Cần sửa luật để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển

Thứ Năm, 10/10/2024 22:16

|

(CAO) Ngày 10/10, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Triệu Thế Hùng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TPHCM về thực hiện chính sách, pháp luật về quảng cáo trên địa bàn, phục vụ thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Theo báo cáo của UBND TP, ngay từ khi Luật Quảng cáo có hiệu lực thi hành, TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo và đã có nhiều văn bản hướng dẫn thi hành luật, thể hiện được tính cấp thiết và tầm quan trọng của việc xây dựng hành lang pháp lý trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo cũng như triển khai tổ chức thực hiện. Các văn bản được ban hành góp phần hướng dẫn cho các đơn vị doanh nghiệp quảng cáo xây dựng và hoạch định chiến lược phát triển quảng cáo, nâng cao giá trị văn hóa và tư duy thẩm mỹ trong lĩnh vực này.

Tuy đã có những quy định pháp luật cụ thể và sự nỗ lực của chính quyền TP trong việc lập lại trật tự ở lĩnh vực quảng cáo. Nhưng do đặc thù địa bàn TPHCM rộng lớn, nhu cầu quảng cáo nhiều nên số lượng biển hiệu, bảng quảng cáo tăng hàng năm nên không thể đảm bảo thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời. Do đó, hoạt động quảng cáo ngoài trời vẫn còn có những tồn tại, sai phạm.

Có nhiều khó khăn về vấn đề pháp lý và xử phạt vi phạm trong công tác quản lý như: Việc xác định chủ thể quảng cáo, địa điểm thực hiện hành vi để làm việc, xử lý vi phạm theo thẩm quyền do người thực hiện quảng cáo trên không gian mạng thường là cá nhân, không có tên thật, địa chỉ không rõ ràng hoặc không có trụ sở trên địa bàn TP; Không có cơ sở dữ liệu về việc cấp phép quảng cáo hoặc nội dung cho phép quảng cáo (thông tin, hình ảnh, video) để làm cơ sở xử lý hành vi vi phạm.

Các kênh Youtube, Facebook đã chiếm hơn 46% ngân sách quảng cáo của khách hàng dẫn đến giảm doanh thu trên truyền hình truyền thống. Việc quy định cứng nhắc về số lần và thời lượng được chèn quảng cáo gây khó khăn không cần thiết cho việc khai thác quảng cáo vì số lần được chèn quảng cáo và thời lượng tùy theo khung giờ, chương trình và tính chất của chương trình mà số lượng quảng cáo sẽ được đăng ký khác nhau.

Tại buổi làm việc, các đơn vị đã nêu những kiến nghị về vướng mắc, bất cập dẫn đến việc khai thác chưa hiệu quả; một số quy định quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới (trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động như Facebook, TikTok, YouTube...) và hoạt động quảng cáo ngoài trời; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo và những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012, hoạt động quảng cáo đã có những bước phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng về số lượng, đa dạng về phương thức.

Trong khi đó, hệ thống chính sách, pháp luật về quảng cáo đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, không theo kịp sự phát triển của thị trường quảng cáo hiện nay. Do đó, Luật Quảng cáo cần được sửa đổi, bổ sung nhằm góp phần thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó có ngành quảng cáo; bắt kịp sự vận động và chuyển biến của xã hội; khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ tám (ngày 18/10/2024). Do đó, TPHCM chia sẻ những thông tin về thực tiễn trong thực hiện chính sách, pháp luật về quảng cáo trên địa bàn TP để đoàn có cơ sở cho quá trình thẩm tra và góp ý dự án Luật.

Đánh giá cao một số kiến nghị, đề xuất của TPHCM, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Triệu Thế Hùng nhấn mạnh, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra sẽ nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ; từ đó, góp phần khắc phục những khó khăn, vướng mắc; tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển theo hướng công khai, minh bạch, lành mạnh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang