở tổ chức ĐK, cấp BS xe. Cụ thể: Địa bàn cấp xã, thị trấn gồm: thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh), xã Tân An Hội (huyện Củ Chi), xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn), xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè) và thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ).

Công an các xã, thị trấn còn lại của 5 huyện gồm: 58 xã, thị trấn sẽ được phân cấp để ĐK, cấp BS môtô, XM (kể cả XMĐ) và các loại phương tiện có kết cấu tương tự xe của cơ quan, tổ chức, DN, DN quân đội, cá nhân trong nước và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của DA, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài có trụ sở hoặc địa chỉ thường trú.

Cụ thể, huyện Củ Chi gồm các xã: Thái Mỹ, Phước Hiệp, Phước Thạnh, Trung Lập Hạ, Trung Lập Thượng, An Nhơn Tây, Phú Mỹ Hưng, An Phú, Phú Hoà Đông, Nhuận Đức, Phạm Văn Cội, thị trấn Củ Chi, Tân Phú Trung, Tân Thông Hội, Tân Thạnh Đông, Phước Vĩnh An, Tân Thạnh Tây, Hòa Phú, Trung An, Bình Mỹ. Huyện Bình Chánh gồm các xã: Tân Kiên, Tân Nhựt, Bình Lợi, Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, Tân Quý Tây, An Phú Tây, Đa Phước, Bình Hưng, Qui Đức, Hưng Long, Phong Phú. Huyện Hóc Môn gồm các xã: Xuân Thới Đông, Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng, Tân Xuân, Trung Chánh, Thới Tam Thôn, Bà Điểm, Đông Thạnh, Nhị Bình, Tân Thới Nhì, thị trấn Hóc Môn. Huyện Nhà Bè gồm các xã: Hiệp Phước, Long Thới, Nhơn Đức, thị trấn Nhà Bè, Phước Kiển, Phước Lộc. Huyện Cần Giờ gồm các xã: Long Hòa, An Thới Đông, Bình Khánh, Tam Thôn Hiệp, Lý Nhơn, Thạnh An.

Công an 312 phường, xã, thị trấn trực thuộc CA các quận, huyện, TP.Thủ Đức tổ chức thu hồi giấy chứng nhận ĐK, BS xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc địa chỉ thường trú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang