Từ ngày 6/2, đóng đèo Prenn - Đà Lạt để mở rộng gấp đôi

Chủ Nhật, 05/02/2023 18:05  | Ngọc Hà

|

(CAO) Đèo Prenn hiện có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4km, sẽ được nâng cấp, mở rộng đường thành 15,5m, quy mô 4 làn xe; thiết kế 4 điểm dừng chân, ngắm cảnh dọc đèo. Đèo sau khi mở rộng vẫn sẽ đảm bảo về cảnh quan thiên nhiên, cây xanh đặc trưng ở tuyến cửa ngõ Đà Lạt. Dự kiến thời gian hoàn thành trong 11 tháng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp (đội mũ xanh) đi kiểm tra thực tế.

Từ quý IV/2022, tỉnh Lâm Đồng đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để từ ngày 6/2/2023, đèo Prenn - Đà Lạt sẽ đóng để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đèo. Khi đèo Prenn đóng, toàn bộ xe từ TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam sẽ vào TP Đà Lạt qua 2 tuyến đèo Mimosa và đường vành đai hồ Tuyền Lâm - đều xuất phát cùng từ chân đèo Prenn (có bảng chỉ dẫn).

Dự án do Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 552 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Trước đó, từ tháng 6/2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cấp 34,5 tỉ đồng từ quỹ bảo trì đường bộ và giao Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư để nâng cấp đèo Mimosa đoạn từ km4+885 đến km10+796. Đến tháng 7/2022, Bộ GTVT đã thống nhất việc cấp kinh phí để sửa chữa, nâng cấp 5km còn lại của đèo Mimosa. Hiện tại, tuyến quốc lộ 20 đoạn qua đèo Mimosa cơ bản đã hoàn thành. Từ năm 2007, đèo Mimosa được phân luồng dành cho các loại xe tải từ 1,5 tấn trở lên vào TP.Đà Lạt.

Đường vành đai hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt có tổng vốn đầu tư 720 tỷ đồng, dài gần 7,5km; theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023. Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình đơn vị thi công tuyến đường vành đai quá chậm, không đạt yêu cầu. Sau khi lắng nghe các vấn đề phát sinh khiến tiến độ bị chậm nhiều so với kế hoạch đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo TP Đà Lạt, Sở GTVT, đơn vị thi công và các đơn vị, tổ chức liên quan phối hợp vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo các kế hoạch đã đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đi kiểm tra tuyến đường đèo Prenn

Đèo Prenn được người Pháp xây dựng, địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm. Những năm qua, lượng khách đến Đà Lạt đông, cung đèo này trở nên nhỏ hẹp, lưu lượng xe rất lớn, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, đặc biệt vào những ngày lễ, cuối tuần, các mùa cao điểm du lịch thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Đèo Prenn hiện có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4km, sẽ được nâng cấp mở rộng đường thành 15,5m. Đồng thời có thiết kế 4 điểm dừng chân, ngắm cảnh dọc đèo. Đèo sau khi mở rộng vẫn sẽ đảm bảo về cảnh quan thiên nhiên, cây xanh đặc trưng ở tuyến cửa ngõ thành phố.

Ngày 1/2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn; nâng cấp, sửa chữa đoạn đườg đèo Mimosa và tiến độ triển khai đường vành đai hồ Tuyền Lâm. Đây là các công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025.

Tại đèo Prenn, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế việc cắm mốc mở rộng đường, di dời cây xanh, đặc biệt là lượng lớn cây mai anh đào được trồng trong nhiều năm qua, dọc 2 bên đường đèo; yêu cầu di dời toàn bộ số cây trong phạm vi ranh giới mở đường, quá trình thực hiện phải đảm bảo kỹ thuật để cây không bị chết, tổ chức nuôi dưỡng, bảo quản tốt để trồng lại sau khi tuyến đường hoàn thành; một số cây di dời trồng ở những nơi khác trong thành phố để phục vụ công tác chỉnh trang, làm đẹp thành phố.

Đèo Prenn - Đà Lạt sẽ được nâng cấp, mở rộng gấp đôi hiện nay

Trao đổi với chủ đầu tư Dự án và đơn vị thi công tuyến đường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Đèo Prenn là tuyến đường giao thông quan trọng, huyết mạch; là điểm đầu và điểm cuối kết nối với cao tốc khi cao tốc Tân Phú - Liên Khương hoàn thành, đây là dự án quan trọng không chỉ mang ý nghĩa về mặt an toàn giao thông mà còn mở ra những cơ hội lớn khác, vì vậy quá trình thi công phải đảm bảo chất lượng, khuyến khích đẩy nhanh tiến độ nhưng chất lượng và kỹ thuật công trình phải đặt lên hàng đầu”.

Để đảm bảo người dân và du khách thuận lợi trong giao thông ra vào TP Đà Lạt trong giai đoạn đèo Prenn thi công, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo Công an tỉnh, Công an TP Đà Lạt, Sở GTVT và đơn vị thi công phối hợp suốt quá trình để có phương án phân luồng giao thông linh hoạt theo từng giai đoạn, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công; phải linh hoạt theo từng giai đoạn thi công trên cơ sở tạo mọi thuận lợi cho người dân và đơn vị thi công.

Đơn vị thi công cam kết sẽ nỗ lực thi công tuyến đường đảm bảo chất lượng; nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, cố gắng rút ngắn thời gian thi công. Theo đó, đơn vị sẽ tổng lực chia làm 5 mũi thi công để có thể hoàn thành dự án sớm hơn ít nhất 1 tháng. Đơn vị thi công cũng cho biết, để tạo thuận lợi cho việc lưu thông ra vào trung tâm thành phố theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; khoảng đến tháng 9/2023, sau khi thảm xong 1 phần mặt đường đèo; đơn vị sẽ có báo cáo để phối hợp với các đơn vị chức năng cho tổ chức lưu thông 1 chiều lên.

Tuyến đường đèo Prenn hiện nay - nhìn từ trên cao

Chia sẻ với báo chí tại buổi kiểm tra thực địa dự án đèo Prenn, ông Trần Văn Hiệp cho biết: “Được sự phân công của Thường trực Tỉnh uỷ, đầu năm 2023, với tinh thần quyết liệt, kỷ cương, đột phá, trách nhiệm; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đi thực tế các dự án quan trọng này để sớm khởi công và đẩy nhanh tiến độ ngay trong đầu năm 2023.

Dự án Đèo Prenn sẽ được mở rộng gấp đôi để đảm bảo xe cộ có thể lưu thông thuận lợi 2 chiều. Ngoài mục tiêu đảm bảo về an toàn giao thông, đáp ứng lưu lượng xe ra vào TP Đà Lạt; dự án đèo Prenn mở rộng còn có ý nghĩa về mặt thẩm mỹ, hài hoà, là điểm đầu, điểm cuối của các tuyến cao tốc đang sắp được triển khai là Dầu Giây - Tân Phú; Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Tôi rất hy vọng rằng, sau 11 tháng, Đèo Prenn sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng để chuẩn bị cho nhân dân và du khách đón Tết năm 2024 trong khí thế vui vẻ, đảm bảo đường sá hanh thông, thuận lợi.

Việc nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là dự án quan trọng, đã được đưa vào Nghị quyết của tỉnh Lâm Đồng từ nhiệm kỳ trước, đến nhiệm kỳ 2020-2025, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng quyết tâm cao, dành nguồn lực ngân sách địa phương trình Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan phê duyệt để thực hiện bằng được, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đa số tầng lớp nhân dân tỉnh Lâm Đồng; được sự đồng tình, ủng hộ cao của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Lâm Đồng và du khách thập phương khi đến với Đà Lạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang