Tỉnh Gia Lai tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh (1932 – 2022)

Chủ Nhật, 22/05/2022 07:08

|

(CAO) Tối 21-5, tại quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku), tỉnh Gia Lai tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh (24/5/1932 – 24/5/2022). Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Sau nhiều lần thay đổi, sáp nhập, chia tách để thành lập các đơn vị hành chính trên vùng Tây Nguyên, ngày 24 tháng 5 năm 1932, tỉnh Pleiku được thành lập theo Nghị định của Toàn quyền Đông Dương. Địa danh Gia Lai chính thức xuất hiện từ ngày 12 tháng 12 năm 1932 với việc Vua Bảo Đại ra Chỉ dụ lập đạo Gia Lai. Đến nay, tỉnh Gia Lai có 17 huyện, thị xã, thành phố, 220 xã, phường, thị trấn; dân số hơn 1,55 triệu người, với 44 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh Gia Lai.

Sau ngày giải phóng, Đảng bộ và các dân tộc tỉnh Gia Lai đã phát huy truyền thống, đồng lòng, chung sức, quyết tâm xây dựng, quê hương giàu mạnh, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.

Kinh tế Gia Lai tiếp tục tăng trưởng cao (giai đoạn 2015-2020 bình quân hằng năm đạt 7,55%), năm 2021 tăng 9,71%. Quy mô kinh tế tăng đáng kể, GRDP đến năm 2021 đạt 88.051 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt 56,31 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp.

Các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được bảo tồn và phát huy; y tế, giáo dục và đào tạo đều có những bước tiến vững chắc, đã thực sự làm thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; môi trường được đảm bảo, xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả tích cực.

Quốc phòng được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm; đối ngoại được tăng cường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập tỉnh Gia Lai.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Gia Lai đã kiên trì phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng, tự hào, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, với những thành tựu đạt được, những kinh nghiệm đã tích lũy được suốt mấy chục năm xây dựng, trưởng thành, nhất là với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai sẽ từng bước vượt qua khó khăn, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên tất cả các mặt, lĩnh vực, xứng đáng là một trong những địa phương phát triển bền vững, toàn diện ở Tây Nguyên và cả nước.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai đón nhận xếp hạng Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là Di tích quốc gia đặc biệt.

Cũng tại buổi lễ, tỉnh Gia Lai đón nhận Bằng chứng nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng; đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích khảo cổ quốc gia Rộc Tưng-Gò Đá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang