Quy trình cấp phép bay cho phi công nước ngoài tại Việt Nam

Thứ Hai, 29/06/2020 06:32

|

(CAO) Để được bay khai thác tại các hãng hàng không Việt Nam, những phi công người nước ngoài phải nộp hồ sơ gốc để kiểm tra, rà soát và phải vượt qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt về lý thuyết cũng như sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam được quy định tại Thông tư số 01/2011/TT-BTVT ngày 27-1-2011 của Bộ Giao thông vận tải, các Tài liệu hướng dẫn thực hiện và Sổ tay hướng dẫn cấp phép cho nhân viên hàng không.

Quá trình kiểm tra hồ sơ và tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép và năng định cho người lái nước ngoài được thực hiện theo đúng Quy chế An toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng quốc tế.

Cụ thể, khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.

Cục hàng không Việt Nam cho biết quy trình cấp phép bay khai thác cho các phi công người nước ngoài được làm hết sức nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn bay

Sau đó, Cục hàng không Việt Nam sẽ liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1.

Theo Cục hàng không Việt Nam, tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn.

Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái.

Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay.

Người lái cũng sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành.

Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.

Hiện Việt Nam đang có 1223 phi công người nước ngoài được Cục hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác. Trong đó: hãng hàng không quốc gia Việt Nam có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1203 người lái); hãng hàng không Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); hãng hàng không Vietjet có 622 (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái) và hãng hàng không Tre Việt có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).

Liên quan đến việc cấp phép bay khai thác cho phi công người nước ngoài, Cục hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm đình chỉ bay 27 phi công mang quốc tịch Pakistan sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công nước này dùng bằng lái máy bay giả mạo.

Trong số 27 phi công trên có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Cục hàng không Việt Nam cho biết trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang