CSGT tiếp tục cảnh báo trò lừa đảo đóng tiền xử phạt vi phạm qua mạng

Thứ Bảy, 08/05/2021 12:23

|

(CAO) Buổi họp báo sáng 8-5 của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TPHCM đã chỉ ra nhiều thủ đoạn mới, tinh vi của các đối tượng lừa đảo nhắm vào người dân thông qua hình thức triển khai xử phạt vi phạm thông qua hình ảnh của đơn vị này. 

Đại diện BCH Phòng CSGT đường bộ, đường CATP khẳng định, trong thời gian qua, công tác xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh(xử phạt nguội) của Phòng đã và đang trở thành những giải pháp mang tính đột phá có tác động mạnh mẽ và trực tiếp đến ý thức của người tham gia giao thông. 

Từ ngày 15-12-2021 đến nay, lực lượng chức năng đã ghi nhận trên 50.000 trường hợp bị phạt nguội. Tuy nhiên, chỉ có 7.000 trường hợp tham gia đóng phạt, với tổng số tiền 7 tỉ đồng.

Thông qua công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh sẽ giúp cho lực lượng CSGT kiểm soát được lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cũng như từng bước hiện đại hoá việc giám sát xử lý vi phạm, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm hành chính.

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT CATP chia sẻ: quy trình, camera an ninh sẽ ghi lại hình ảnh người dân vi phạm giao thông.

 

Buổi họp diễn ra trong sáng 9-5

Bước tiếp theo, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo đến người dân. Theo thư mời, người dân phải đến cơ quan công an để xác minh người điều khiển là ai. Từ đó, cơ quan công an sẽ ra quyết định xử phạt hành chính.

Nếu chủ phương tiện không phối hợp với lực lượng chức năng, cơ quan công an sẽ có biện pháp chế tài bằng cách gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông Vận tải để ngăn chặn.

Trung tá Nguyễn Văn Bình thông tin về các chiêu thức lừa đảo mới của các đối tượng

 

Tuy nhiên, gần đây, các đối tượng gọi điện thoại đến người dân, giả danh là CSGT để thông báo về việc lỗi vi phạm. Chúng gây áp lực bằng những vi phạm hành chính lẫn hình sự để tạo tâm lý hoang mang cho người dân. Sau đó, nhóm lừa đảo tiếp tục khai thác các thông tin cá nhân và yêu cầu người dân kê khai các tài sản đang sở hữu.

Giao diện tra cứu lỗi vi phạm trên trang web của Phòng CSGT CATP

Bước tiếp theo, chúng yêu cầu người dân chuyển tiền vào số tài khoản do chúng cung cấp hoặc đề nghị cho mã OTP chuyển tiền; mục đích là nhằm xác minh, điều tra, xử lý vi phạm hành chính nhưng thực chất là lừa đảo.

Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP kêu gọi: người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội. Ngoài ra, không cung cấp số chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email...) cho bất kỳ ai và với bất kỳ hình thức nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang