Năm 2026 hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến metro Bến Thành - Tham Lương

Thứ Bảy, 02/11/2019 15:10  | Hải Triều

|

(CAO) Cùng với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ở TPHCM.

Dự án tuyến metro số 2 được UBND TPHCM phê duyệt từ tháng 10- 2010 và đang tổ chức thực hiện đầu tư.

Giải quyết nhu cầu đi lại về phía Tây Bắc

Đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú của TPHCM, tuyến metro số 2 có đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km. Công trình này còn bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot…

Với quy mô như trên, ở giai đoạn 1, tuyến metro số 2 đặt mục tiêu bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

Sự hình thành của tuyến tàu điện ngầm số 2, như trình bày của Chính phủ, sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến sẽ bắt đầu khai thác vào năm 2026

Đặc biệt, dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP.

Nhìn xa hơn, Chính phủ chỉ ra, tuyến metro số 2 sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi) còn góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh 2 khu đô thị mới của thành phố là Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.

Theo nhận định của Chính phủ, việc này còn cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường cho cộng đồng dân cư.

Bàn giao khai thác vào năm 2026

Tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư ban đầu (phê duyệt năm 2010) là 1.374,5 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ VNĐ), từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (540 triệu USD), Ngân hàng Tái thiết Đức (313 triệu USD), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (195 triệu USD) và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước (6.204 tỷ VNĐ, tương đương 326,5 triệu USD).

Đến 10-5-2018, tổng mức đầu tư được Chính phủ trình Quốc hội lên 2,134 tỷ USD (tương đương 47.891,28 tỷ VNĐ). Con số này được tính toán trên cơ sở các đơn giá, tỷ giá và lãi suất đến Quý II-2017.

Hiện nay, trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm định của các bộ ngành, các nhà tài trợ, Tổ chuyên gia thẩm định (do Thủ tướng Chính phủ thành lập), tham khảo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)…, tổng mức đầu tư đang được UBND TPHCM xem xét điều chỉnh là 2,090 tỷ USD (tương đương 47.890,91 tỷ đồng).

Thông tin về tình hình thực hiện dự án, Chính phủ cho biết, đến nay đã cơ bản hoàn thành các thủ tục và bắt đầu triển khai việc chi trả bồi thường và tiếp nhận mặt bằng trên địa bàn 6 quận bị ảnh hưởng bởi dự án. Khoảng 18% số hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận bồi thường và khoảng 9% số hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Dự kiến tháng 6-2020 sẽ có mặt bằng cho dự án.

Cùng với đó, việc tuyển chọn các tư vấn chính để triển khai công tác quản lý dự án, thiết kế làm rõ thiết kế cơ sở và lập hồ sơ mời thầu các gói thầu chính cũng đã hoàn thành. Đã triển khai thi công và cơ bản hoàn thành gói thầu CP1 - Toà nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Đây cũng chính là tòa nhà trung tâm vận hành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sau này.

Theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về cho phép triển khai công tác lựa chọn nhà thầu song song với quá trình điều chỉnh dự án, Chủ đầu tư đã hoàn thiện và phát hành Hồ sơ mời thầu gói thầu CP5 (cơ điện hệ thống - thiết kế và sản xuất đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu…), gói thầu CP3a và CP3b (thiết kế và thi công hầm và các nhà ga ngầm).

Các gói thầu khác tiếp tục được phát hành hồ sơ mời thầu sau khi dự án điều chỉnh được phê duyệt, bao gồm gói thầu CP2 (Hạ tầng cơ sở depot Tham Lương); CP4 (cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot); CP5 (cơ và điện hệ thống); CP6 (công trình đường ray); CP7 (cơ và điện phi hệ thống).

Về hạng mục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư đã triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà thầu gói thầu CP0 (tổng thầu thiết kế - thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật). Tuy nhiên, do tính chất đặc thù và quy mô của gói thầu nên không lựa chọn được nhà thầu thực hiện theo các quy định hiện hành về lựa chọn nhà thầu.

Vì lý do này, ngày 25-1-2019, UBND TPHCM đã có quyết định huỷ thầu gói thầu trên và hiện đang chỉ đạo Chủ đầu tư xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công hạng mục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch được phê duyệt ban đầu, thời gian hoàn thành tuyến metro số 2 là năm 2018, sau đó được Thủ tướng Chính phủ gia hạn đến năm 2020. Đến nay, căn cứ vào tình hình thực tế của dự án, thời gian thực hiện dự án tiếp tục được điều chỉnh, cụ thể: từ năm 2011 - 2020 khảo sát, thiết kế nền tảng và tổ chức đấu thầu; từ năm 2021 – 2026 tổ chức thi công và cuối năm 2026 tuyến metro số 2 sẽ vận hành chạy thử và bàn giao khai thác.

Quý 4/2021: Đưa vào khai thác tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang