UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu xử lý nghiêm nhà xe hoạt động kiểu ‘xe dù –bến cóc’

Thứ Sáu, 28/10/2016 09:03

|

(CAO) Ngày 19-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà đã ký công văn số 8376 “về việc kiểm tra, xác minh và xử lý nội dung phản ánh của báo CATP.HCM về tình trạng xe dù - bến cóc”.

Đắk Lắk: Xe dù, bến cóc hoành hành nhức nhối

Nơi nhận công văn là Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, nội dung: “Báo CATP số ra ngày 10-10-2016 có bài viết tiêu đề “Nhức nhối xe dù - bến cóc”, phản ánh tình trạng xe dù - bến cóc trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải bằng xe buýt, nhưng cơ quan chức năng chưa giải quyết dứt điểm.

Xử lý vấn đề này, UBND tỉnh đã Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị, địa phương lien quan, tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của báo CATP tại bài viết trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có); đồng thời có biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng xe dù – bến cóc diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt tại khu vực trung tâm TP Buôn Ma Thuột. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn thì báo cáo, đề xuất ngay với UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết; báo cáo kết quả UBND tỉnh trước ngày 25-10-2016.

Xe ô tô của Cty TNHH vận tải Lâm Nguyên bất chấp chỉ đạo của Sở GTVT Đắk Lắk, vẫn vào bắt khách tại trạm xe buýt chiều ngày 19-10-2016

Hoạt động xe dù - bến cóc tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra suốt một thời gian dài vừa qua, không chỉ gây náo loạn loại hình kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà điều đáng nói là thất thu thuế cho nhà nước. Việc cạnh tranh không lành mạnh này gây ảnh hưởng đến những doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm pháp luật.

Một trong số những nhà xe không chấp hành nghiêm quy định về vận tải hành khách, không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế là Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh (Cty Việt Thanh), trụ sở 12 Mạc Đĩnh Chi, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar. Do liên tiếp vi phạm quy định kinh doanh vận tải, cuối năm 2014, Cty Việt Thanh bị Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe tuyến cố định và hợp đồng tuyến Ea Kar – Buôn Ma Thuột.

Cũng do vi phạm quy định về vận tải, nên chỉ sau gần 6 tháng được cấp phép, tháng 6-2015, công ty này bị Sở GTVT Đắc Nông thu hồi giấy phép kinh doanh và phù hiệu. Qua kiểm tra của lực lượng CSGT, phát hiện nhiều xe của Cty Việt Thanh vi phạm, trong đó mắc một số lỗi nghiêm trọng, như: không phù hiệu; lái xe không có giấy phép lái xe; không có hợp đồng vận chuyển hành khách; không có danh sách khách… thậm chí phóng nhanh, vượt ẩu.

Anh Phạm Linh Kha, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, bức xúc khi trao đổi về nhà xe này: “Trước đây tôi đi xe mà gặp các xe 16 chỗ của nhà xe này chạy trên tuyến quốc lộ 26 là tôi tấp vào lề ngay. Những xe này phóng bạt mạng, vượt xe bất chấp đúng hay sai, nhiều khi thấy có chiếc xe máy cày chạy phía trước, nhà xe này cho xe chạy vượt luôn vào phía bên trong lề, rất nguy hiểm…” .

Ngoài ra, Cty Việt Thanh còn trốn tránh nghĩa vụ thuế. Ông Bùi Văn Chuẩn - Phó cục trưởng Cục thuế tỉnh Đắk Lắk khẳng định, từ năm 2013 đến 2015, Cty Việt Thanh không kê khai thuế, không chấp hành thông báo của cơ quan thuế. Tổng số tiền thuế và tiền phạt, tính đến tháng 9-2016 là 145, 377 triệu đồng. Ngày 11-8-2016, Chi cục thuế huyện Ea Kar thực hiện biện pháp cưỡng chế hóa đơn không còn giá trị sử dụng, thông báo hóa đơn của doanh nghiệp không còn giá trị sử dụng.

Cũng theo lãnh đạo Cục thuế tỉnh Đắk Lắk, tới đây cơ quan thuế sẽ áp dụng biện pháp kê biên tài sản (kể cả tài sản doanh nghiệp này cho thuê, cho mượn) để truy thu thuế, đồng thời kiến nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp này bị cưỡng chế hóa đơn mà vẫn hoạt động như bình thường: kinh doanh mà không xuất được hóa đơn, không xuất được vé cho khách hàng thì chả khác nào buôn gian bán lận… ông Chuẩn nêu ý kiến.

Trên tuyến TX Buôn Hồ – TP Buôn Ma Thuột – H.Ea Kar, qua xác minh thực tế, Cty TNHH Vận tải Lâm Nguyên (Công ty Lâm Nguyên), trụ sở chính tại 402A Hùng Vương, phường An Bình, TX Buôn Hồ có dấu hiệu lợi dụng giấy phép kinh doanh vận tải taxi, mang thương hiệu Taxi Tây Nguyên để vận chuyển hành khách như tuyến cố định và tuyến xe buýt; kinh doanh taxi trá hình.

Mặc dù trên nóc xe gắn logo taxi Tây Nguyên, nhưng xe không trang bị bộ đàm, không có máy in hóa đơn; lái xe không mặc đồng phục, không đeo phù hiệu; xe đón trả khách và thu tiền như xe buýt, nhưng không xuất vé. Thông tin tại Cục thuế tỉnh Đắk Lắk, từ khi thành lập, tháng 12-2013 đến tháng 9-2016, Cty Lâm Nguyên chưa đăng ký phát hành hóa đơn, không kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Phó cục trưởng Cục thuế Đắk Lắk - Bùi Văn Chuẩn cho rằng: “Công ty Lâm Nguyên vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về thuế. Cơ quan thuế đang xác minh làm rõ và có biện pháp truy thu thuế!”.

Mới đây nhất, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk có công văn số 1542 gởi HTX vận tải Ea Kar, Cty TNHH vận tải Lâm Nguyên và một số đơn vị vận tải và yêu cầu các đơn vị này quản lý phương tiện của mình, không đón trả khách sai quy định và vào các điểm đón trả khách của xe buýt để bắt khách. Thế nhưng đến nay các phương tiện của các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục vi phạm và không chấp hành theo công văn chỉ đạo của Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk.

Thiết nghĩ, những đơn vị kinh doanh mà lại không chấp hành nghiêm những quy định của cơ quan chức năng, gây khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động chân chính. Đáng nói là họ hoạt động theo kiểu xe dù – bến cóc, trốn thuế, UBND tỉnh Đắk Lắk cần vào cuộc và chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt xử lý nghiêm các doanh nghiệp này để làm gương, tạo môi trường thương mại công bằng cho các doanh nghiệp vận tải công cộng phát triển theo chiều hướng hiện đại và phục vụ người dân được tốt hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang