Cần lắp camera "phạt nguội" trên đèo Bảo Lộc

Thứ Sáu, 03/02/2023 16:56  | An Hòa

|

(CATP) Là cung đường huyết mạch nối TPHCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ với tỉnh Lâm Đồng, đèo Bảo Lộc (nối giữa huyện Đạ Huoai và TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) dài 10km, với hàng chục khúc cua "cùi chỏ”, nhiều đoạn uốn lượn nguy hiểm. Thế nhưng, một số tài xế (TX) khi lái xe qua đây lại phóng nhanh, vượt ẩu..., dẫn đến hiểm họa chực chờ. May mắn là trong những ngày du xuân vừa qua, con đèo này "tiếp đón" hàng vạn TX từ mọi miền lên phố hoa thưởng lãm, nhưng chưa xảy ra va chạm lớn nào.

Ùn tắc thường xuyên trên đoạn đèo hẹp

Vào các ngày cuối tuần hay dịp lễ, Tết, lượng ôtô từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... vượt đèo Bảo Lộc để đến với Đà Lạt - thành phố ngàn hoa tăng vùn vụt, thường xuyên gây ùn tắc trên đoạn đường hẹp, một bên là vách núi, bên kia là vực sâu.

Mặt đường chỉ có hai hướng lên và xuống, đèo Bảo Lộc có nhiều khúc quanh co nguy hiểm, không ít đoạn trông lạnh người, thế nhưng nhiều TX ôtô, xe khách vẫn bấm còi cố vượt qua xe container, ôtô tải đang "leo" đèo, trong khi rất khó quan sát ở hướng ngược lại khi qua các khúc cua ngoặt. Nhiều hôm trên đèo đổ mưa, mây mù, đường trơn nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, đường đèo không có làn riêng dành cho xe máy (XM) nên làn đường hỗn hợp "tả pí lù” này gây không ít khó khăn cho TX ôtô không quen đường, ít thạo chạy đèo. Họ phải liên tục bấm còi để tránh XM, nhất là những toán môtô phân khối lớn đi phượt, "cướp đường" chạy như giữa... xa lộ! Đỉnh đèo khá cao nên một số bác tài thiếu kinh nghiệm xử lý do đạp phanh liên tục đã làm hỏng bố thắng...

Thường xuyên đi qua đèo, anh Nguyễn Đoàn Chung (40 tuổi, ngụ Q. Gò Vấp, TPHCM) chia sẻ: "Đường đèo nguy hiểm, nhưng rất nhiều TX chạy rất ẩu để giành đường, dễ gây tai nạn. Giữa đèo có 1 trạm của Phòng CSGT - Công an Lâm Đồng, nên gắn camera phạt nguội, phạt thật nặng, tước bằng lái, giam xe... thì mới mong giải quyết tình hình...".

Khúc cua tay áo giữa đèo

Liên tiếp xảy ra tai nạn

Đã có rất nhiều vụ TNGT xảy ra trên đèo Bảo Lộc. Hơn 2/3 đường đèo thuộc địa phận huyện Đạ Huoai với hàng chục khúc cua gấp uốn lượn nguy hiểm. Đây cũng là nguyên nhân khiến hầu hết các vụ TNGT trên đèo Bảo Lộc đều xảy ra ở địa phận thuộc thị trấn Đạ Mri (huyện Đạ Huoai).

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2013 đến nay đã xảy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trên đèo Bảo Lộc, làm 14 người chết, đều thuộc địa phận thị trấn Đạ Mri. Theo đó, nhiều khúc cua ở Km 97, Km 98, Km 101 và Km 103 là những "điểm đen" thường xuyên xảy ra TNGT: nhẹ thì va chạm, lật xe làm người bị thương, phương tiện hư hỏng; nặng thì xe lao xuống vực, tông vào vách núi, gây tai nạn liên hoàn, các phương tiện tông nhau trực diện, chết người.

Đường đèo hẹp

Đường đèo do Bộ Giao thông Vận tải quản lý trực tiếp, nên mọi biện pháp đầu tư, nâng cấp các hạng mục công trình đều do bộ quyết định. Do vậy, các biện pháp địa phương thực hiện cũng chỉ dừng ở việc tuyên truyền, kiến nghị.

Tối 04-11-2022, tại Km 98 + 600 đèo Bảo Lộc (thuộc địa phận thị trấn Đạ Mri), anh Nguyễn Thắng Lợi (25 tuổi, quê Long An) và anh Trần Tấn Hà (22 tuổi, ở Long An) chở nhau trên XM: 63B2 - 650.42 lưu thông hướng Bảo Lộc - TPHCM. Khi đến khúc cua tại Km 98 + 600 đã xảy ra va chạm với ôtô khiến XM ngã xuống đường, 2 nạn nhân văng ra, bị ôtô khác cán qua, tử vong tại chỗ. Sau đó, cơ quan công an xác định xe tải có liên quan đến vụ tai nạn là loại 1,4 tấn, BS: 51D.38222, chở hàng tuyến TPHCM - Đức Trọng.

Trước đó, chiều 30-4-2022, một vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra giữa ôtô tải, xe hơi và XM trên đèo Bảo Lộc khiến 2 người chết tại chỗ. Thời điểm trên, đèo xảy ra mưa lớn, trong số 3 XM đang lưu thông trên đèo có 1 chiếc va chạm với xe hơi 7 chỗ lưu thông cùng chiều phía trước. Sau cú va, XM do người phụ nữ điều khiển ngã ra đường, làm 2 XM chạy phía sau cùng ngã. Đúng lúc ôtô tải 63C-151.90 lưu thông cùng chiều phía sau không kịp xử lý đã cán qua cả 3 xe. Hậu quả, 2 người phụ nữ đi trên 1 XM tử vong tại chỗ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang