Vì sao tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn ở Soài Rạp?

Thứ Tư, 04/11/2015 11:29  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Đến ngày 3-11, cơ quan chức năng vẫn đang căng sức tìm kiếm tung tích của thuyền viên xấu số và biện pháp xử lý con tàu gặp nạn ở luồng Soài Rạp, đoạn giáp ranh giữa TP.HCM và tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, dư luận đang dấy lên câu hỏi, vì sao con tàu chở hàng này lại bị lật úp trên biển?

Nhiều thuyền trưởng dày dặn kinh nghiệm, từng “đạp sóng” ở vùng biển này cho hay, vị trí con tàu bị lật nằm ở vùng nước xoáy. Vị trí này rất ít tàu bè qua lại và neo đậu. Điều này có thể nhận thấy qua mặt nước biển ở chỗ con tàu bị lật rất đục. 

Tàu Hoàng Phúc 18 bị lật trên biển - Ảnh: N.Tuấn

Ông Nâm, một ngư dân xã Long Hòa, huyện Cần Giờ phân tích: “Nước biển đục là do sóng biển đánh mạnh, kết hợp với gió thổi. Mùa này vào mùa gió chướng thổi mạnh, hướng từ ngoài biển vào đất liền. Loại gió này thổi vào thời gian từ chiều tối đến đêm khuya. Có thể gió chướng và xoáy nước là một trong những nguyên nhân khiến con tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn vào đêm 30-10”.

Một vài thuyền trưởng lại không nhìn nhận nguyên nhân chính là do xoáy nước. Bởi nếu thuyền trưởng tàu Hoàng Phúc 18 dày dạn kinh nghiệm đi biển sẽ dễ dàng tìm cách vượt qua được.

Một cán bộ thuộc Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng TP.HCM) lý giải: “Thông thường khi tàu rơi vào xoáy nước, thuyền trưởng sẽ tăng tốc cho tàu lượn xoáy theo chiều nước. Tốc độ tàu chạy kết hợp với sức nước sẽ giúp tàu đánh bật ra được “rốn xoáy”. Để làm được điều đó bắt buộc động cơ máy tàu phải mạnh”.

Đội cứu hộ cứu nạn khẩn trương tìm kiếm tung tích thuyền viên - Ảnh: N.Tuấn

Ông Lanh, ngư dân tàu cá cho rằng, tàu Hoàng Phúc 18 chở đá ở khoang dưới, khoang trên chở những chiếc xe máy xúc. Nhiều khả năng những chiếc máy xúc không được neo chằng cẩn trọng, dẫn đến bị đứt dây rồi nghiêng hẳn qua một phía.

Lúc này trọng lực dồn lên con tàu đã không cân bằng, chỉ cần một trận sóng to nổi lên cũng đủ nhấn chìm tất cả xuống biển.

Cũng theo ông Lanh, nhiều lần đi từ ngoài biển vào qua đoạn tàu cá bị nạn, ông phải cho vài “hoa tiêu” đứng trước mũi tàu để quan sát luồng nước. Như thế sẽ biết được đoạn nào luồng nước xoáy, luồng nước nông, gió thổi hướng nào để lái tàu tránh.

Mặc dù trên lý thuyết là vậy, ông Lanh nhận thấy nỗi hiểm nguy của biển cả thật khó lường và không ai dám chắc mọi việc đều đúng như quy luật. Ông cũng không loại trừ nguyên nhân tàu chở hàng quá tải hoặc phân bố hàng hóa chứa trong khoang không đúng quy trình.

Theo tìm hiểu, tàu Hoàng Phúc 18 khó có khả năng tràn dầu ra ngoài biển. Vì con tàu bị lật úp chứ không phải do va đâm. Hệ thống van khóa dầu sẽ tự động đóng lại khi gặp sự cố. Việc trục vớt tàu sẽ do phía Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đảm trách.

Trước đó, vào đêm 30-10, trên tàu Hoàng Phúc 18 chở theo 17 thuyền viên, lúc tàu bị lật úp 12 thuyền viên nhảy thoát được ra ngoài, 5 thuyền viên bị kẹt lại trong con tàu. Các đội cứu nạn cứu hộ đã khoan thủng đáy tàu cứu được 1 người, vớt được thi thể hai người khác. Hiện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm tung tích hai thuyền viên nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang