TPHCM: Không để doanh nghiệp vận tải trở thành 'cầu nối' vận chuyển hàng cấm

Thứ Sáu, 11/10/2024 13:48

|

(CAO) Trong 9 tháng năm 2024, Công an Q.Tân Bình đã phá 6 vụ án ma túy lớn. Quá trình điều tra xác định, các đối tượng đang có xu hướng sử dụng các dịch vụ giao hàng nhanh như một phương thức vận chuyển tinh vi nhằm che giấu hoạt động phi pháp.

Sáng 11/10, CAQ.Tân Bình tổ chức hội nghị tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn quận.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Trung tá Trần Trung Hiếu, Phó trưởng Công an quận chủ trì hội nghị, cùng sự tham dự của Trung tá Nguyễn Hữu Lanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (CSGT-TT); Ban chỉ huy Công an 15 phường, Đồn Công an, Đội Cảnh sát hình sự, Đội cảnh sát kinh tế; Đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM; đại diện BCH các Đội CSGT Hàng Xanh, Tân Sơn Nhất, Bàn Cờ, An Sương (Phòng CSGT, Công an TPHCM) và đại diện các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn.

Toàn cảnh hội nghị

CAQ.Tân Bình cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả tuần tra - kiểm soát và xử lý các vi phạm giao thông, đặc biệt là những trường hợp liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và các hành vi vi phạm gây mất TTATGT.

Nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở kinh doanh vận tải trước những hành vi vi phạm khác như: đón trả khách không đúng quy định, kinh doanh không đúng hình thức đăng ký, lấn chiếm lòng lề đường, vận chuyển hành khách không có hợp đồng... 

Đại diện các doanh nhiệp vận tải hàng hóa và vận tải hành khách tham dự hội nghị

Trung tá Nguyễn Hữu Lanh, Đội trưởng Đội CSGT-TT, CAQ.Tân Bình thông tin, từ đầu năm 2024 đến nay, Đội đã xử lý 178 trường hợp xe vận chuyển hành khách không có hợp đồng, đón trả khách sai quy định...

Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt đối với 8 trường hợp xe vi phạm chở quá tải; trong đó có một trường hợp vi phạm quá tải trên 200%.

Bên cạnh đó, xử phạt  7 trường hợp vận chuyển hàng hóa không có chứng từ đã bị phát hiện, bao gồm một trường hợp vận chuyển chất cấm.

Trung tá Nguyễn Hữu Lanh, Đội trưởng Đội CSGT-TT, CAQ.Tân Bình phát biểu
Phát tờ tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông đến các doanh nghiệp

Tại hội nghị, Trung tá Trần Trung Hiếu, Phó trưởng CAQ.Tân Bình cho biết, địa bàn quận có vị trí thuận lợi cho việc đặt các kho bãi, trụ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, hành khác vì có tuyến giao thông đường bộ kết nối với nước bạn Campuchia và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh các mặt thuận lợi, địa phương cũng là điểm được các đối tượng phạm hình sự, kinh tế, ma túy và môi trường lợi dụng để thực hiện hành vi phạm pháp của mình.

Phó Trưởng CAQ.Tân Bình nhấn mạnh, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cơ quan CSĐT đã phát hiện 6 vụ việc liên quan đến vận chuyển ma túy thông qua các công ty vận tải trên địa bàn. Trong đó, 5 đối tượng lợi dụng hoạt động vận chuyển để vận chuyển ma túy.

Qua quá trình điều tra, đơn vị này xác định, một số công ty, doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn do không nắm vững các quy định pháp luật, chưa chấp hành quy định kiểm tra hàng hóa, thông tin giao nhận nên vô tình đã trở thành "cầu nối" để các đối tượng tội phạm lợi dụng.

Cũng từ đây, nhiều công ty, doanh nghiệp đã trở thành kênh trung chuyển trung gian các loại chất cấm, đặc biệt là ma túy và hóa chất độc hại (chất xyanua và các tiền chất có thể dùng để điều chế ma túy).

Trung tá Trần Trung Hiếu, Phó trưởng CAQ.Tân Bình phát biểu

Trước thực trạng đáng báo động này, CAQ.Tân Bình yêu cầu cầu các doanh nghiệp vận tải phải kiểm tra kỹ thông tin về hàng hóa, người gửi và người nhận, địa chỉ nhận hàng để bảo đảm trách nhiệm của công ty vận tải và thuận tiện cho công tác điều tra khi được yêu cầu. Những biện pháp kiểm soát chặt chẽ này sẽ giúp các doanh nghiệp phòng tránh việc bị lợi dụng cho các hoạt động vi phạm pháp luật.

Bên cạnh sự lơ là, chủ quan của một số doanh nghiệp, CAQ.Tân Bình cũng biểu dương một số đơn vị vận tải đã có ý thức chấp hành pháp luật tốt, nêu cao tinh thần phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm khi đã chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong quá trình hành nghề.

Chính những sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp vận tải và cơ quan Công an, nhiều vụ việc đã được xử lý kịp thời. Cụ thể, các doanh nghiệp đã cung cấp thông tin trích xuất từ camera, sổ sách ghi chép hỗ trợ Công an quận khám phá 6 vụ án liên quan đến hàng hóa cấm, bắt giữ 5 đối tượng. Việc các doanh nghiệp báo cáo thông tin nhanh chóng và bảo mật đã đóng góp tích cực vào công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Đại diện các doanh nghiệp ký cam kết 

Trung tá Trần Trung Hiếu mong muốn, sau buổi tuyên truyền lần này, các doanh nghiệp hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách trên địa bàn Q.Tân Bình sẽ tiếp tục phát triển kinh doanh một cách bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ pháp luật và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn.

Kết thúc hội nghị, các doanh nghiệp tham gia đã ký kết thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa.

Tình trạng tội phạm lợi dụng dịch vụ giao hàng để vận chuyển ma túy đã trở thành một vấn đề đáng báo động trong những năm gần đây. Các đối tượng thường sử dụng các dịch vụ giao hàng như một phương thức vận chuyển tinh vi nhằm che giấu hoạt động phạm pháp. Bằng cách sử dụng dịch vụ giao vận hàng, ma túy và các loại chất cấm, vũ khí nguy hiểm sẽ được chúng ngụy trang dưới vỏ bọc hàng hóa hợp pháp như: thực phẩm, đồ dùng cá nhân, hoặc các thiết bị điện tử...

Đáng chú ý, tội phạm thường sử dụng địa chỉ ảo hoặc địa chỉ giả để làm mờ dấu vết. Một số đối tượng thậm chí còn lợi dụng người giao hàng không hề hay biết về nội dung bất hợp pháp trong các gói hàng để gửi hàng tới nơi mình mong muốn. Điều này vô tình tạo ra một số khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm. Thực tế, đây không chỉ là vấn đề của riêng tại các thành phố lớn ở Việt Nam mà còn diễn ra ở nhiều quốc gia khác, khi các dịch vụ thương mại điện tử và giao hàng đang đà phát triển mạnh mẽ.

Để phòng ngừa hữu hiệu thủ đoạn mới của các đối tượng phạm tội, các công ty cung cấp dịch vụ giao hàng phải tăng cường hợp tác với lực lượng chức năng, đặc biệt là cơ quan Công an, Hải quan, Quản lý thị trường nhằm kiểm tra chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận hàng hóa không rõ nguồn gốc hoặc nghi ngờ có dấu hiệu bất thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang