Công an TPHCM: Tăng cường xử lý các nhóm đua xe trái phép

Thứ Ba, 30/03/2021 11:49

|

(CATP) Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TPHCM xuất hiện tình trạng một số nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép. Qua phân tích cho thấy, một số nhóm nhỏ thanh thiếu niên lợi dụng những khu vực địa bàn giáp ranh, sử dụng mạng xã hội tạo các nhóm kín để hẹn nhau "dợt xe, biểu diễn" trên đường, có phân công đồng bọn cảnh giới. Thời gian chúng tổ chức đua xe và rút lui rất chóng vánh, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình theo dõi, phát hiện, xử lý.

XỬ LÝ NGHIÊM NHÓM "QUÁI XẾ" TẠI HUYÊN HÓC MÔN

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM sáng 29-3, đại diện Ban chỉ huy Công an huyện (CAH) Hóc Môn cho biết, hiện Đội CSGT - trật tự và Công an 2 xã Trung Chánh, Thới Tam Thôn đang trích xuất camera an ninh, xử lý nhóm thanh thiếu niên dùng môtô "đi bão", nẹt pô, gây mất ANTT trên đường Tô Ký ngày 28-3.

Lực lượng CSGT truy bắt nhóm đua xe trái phép

Chiều 28-3, mạng xã hội xôn xao khi clip do người dân quay lại cảnh hàng trăm xe máy dàn hàng, nẹt pô gây rối trên đường Tô Ký, đoạn giáp ranh giữa 2 xã Trung Chánh và Thới Tam Thôn. Clip được quay vào khoảng đầu giờ trưa ngày 28-3-2021. Clip nhận được nhiều bình luận, có người phản ánh tình trạng này đã kéo dài vài tuần, kể từ khi khánh thành đoạn đường Tô Ký (hướng Q12 đến H.Hóc Môn). "CSGT thường xuyên xử lý, nhưng chỉ cần vắng mặt lực lượng chức năng là lập tức có hiện tượng tụ tập gây náo loạn giao thông" - ông H. sinh sống ở đường Tô Ký, nói.

"Chúng tôi đã giao Đội CSGT, Cảnh sát hình sự và Công an các xã nhanh chóng trích xuất camera, nắm bắt thông tin từ quần chúng để truy tìm, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự. Thời gian tới, CAH Hóc Môn sẽ tăng cường tuần tra, phối hợp cùng nhiều lực lượng để chấn chỉnh, xử lý triệt để tình trạng tụ tập gây rối của các đối tượng thanh thiếu niên" - một lãnh đạo CAH Hóc Môn cho biết.

PHÁT HIỆN NHIỀU NHÓM TRÊN MẠNG KÊU GỌI "ĐUA TỐC ĐỘ"

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TPHCM về tăng cường tuần tra, trấn áp tội phạm, lực lượng CSGT các quận, huyện và TP.Thủ Đức thời gian qua đã triệt phá, bắt gọn nhiều nhóm "quái xế". Mới đây, CAH Bình Chánh ngay khi nhận được tin về một nhóm "quái xế" tụ tập, lập tức chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp cảnh sát hình sự, cảnh sát trật tự và Công an xã lên kế hoạch triệt phá. Điều đáng nói, nhóm này tuy còn trẻ nhưng đã vài lần bị CAH Bình Chánh xử lý về hành vi tổ chức đua xe, gây rối trật tự công cộng.

Đầu năm 2021, nhiều nhóm "quái xế" chọn đường Trần Văn Giàu (xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh) làm nơi "trình diễn". Khoảng sau 24 giờ, đoàn "bão đêm" có khi lên đến hàng trăm chiếc, cùng đông đảo nam, nữ thanh niên tập trung dọc hai bên đường hò hét, cổ vũ. Bọn chúng xông ra đường bất kể nguy hiểm, chặn các phương tiện đang lưu thông để cho các "quái xế" so kè tốc độ. Tiếng động cơ của những xe "cọp" được độ chế gầm rú, nẹt pô inh ỏi cả khu vực, khiến các hộ dân 2 bên đường bị mất ngủ giữa khuya. Ai ai cũng lắc đầu ngao ngán.

Nhóm đối tượng tụ tập gây rối trên đường Tô Ký ngày 28-3-2021

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tài liệu do các trinh sát thu thập được, Ban chỉ huy CAH Bình Chánh nhận định, đây là nhóm đua xe hoạt động rất tinh vi, thường sử dụng một tài khoản mạng xã hội có hàng chục nghìn thành viên đăng ký tham gia, theo dõi để thông tin, gửi lời tuyên chiến đến nhiều đối thủ. Thậm chí, một tài khoản Youtube còn đăng đoạn Rap với lời lẽ thách thức, tuyên chiến với các nhóm "quái xế" khác.

Từ đầu năm đến nay, do nhiều lần bị lùa vào hẻm cụt và bắt giữ nên các "quái xế" thường tổ chức ở một số tuyến đường theo kiểu tự phát. Khi phát hiện có lực lượng công an, bọn này thường khiêu khích và tổ chức ghi hình ngược lại. Vào cuộc xác minh, công an xác định nhóm này do N.T.T (SN 2001) và N.T.K (SN 2003, cùng ngụ H.Bình Chánh) cầm đầu. Đây là hai đối tượng khá trẻ và nổi tiếng trong giới thanh thiếu niên đam mê tốc độ. Đặc biệt, nhóm này có kênh Youtube riêng đạt lượt truy cập trên 2 triệu view.

Đêm 27-3, qua công tác nắm tình hình và nhân dân báo tin trên đường Bà Miêu (xã Tân Nhựt, H.Bình Chánh) có nhóm thanh thiếu niên tụ tập chuẩn bị đua xe, Ban chỉ huy CAH Bình Chánh cử tổ công tác gần 20 cán bộ, chiến sĩ CSGT, cảnh sát trật tự phối hợp với Công an xã Tân Nhựt vào cuộc. Thấy lực lượng công an, nhóm đối tượng bỏ chạy tán loạn, trong đó có hơn 10 xe lao xuống ruộng. Sau đó, chúng bỏ xe, nhặt gạch, đá tấn công lại lực lượng chức năng rồi bỏ chạy.

Trước hành động kiên quyết của tổ công tác, T.C.K (SN 2002) và N.T.T (SN 2001, cùng ngụ H.Bình Chánh) bị bắt giữ. Trong quá trình bị khống chế, 2 đối tượng này còn có lời lẽ xúc phạm đến lực lượng công an. Tổng cộng có 14 đối tượng tham gia tụ tập, đua xe trái phép và 11 xe máy (nhiều xe độ chế) được đưa về trụ sở và bàn giao cho Công an xã Tân Nhựt tiếp tục làm rõ.

Ngày 28-3-2021, trên mạng xã hội và trang điện tử của một tờ báo xuất hiện đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh 2 CSGT có hành vi đánh, đá người vi phạm. Thông tin từ bài viết cho biết, đây là hình ảnh 2 Youtuber đang quay clip nhằm "khuyến khích các bạn trẻ không nên tham gia đua xe tại khu vực H.Bình Chánh". Về vấn đề này, Ban chỉ huy CAH Bình Chánh cho biết, đó đúng là 2 cán bộ thuộc Đội CSGT - trật tự CAH. Sau khi vụ việc xảy ra, tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo. Việc sử dụng vũ lực khi không cần thiết là sai, còn sai đến đâu, mức độ như thế nào thì CAH sẽ xác minh, làm rõ. "Quan điểm của lãnh đạo CAH là không bao che, dung túng cho cán bộ sai phạm" - một lãnh đạo CAH Bình Chánh khẳng định.

Cũng cần nói rõ, 2 người quay clip này không phải là nhóm Youtuber đang quay phim khuyến cáo không nên đua xe, mà đây là nhóm có hành vi kêu gọi tham gia tổ chức đua xe thông qua nhạc Rap nêu trên. Dư luận đang đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và có hướng xử lý nghiêm.

VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG NẠN "QUÁI XẾ"

Trước tình hình trên, vừa qua, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM đã tổ chức họp triển khai Kế hoạch huy động lực lượng hóa trang xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối trật tự công cộng nhằm giải tán, xử lý kiên quyết tình trạng này.

Theo kế hoạch, Phòng sẽ phối hợp chính quyền địa phương rà soát các điểm sửa chữa môtô, xe máy có dấu hiệu "độ” xe để tuyên truyền, nhắc nhở, cho cam kết không "độ” xe. Đồng thời, tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên có biểu hiện đi xe "độ” hoặc tham gia các hoạt động tụ tập cổ vũ, đua xe. Phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự hóa trang mật phục, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên điều khiển xe "độ”, xe không có bộ phận giảm thanh, pô nổ to..., có biểu hiện tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối trật tự công cộng.

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt đề nghị người dân phối hợp với lực lượng công an, thường xuyên nhắc nhở con em mình không tham gia cổ vũ hoặc tham gia đua xe trái phép. Nếu bị công an phát hiện thì các đối tượng tham gia đua xe trái phép sẽ đối diện với mức xử phạt nghiêm khắc.

Tiền Giang: Đua xe trái phép, còn quay clip đăng lên mạng

Chiều 29-3, CAH Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, đã lập hồ sơ xử lý hành chính 13 đối tượng (tuổi từ 18 đến 25) vì tụ tập đua xe trái phép. Khoảng 17 giờ ngày 26-3 vừa qua, nhóm thanh niên tụ tập trên QL1 đoạn Km2024 - 2025 (qua 2 xã An Hữu và Hòa Hưng) để đua xe trái phép. Nguyễn Anh Tuấn (18 tuổi, ngụ H.Cái Bè) cầm lái xe máy chạy phía trước để chặn một số phương tiện. Trần Đỗ Đăng Châu (18 tuổi) chạy xe máy liền kề để quay clip đăng lên mạng xã hội. Qua trích xuất camera an ninh tuyến giao thông, CAH Cái Bè làm rõ biển số xe và người điều khiển phương tiện, sau đó lần lượt triệu tập 13 đối tượng đến làm việc và tạm giữ 9 xe máy.

Các đối tượng và tang vật bị Công an H.Cái Bè bắt giữ

M.Thư

Bình luận (0)

Lên đầu trang