Lâm Đồng: Đề xuất cho phép nhà xe Thành Bưởi khai thác bến xe tạm

Thứ Bảy, 12/10/2024 17:14

|

(CAO) Sở GTVT Lâm Đồng vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi) được tổ chức hoạt động khai thác bến xe số 5 Lữ Gia (TP Đà Lạt), là bến xe tư nhân của nhà xe này cho đến khi bến xe Đararhoa hoàn thành việc đầu tư đưa vào hoạt động, hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết.

Đây là kiến nghị của nhà xe Thành Bưởi với cơ quan chức năng xuất phát từ nhu cầu vận chuyển hành khách trên tuyến TPHCM - Đà Lạt có lượng khách tương đối đông, ổn định nhiều năm qua.

Quyết định có cho phép Thành Bưởi mở lại bến xe Lữ Gia hay không sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường vận tải hành khách tuyến Đà Lạt - TPHCM và ngược lại; nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách sau thời gian bị thanh kiểm tra, chấn chỉnh những sai phạm.

Nhà xe Thành Bưởi hoạt động vận tải hành khách tuyến Đà Lạt - TP.HCM và ngược lại trên 10 năm nay, giúp thông thương vận tải đi lại cho nhân dân, kích cầu phát triển du lịch, kinh tế của tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, nhà xe này để xảy ra những sai phạm về kê khai nộp thuế. Tháng 9/2023, tài xế xe khách Công ty Thành Bưởi vượt ẩu gây ra vụ TNGT làm 5 người chết tại tỉnh Đồng Nai, kể từ đó nhà xe này bị tổng kiểm tra, thanh tra sai phạm. Tháng 11/2023, Sở GTVT TP.HCM ban hành quyết định thu hồi giấy phép không thời hạn đối với Công ty Thành Bưởi trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Sau khi khắc phục sai phạm, những người có trách nhiệm liên quan bị xử lý hình sự, công ty này được hoạt động trở lại.

Đề xuất cho nhà xe Thành Bưởi hoạt động trở lại bến xe số 5 Lữ Gia - Đà Lạt căn cứ kết quả tổng hợp ý kiến góp ý của các sở, ngành có liên quan và của UBND TP Đà Lạt; đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng tại văn bản số 8373/UBND-GT ngày 3/10/2024 về việc đề xuất cụ thể phương án xử lý đối với bến xe số 5 Lữ Gia và số 54 Hùng Vương (P.9, TP Đà Lạt).

Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đề xuất giao Cục thuế, UBND TP Đà Lạt tổ chức thực hiện việc quản lý thu nộp các khoản thuế, phí phát sinh theo quy định pháp luật khi nhà xe Thành Bưởi tổ chức hoạt động khai thác bến xe số 5 Lữ Gia. Đối với địa điểm số 54 Hùng Vương, chấm dứt chủ trương cho phép nhà xe Thành Bưởi được đầu tư xây dựng bến xe tạm tại vị trí này.

Trước đó, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cấp giấy phép kinh doanh (ngày 8/11/2017) cho nhà xe Thành Bưởi với các ngành nghề: kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định (2 tuyến: bến xe Lữ Gia - bến xe Miền Đông, bến xe Lữ Gia - bến xe Cần Thơ); kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch; kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container.

Cùng đó, theo quyết định của tỉnh Lâm Đồng, bến xe Lữ Gia của nhà xe Thành Bưởi chỉ được phép hoạt động đến ngày 30/6/2023. Từ đó đến nay, bến xe này ngưng hoạt động vận chuyển hành khách.

Hiện tỉnh Lâm Đồng đã quy hoạch 3 bến xe ở ngoại ô Đà Lạt là bến xe Liên tỉnh Đà Lạt, bến xe Cam Ly và Đarahoa. Trong khi bến xe liên tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định nhiều năm, hai bến Cam Ly và Đarahoa đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang