CSGT Công an TPHCM: Liên tiếp bắt nhiều đối tượng phạm tội

Thứ Hai, 01/03/2021 09:19

|

(CATP) Đầu năm 2021, lực lượng CSGT TPHCM nói riêng và Công an TPHCM đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Trong đó, lực lượng CSGT đã liên tiếp bắt nhiều đối tượng tội phạm và xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an nhân dân...

Nhóm “quái xế” ở nhiều quận, huyện ở TP liên kết với nhau thông qua một nhóm “Zalo” kín để hẹn giờ dợt xe vào tối 27-2. Tuy nhiên, khi nhóm thanh, thiếu niên vẫn chưa kịp “quậy phá” thì đã bị các cán bộ, chiến sĩ của Phòng cánh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM xuất kích, kịp phá vỡ cuộc… “bão đêm”.

Săn "bão đêm"

21 giờ 30 ngày 27-2, đường phố trung tâm Q.1 dần thưa người. Cùng lúc này, một tổ công tác bí mật (gồm CSCĐ – CSGT – CSHS) do đồng chí trung tá Huỳnh Quốc Nhanh, Phó Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành làm tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung một số tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Trường Chinh, Nguyễn Hữu Cảnh bí mật xuất kích.

Cảnh sát giao thông Công an TPHCM liên tiếp bắt nhiều đối tượng phạm tội. Ảnh minh họa

Cùng thời điểm này, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (Q.1), thông qua công tác nắm thông tin bí mật, các chiến sĩ trong tổ công công tác do trung tá Nhanh dẫn đầu phát hiện có sự hiện diện của các “quái xế”, chúng đang chuẩn bị cho một cuộc dạo chơi tốc độ trên các tuyến đường trung tâm. Ngay lập tức, tổ công tác phòng chống đua xe của Phòng CSGT nhanh chóng xin ý kiến cấp trên, lên kế hoạch mai phục, chờ thời điểm thích hợp sẽ xuất kích, vây bắt nhóm thanh, thiếu niên này.

Trung tá Nguyễn Đình Dương – Trưởng Phòng CSGT Công an TPHCM

Tổ 363 trong năm vừa qua đã phát huy tối đa sự phối hợp đồng nhất giữa các lực lượng của CATP (CSGT – CSCĐ – CSHS) trong công tác đấu tranh, phòng chống, tấn công và trấn áp các loại tội phạm đường phố, đặc biệt là hoạt động tụ tập đua xe, gây rối trật tự. Trong năm 2021, CATP sẽ tiếp tục tăng cường triển khai công tác TT công khai và khép kín địa bàn 24/24 giờ với sự kết hợp của các lực lượng CSGT – CSHS – CSCĐ. Tập trung duy trì lực lượng TT trên các tuyến địa bàn thường xuyên xuất hiện tụ tập đua xe, chạy xe gây rối trật tự công cộng. Đảm bảo luôn có mặt lực lượng chức năng trên đường, kịp thời xử lý các đượng ngay từ ban đầu.

Từ trong đám đông người qua lại, những đôi “mắt thần” nhanh chóng điểm mặt được các đối tượng đang cố tình ẩn mình, qua mặt lực lượng CSGT. “Khoảng 15 xe mô tô có dấu hiệu độ máy, thay đổi kết cấu đã được phát hiện. Các đối tượng đang cho dấu xe tại các hẻm nhỏ dọc theo tuyến đường Võ Văn Kiệt. Báo cáo hết” – tiếng bộ đàm báo cáo từ cấp dưới vừa kết thúc, ánh mắt của đồng chí Nhanh nhíu lại, lộ rõ lên sự quyết tâm.

Xác định được vị trí chính xác của nhóm “quái xế” đang ẩn mình, vị tổ trưởng nhanh chóng điều động các chiến sĩ vào vị trí sẵn sàng, , ém quân mật phục tại đoạn Võ Văn Kiệt + Pasteur đến Võ Văn Kiệt + Phó Đức Chính. Đúng 22 giờ, những chiếc xe “cọp” (các chiếc xe độ được cải tiến nhiều về động cơ - PV) đã bắt đầu xuất hiện. Tiềm gầm của khối động cơ công suất lớn, phát ra từ những chiếc pô độ khiến sự bình yên của đường phố bị phá vỡ. Không lâu sau đó, các chiếc xe độ khác từ trong bóng đêm cũng bắt đầu xuất hiện.

Chiếc xe “độ” bị lực lượng chức năng thu giữ

Không khí “náo nhiệt” của buổi dạo chơi lúc nửa đêm vẫn chưa được đẩy lên cao trào thì tiếng còi “hụ” của các chiến sĩ CSGT bất giác khiến… “bầy ong” vỡ trận. Từ trong nhóm người đi đường, các chiến sĩ mật phục như từ dưới “lòng đất” hiện lên khiến các đối tượng một phen khiếp vía, tháo chạy. Trong số này, các chiến sĩ CSGT đã bắt giữ được 2 đối tượng cùng 2 chiếc xe tay ga được “độ” hết bài về Công an P.Cô Giang (Q.1) xử lý. Như vậy cuộc “bão đêm” trong tối 27-2 đã kịp thời được phá vỡ, không để xảy ra bất kỳ sự cố đáng tiếc nào về người trên đường.

“Nhiệm vụ ra quân, trấn áp và phòng chống tệ nạn đua xe, đi “bão” luôn được lãnh đạo, ban chỉ huy Phòng CSGT CATP ưu tiên hàng đầu, quán triệt tới các CBCS để thực hiện. Trong thời gian chúng tôi tổ chức các tổ tuần tra mật phục bí mật như vừa rồi đã kéo giảm hiệu quả tệ nạn đua xe. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đối tượng bất chấp luật giao thông đường bộ, bỏ qua tính mạng bản thân và an nguy của người đi đường để tụ tập quậy phá. Với quyết tâm đẩy lùi tệ nạn nguy hiểm này, thời gian tới CBCS Phòng CSGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truy quét các buổi tụ tập đua xe, đi bão trái phép” - trung tá Huỳnh Quốc Nhanh, Phó Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành cho biết.

CSGT TPHCM làm nhiệm vụ phòng chống đua xe trên đường

Tổ Công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về TTATGT với các lỗi như: Phương tiện không có bộ phận giảm thanh; tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với Giấy Đăng ký xe; tự ý thay đổi kết cấu, máy xe; đối tượng Phạm Quang Huy không có Giấy phép lái xe; đối tượng Huỳnh Lê Minh Quân là người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên. Đồng thời tiến hành tạm giữ hai phương tiện và bàn giao cho Công an Phường Cô Giang, Quận 1 lập hồ sơ xác minh nhân thân của các đối tượng để tiếp tục điều tra vụ viêc.

Kiểm tra ra sai phạm

Trước đó, lúc 4 giờ 45 phút ngày 19-2, tổ Tuần tra kiểm soát của Đội CSGT Chợ Lớn Phòng PC08, Công an TPHCM do đồng chí Đại úy Nguyễn Minh Tuấn làm Tổ trưởng khi đang thực hiện nhiệm vụ tại giao lộ đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tri Phương thì phát hiện Nguyễn Mạng Tuấn (SN 1995, ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển xe máy mang BKS: 59K2-341.99 có biểu hiện nghi vấn đã sử dụng rượu bia nên Tổ Tuần tra kiểm soát tiến hành dừng phương tiện. 

Trong quá trình Tuấn lấy giấy tờ để kiểm tra thì Tổ Tuần tra kiểm soát phát hiện có 1 gói ni lông chứa tinh thể không màu, nghi vấn đây có thể là chất ma túy nên Tổ Tuần tra kiểm soát đã đưa Tuấn về trụ sở Công an Phường 6, quận 5. Tại thời điểm kiểm tra, Tuấn chỉ xuất trình được Giấy Chứng minh nhân dân, không xuất trình được Giấy Đăng Ký Xe, Giấy Phép lái xe và có nồng độ cồn là 0,4miligam/lít khí thở và dương tính với chất ma túy. 

Các chiến sĩ Đội CSGT Chợ Lớn bàn giao đối tượng T. cho công an phường

Khoảng 23 giờ 40 ngày 9/2/2021, Tổ Tuần tra kiểm soát của Đội CSGT Chợ Lớn, Phòng PC08, Công an TPHCM gồm đồng chí Trung tá Nguyễn Trần Phương - Phó Đội trưởng, đồng chí Đại úy Nguyễn Thanh Trà, đồng chí Thượng úy Huỳnh Thanh Lân, đồng chí Thượng úy Hoàng Ngọc Phương, đồng chí Trần Tống Minh Tân - Cảnh sát cơ động khi đang thực hiện nhiệm vụ tại giao lộ Hồng Bàng - Ngô Quyền (hướng từ quận 5 về quận 1) thì nghe người dân hô hoán và đang truy đuổi theo 1 xe ô tô mang BKS: 51H-416.45 (màu trắng, hiệu HUYNDAI).

Đến trước số nhà 425 An Dương Vương, Phường 3 quận 5 thì các đối tượng trên xe vứt xuống lề đường 2 cây mã tấu. Đồng chí Phương dừng lại và thu giữ 2 cây mã tấu trên. Đồng chí Trà và đồng chí Lân tiếp tục truy đuổi đến giao lộ Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ thì bị công an chặn bắt. 

Các đối tượng sử dụng hung khí rượt bắt nhau bị các chiến sĩ CSGT kịp thời phát hiện và bắt giữ

Qua làm việc, tài xế Nguyễn Xuân Nam (SN 1989 , có 1 tiền án), Trần Việt Thắng (SN 1998), Trần Cao Cường (SN 1994) khai nhận: Vào khoảng 23giờ 00 cùng ngày, Nam, Thắng, Cường và Gà (chưa rõ lai lịch) cùng đi trên xe ô tô mang BKS: 51H-416.45 do Nam cầm lái đến khu vực Bến Bình Đông, Quận 8 để mua hoa tết. Sau đó, xe nhóm xảy ra va chạm với một số thanh niên không rõ lai lịch.

Tang vật thu giữ tại hiện trường

Các đối tượng này đánh Nam chảy máu ở mặt và dùng dao tự chế chém hư hỏng xe của Nam. Trong lúc giằng co, Thắng giật được một giỏ xách màu đen chứa 5 cây mã tấu của các đối tượng, Nam lái xe bỏ chạy thì gây TNGT cho một số người đi đường.

Trong thời gian gần đây, lực lượng Công an TPHCM đã có nhiều thành tích nổi bật, gương người tốt, việc tốt…Điển hình, vào lúc 18 giờ ngày 15-2, tại giao lộ Quốc lộ 1 - đường 14 thuộc địa bàn đảm trách của đơn vị, đồng chí Nguyễn Văn Trí là cán bộ của Đội CSGT Rạch Chiếc trong quá trình làm nhiệm vụ điều hòa giao thông tại giao lộ, phát hiện thấy 1 xe container bị tai nạn giao thông làm nhớt chảy xuống đường.

CSGT quét dọn cát đá rơi vãi trên đường để báo đảm ATGT

Nhận thấy nhớt chảy trên đường rất trơn trợt, có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây ùn tắc giao thông, đồng chí Trí đã giúp đỡ công nhân của công ty vệ sinh xúc cát lấp vết dầu nhớt trên đường, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và tình hình trật tự giao thông được an toàn, thông suốt.

Bên cạnh đó, những ngày này, cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đang trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 của cả nước. Nhiều chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, chính quyền địa phương các cấp được triển khai nhanh chóng, quyết liệt trong phòng chống dịch.

Các cơ sở Đoàn thuộc Phòng PC08 đã vận động cán bộ chiến sĩ, đoàn viên trong đơn vị đóng góp mua lương thực, thực phẩm để trao tặng cho những người dân khó khăn trên địa bàn công tác

Nhận thấy sẽ có nhiều người dân buôn bán nhỏ lẻ như bán hàng rong, bán vé số... gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nên những ngày qua, tuổi trẻ lực lượng CSGT Công an TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ yêu thương cho những người dân gặp khó khăn. Các cơ sở Đoàn thuộc Phòng PC08 đã tự vận động cán bộ chiến sĩ, đoàn viên trong đơn vị đóng góp mua lương thực, thực phẩm để trao tặng cho những người dân khó khăn trên địa bàn công tác. 

Tích cực tuyên truyền người dân phòng chống dịch COVID-19 cũng như nâng cao ý thức chấp hành luật GT đường bộ

Ngoài ra, các Tổ Tuần tra kiểu mẫu của Chi đoàn các đơn vị còn thường xuyên tuần tra kiểm soát đảm bảo tình hình an toàn giao thông, phát tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống dịch Covid-19 nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông an toàn và chung tay cùng xã hội, chính quyền các cấp đẩy lùi dịch bệnh trong những ngày cao điểm phòng chống dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang