Cử tri muốn kiểm soát thực chất tài sản, thu nhập của cán bộ

Thứ Hai, 23/05/2022 10:56

|

(CAO) Cùng với yêu cầu này, cử tri và Nhân dân đề nghị tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, tránh tạo kẽ hở cho hành vi tham nhũng…

Trước phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được ghi nhận thông qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp của các Đoàn đại biểu Quốc hội, qua nắm bắt tình hình Nhân dân của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức, cá nhân thành viên của Mặt trận.

Trình bày trước Quốc hội báo cáo này tại phiên họp sáng nay (23/5), Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, gửi tâm tư tới nghị trường, cử tri và Nhân dân bày tỏ niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, hoạt động hiệu quả của Quốc hội và điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có thành công từ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri

Theo cử tri và Nhân dân, Chiến lược ngoại giao vắc xin là chủ trương đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Nhà nước, giúp giảm mạnh số ca mắc mới, ca nhiễm nặng và số ca tử vong. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ sự bất bình, phẫn nộ trước những hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức lợi dụng các chính sách của Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 để trục lợi, đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức sai phạm, không bỏ lọt tội phạm, thông tin kịp thời công khai, minh bạch tiến độ, kết quả điều tra, xét xử để nhân dân biết và giám sát.

Lo ngại các di chứng về sức khỏe hậu COVID-19, cử tri và Nhân dân mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức để người dân nhận biết, hiểu đúng và đủ về các triệu chứng hậu COVID-19, nâng cao chất lượng khám chữa, bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân sau nhiễm COVID-19; xem xét điều chỉnh quy định 5K của Bộ Y tế cho phù hợp với tình hình mới.

Cũng trong mối quan tâm giai đoạn hậu COVID-19, cử tri nhìn nhận sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn. Nợ xấu có xu hướng tăng; áp lực lạm phát gia tăng, nhất là do giá đầu vào tăng như: xăng, dầu, thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu, vật tư nông nghiệp...

Thị trường chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, theo cử tri và Nhân dân, còn tiềm ẩn rủi ro, xảy ra một số sai phạm nghiêm trọng có thể dẫn tới lũng đoạn thị trường cần được các cơ quan chức năng tập trung xử lý.

Cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm, lo ngại về tốc độ giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai thực hiện một số chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm, đạt tỷ lệ rất thấp. Công tác quản lý đất đai, theo ý kiến được tổng hợp, vẫn chưa thực sự minh bạch đầy đủ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các quy định về điều chỉnh quy hoạch, về thu hồi, hỗ trợ, đền bù, tái định cư, đấu giá đất, nhiều giao dịch về đất đai có hiện tượng làm giá, mua đi bán lại đẩy giá tăng cao bất thường nhằm tạo "cơn sốt đất ảo" để kiếm lời diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố...

Từ các thực tế trên, cử tri và Nhân dân mong muốn Nhà nước sớm có giải pháp hữu hiệu, kịp thời hơn nữa để thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, ổn định, cộng đồng doanh nghiệp, người dân yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh. Chủ động có giải pháp bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời điện cho sản xuất và mọi mặt của đời sống cũng như theo dõi và kiểm soát chặt chẽ lạm phát nếu giá cả tiếp tục tăng lên, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu để tránh đầu cơ trục lợi, gây tổn hại cho nền kinh tế và đời sống của Nhân dân cả nước.

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri và Nhân tin tưởng vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội sáng nay, 23-5

Ghi nhận Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn, cả trong khu vực Nhà nước và khu vực tư nhân, xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, cử tri và Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa công cuộc này, nhất là với những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền.

Cử tri đề nghị tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, tránh tạo kẽ hở cho hành vi tham nhũng; kiểm soát thực chất, hiệu quả hơn tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên và quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện hiệu quả, thu hồi tối đa tài sản tham nhũng, giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức...

Cùng với đó, cử tri đề nghị các cơ quan chức năng sớm đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các ngành, các cấp và người đứng đầu trong các dự án lớn bị thua lỗ, gây thất thoát tài sản của Nhà nước và thông tin công khai cho người dân biết. Rà soát các bất cập trong cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến đấu thầu, đấu giá quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tài chính, tài sản công...

Bình luận (0)

Lên đầu trang