Triều Tiên phóng 2 vật thể nghi là tên lửa ra biển

Thứ Năm, 31/10/2019 18:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-10, Reuters đưa tin CHDCND Triều Tiên đã phóng hai vật thể bay nhiều khả năng là 2 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển.

Thông tin này được lực lượng tuần duyên Nhật Bản và quân đội Hàn Quốc xác nhận.

Vật thể bay “chưa xác định” đầu tiên trong số 2 vật thể được phóng đi vào lúc 14h35 (giờ VN) từ tỉnh Nam Phyongan, nằm ở miền trung nước này. Vật thể thứ hai được phóng đi lúc 14h38.

Các vật thể này bay được khoảng 370km và đạt độ cao khoảng 90km, tuy nhiên chúng đã không bay vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Vụ thử lần này tiếp nối những vụ thử trước đó của Triều Tiên trong năm nay.

Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc sau đó đã đưa ra phản đối, kêu gọi Bình Nhưỡng ngưng các vụ phóng dạng này vì “không giúp ích” cho việc giảm thiểu căng thẳng trên bán đảo.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng 2 quả tên lửa của Triều Tiên vào trưa 31-10 - Ảnh: Reuters

Cựu quan chức của lực lượng Hải quân Hàn Quốc - Kim Dong-yup nhận định với Reuters rằng các vụ phóng tên lửa tầm ngắn dạng này, với hệ thống đa tên lửa được nước này phát triển gần đây là nhằm khắc phục những khiếm khuyết kỹ thuật để đưa vào sản xuất hoàn chỉnh.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên cũng như giữa CHDCND Triều Tiên với Mỹ thời gian gần đây gia tăng do những bế tắc trên bàn đàm phán hạt nhân. Cuối tuần qua Triều Tiên cảnh báo hiện không có tiến triển nào trong cải thiện quan hệ liên Triều.

Trong khi đó nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đặt ra hạn cuối là vào cuối năm nay để đối thoại hạt nhân với Mỹ. Nếu không có tiến triển nào ngoài thực tế, Bình Nhưỡng có thể chọn đi “một con đường khác”, chỉ dấu cho thấy họ có thể quay lại các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, thậm chí là nối lại các vụ thử hạt nhân.

Hồi đầu tháng 10, Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Triều Tiên cho rằng việc thử tên lửa là cần thiết để chống lại việc Hàn Quốc không ngừng mua sắm, nâng cấp thiết bị quân sự, trong đó có việc tiếp nhận lô hàng mới gồm máy bay chiến đấu và vũ khí mua từ Mỹ. Trong đó đáng chú ý là đội máy bay tiêm kích tàng hình F-35.

Thêm vào đó, Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ - Hàn tiếp tục chính sách thù địch khi tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang