TP.HCM: Vướng đền bù giải tỏa, hàng loạt công trình hạ tầng bị đình trệ

Thứ Sáu, 12/04/2019 14:56

|

(CATP) Theo kế hoạch, nhiều dự án trọng điểm ở TP.HCM sẽ hoàn thành tiến độ vào quý III-2019. Tuy nhiên đến thời điểm này, hàng loạt dự án phải tạm ngưng do không có mặt bằng để thi công.

Nhà thầu bỏ đi, công trường vắng bóng công nhân

Những ngày đầu tháng 4, theo ghi nhận của PV tại dự án cầu Nam Lý, Q.9, công trường vắng bóng công nhân, máy móc nằm “phơi nắng”.

Tại dự án này, nhánh cầu hướng đường Nguyễn Duy Trinh mới làm được một nửa, còn nhánh hướng ngã tư Bình Thái vẫn còn y nguyên do không có mặt bằng thi công. Công trình chưa xong, rào chắn quây xung quanh, diện tích mặt đường bị thu hẹp khiến giao thông khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe.

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư), cầu Nam Lý thiết kế dài 448,9m, đường dẫn vào cầu dài 300m, rộng 30 - 37,5m với tổng đầu tư hơn 857 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 10-2016.

Đến nay dự án mới thi công đạt 37,5% giá trị hợp đồng gồm thi công xong trụ T5, T6; đúc xong nhịp cầu dẫn nhánh phải giữa trụ T7 – T8 - T9, mố M2…

Hiện dự án đang bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng của 67 hộ, trên địa bàn quận 2 và quận 9.

“Theo kế hoạch công trình sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm nay, nhưng với tình hình như hiện tại thì chưa biết khi nào mới có mặt bằng. Không có mặt bằng, chờ đợi lâu, công nhân ngồi chơi, do vậy các nhà thầu đã điều hết công nhân và máy móc dời đi công trình khác, khi nào có mặt bằng họ sẽ quay trở lại thi công tiếp”, một cán bộ Ban quản lý dự án cho biết.

Dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp thi công dang dở do chờ mặt bằng. Ảnh: Đỗ Loan

Tương tự, ngay sát cầu Nam Lý, dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp cũng cùng cảnh ngộ. Theo Khu 2, dự án từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh, Q.9 dài hơn 1,8km, rộng 30m được khởi công tháng 9-2018, dự kiến hoàn thành 10 tháng sau khi được bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, hiện nay, phía bên trái tuyến đoạn từ cầu Nam Lý đến nút giao giữa đường Đỗ Xuân Hợp và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây đều vướng mặt bằng. Đến nay khối lượng thực hiện toàn dự án mới đạt 31%, riêng gói xây lắp 3 chưa triển khai thi công do chưa có mặt bằng.

Ngoài ra, dự án mở rộng đường Lương Định Của, Q.2 cũng trong tình trạng tương tự. Tuyến đường này dài gần 2,5km. Bên trong các đoạn rào chắn trên đường, máy xúc, máy ủi nằm phơi nắng nhưng tuyệt không có một bóng dáng công nhân nào làm việc.

Theo kế hoạch, UBND quận 2 sẽ bàn giao mặt bằng cho Khu 2 trước các thời điểm tháng 11-2016, 9-2017 và quý II-2018. Thế nhưng, đến thời điểm này quận 2 mới chỉ bàn giao mặt bằng của 99/154 trường hợp, còn 46 hộ chưa đồng ý nhận tiền.

Dự án mở rộng đường Lương Định Của, Q.2 máy móc ‘đắp chiếu’ nằm chờ, không có bóng dáng công nhân nào. Ảnh: Đỗ Loan

Một dự án 7 năm chưa xong bồi thường

Khu 2 cho biết, công tác GPMB dự án cầu Nam Lý trên địa bàn quận 9 đã thực hiện công tác kiểm kê tại hiện trường từ năm 2012, nhưng đến nay mới duyệt xong đơn giá T1 (thời hạn sử dụng đất). Hiện UBND Q.9 vẫn chưa trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt đơn giá bồi thường đất T2 (thời hạn sử dụng đất còn lại) để triển khai GPMB của dự án, nên khó có thể thi công hoàn thành tiến độ.

Về đơn giá đền bù mặt bằng, nhiều hộ dân sinh sống ở khu vực gần cầu Nam Lý cho biết, vẫn chưa có thông tin cụ thể về giá đất, khi nào giao đất, di dời.

Ông Nguyễn Văn Ràng, sinh sống 27 năm ở gần cầu Nam Lý cho hay: “Tôi sống ở đây từ năm 1991, nhà tôi có 280m2, khi làm cầu sẽ bị giải tỏa trắng. Nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa thấy chính quyền nói gì về việc đền bù giá đất như thế nào. Trước Tết, địa phương cũng có mời chúng tôi để thông báo việc thu đất nhưng việc đền bù và khi nào rời đi thì chưa được rõ”.

Còn ông Nguyễn Văn Bảy, có nhà hơn 80m2 ở chân cầu Nam Lý cho biết: “Chưa có đơn giá bồi thường nên cũng chưa có thông tin gì về việc khi nào rời đi. Nếu có đơn giá bồi thường rồi thì việc đền bù cũng sẽ nhanh chóng thôi. Chúng tôi đang chờ đơn giá bồi thường mới, nếu không được đền bù theo giá thị trường thì nhà nước cũng trả thế nào cho tương xứng chứ chỉ đền bù vài triệu đồng/m2 đất chúng tôi không chịu”, ông Bảy nói.

Liên quan đến công tác bồi thường GPMB cầu Nam Lý và đường Đỗ Xuân Hợp, ông Huỳnh Văn Tỵ, Phó trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 cho biết, công tác bồi thường từ năm 2012 đến nay vẫn chưa xong là do bị vướng trong giai đoạn thay đổi chính sách luật đất đai giữa năm 2003 và 2013. Đến nay quận duyệt xong giá T1, còn duyệt đơn giá bồi thường đất T2 quận đang triển khai.

“Khó khăn hiện nay, người dân không chịu bồi thường theo giá nhà nước mà đòi giá thị trường. Trong khi ngoài thị trường hợp đồng mua bán đất trong khu vực dự án có giá ghi trong hợp đồng thấp rất nhiều so với thực tế. Vì vậy dẫn đến khó khăn trong công tác thu thập các hợp đồng mua bán đất để làm cơ sở lập đơn giá bồi thường đất T2 sát với thực tế của dự án”, ông Tỵ nói.

Thông tin về việc khi nào mới giải quyết xong mặt bằng, ông Tỵ cho biết, nguyên tắc là phải lấy ý kiến của người dân có đồng ý với giá đền bù hiện nay không. Nếu đền bù không đúng người dân có thể khiếu kiện, trong trường hợp người dân không đồng ý giá bồi thường, không giao đất mà lại không chứng minh được giá đền bù đất như giá thị trường thì UBND quận sẽ xin ý kiến của TP có thể cưỡng chế những hộ này.

Được biết, hiện nay nút giao Mỹ Thủy, công trình trọng điểm nhằm giảm kẹt xe cho khu vực cảng Cát Lái cũng chỉ mới hoàn thành được 3 hạng mục, 2 hạng mục tại dự án vẫn dang dở do chưa có mặt bằng, gồm cầu Kỳ Hà, xây dựng nhánh bờ tả và nhánh bờ hữu đường dẫn vào cầu.

Dự án còn vướng mặt bằng của hơn 213 tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận 2. Theo kế hoạch, mặt bằng được UBND Q.2 giao cho đơn vị thi công trước ngày 20-4-2018 sau 2 lần gia hạn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại công tác GPMB vẫn chưa giải quyết xong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang