(CAO) Theo RT ngày 1-11 đưa tin, người đại diện phát ngôn của Boeing thừa nhận, khoảng 5% chiếc máy bay 737 NG không được phép hoạt động vì lỗi nứt cánh, hôm 31-10.
Theo đó, số lượng máy bay mà người đại diện Boeing công bố nếu chiếm 5% trên tổng số 1.000 chiếc thì tức vào khoảng 50 chiếc bị lỗi nứt cánh. Dù vậy, quan chức này cho rằng đó là con số không đáng lo ngại và những chiếc máy bay bị lỗi sẽ nhanh chóng được khắc phục để có thể tiếp tục hoạt động.
Nhiều hãng hàng không của Úc, Hàn Quốc,... đã thông báo máy bay của mình bị lỗi này và đã đình chỉ bay để làm việc với hãng Boeing. Đây được xem là một lỗi nghiêm trọng vì nếu cấu trúc không có sự đồng nhất, nó có thể khiến máy bay mất kiểm soát.
Một chiếc máy bay 737 NG của hãng hàng không Quantas, Úc
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ban đầu chỉ yêu cầu tiến hành kiểm tra các máy bay Boeing 737 NG đã bay hơn 30.000 chuyến. Tuy nhiên, yêu cầu này nhiều khả năng sẽ bị xem lại khi hãng hàng không Qantas, Úc, cho biết chiếc máy bay bị lỗi của họ chỉ mới khai thác 27.000 chuyến bay.
Đây quả là khoảng thời gian cực kỳ "đen tối" với Boeing, bởi trước đó ngày 30-10, Tổng giá đốc điều hành của hãng là Dennis Muilenberg đã phải thừa nhận trách nhiệm về sự cố trong Hệ thống Điều khiển bay (MCAS) trên dòng 737 MAX. Được xem là nguyên nhân chính gây ra hai vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air và Ethiopian Airlines, khiến 346 người thiệt mạng chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng.