Khơi dậy sức dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Ba, 12/03/2024 11:47  | Hà Anh

|

(CATP) Từ năm 2019 đến nay, ở P.An Lạc, TX.Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã xuất hiện nhiều cách làm hay và hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) nhờ khơi dậy mạnh mẽ được sức dân. Qua đó, từng bước chuyển hóa địa bàn trọng điểm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

P.An Lạc có 6 tổ dân phố và 3 buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Toàn phường có 2.600 hộ, 11.542 nhân khẩu, 22 dân tộc cùng sinh sống. Trên địa bàn phường có tuyến quốc lộ lớn chạy qua, lưu lượng người, xe hàng ngày qua lại đông đúc. Những năm trước, các đối tượng tội phạm từ các nơi khác đến móc với số đối tượng tại địa phương để ẩn nấp hoạt động. Các đối tượng Fulro, phản động bên ngoài cũng nhắm vào những người nhẹ dạ cả tin ở các buôn có đông đồng bào DTTS để xúi giục, kích động khiến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tiềm ẩn phát sinh phức tạp. Trước thực tế đó, từ năm 2019 đến nay, cấp ủy, chính quyền, Công an TX.Buôn Hồ và P.An Lạc đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ, huy động cả hệ thống chính trị và sức dân tham gia giữ gìn tốt ANTT.

Bà HThúy Mlô - Bí thư Đảng ủy P.An Lạc cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy phường đã xây dựng nhiều Nghị quyết, chỉ thị về các mô hình điểm, từ đó các ban, ngành đoàn thể phối hợp triển khai nhịp nhàng, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Thời gian vừa qua, tình hình ANTT trên địa bàn phường luôn được bảo đảm, bà con DTTS trong các buôn ổn định đời sống, tập trung phát triển kinh tế, xã hội.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền P.An Lạc tiếp tục duy trì, phát huy các mô hình trong phong trào toàn dân BVANTQ trước đây, đồng thời nghiên cứu, áp dụng những mô hình mới như: "Khu dân cư an toàn về PCCC", "Phường nói không với tiếng pháo", "Camera giám sát an ninh". Trong đó, mô hình "Camera giám sát an ninh" được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, mang lại hiệu quả cao. Đến nay, trên địa bàn toàn phường có 47 camera an ninh được lắp đặt ở các tuyến đường trọng điểm và những địa điểm, thôn, buôn phức tạp về ANTT. Bên cạnh đó, người dân đã tự giác chuyển hướng 80 camera của gia đình quay ra đường, qua đó hỗ trợ đắc lực trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn phường.

Công an phường tích cực phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn

Ông Y Tân Mlô - Trưởng buôn Tring, P.An Lạc, chia sẻ: "Người dân buôn Tring thường xuyên phối hợp với Công an phường tuyên truyền đến từng hộ dân để bà con không nghe lời kẻ xấu. Lực lượng Công an giám sát và gắn bó với dân, từ đó bà con chấp hành nghiêm túc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trước kia có một số thanh thiếu niên chạy xe không đội mũ bảo hiểm, nẹt bô rú ga nhưng đến nay được tuyên truyền thì đã giảm nhiều. Trước đây bà con còn mê tín dị đoan, chúng tôi đi từng nhà tuyên truyền không nên mê tín, bỏ dần lạc hậu, nên bây giờ bà con trong buôn đã tốt hơn".

Theo Thượng tá Nguyễn Danh Bằng - Trưởng Công an TX.Buôn Hồ: Hiện nay trên địa bàn thị xã có tổng số 48 mô hình điểm về ANTT tại 12 xã, phường với nhiều hình thức phong phú. Trên địa bàn P.An Lạc, cán bộ, nhân dân, học sinh hiện đang triển khai thực hiện có hiệu quả 4 mô hình trong phong trào toàn dân BVANTQ. Để xây dựng Công an P.An Lạc trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả, từ đầu năm 2022 đến nay, cấp ủy, chính quyền phường đã chỉ đạo nâng cao chất lượng các diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân", qua đó thu hút hơn 3.000 lượt người tham gia, thu nhận 83 ý kiến đóng góp trên tất cả các lĩnh vực. Công an phường còn chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng tổ chức hơn 460 ca tuần tra ngày, đêm bảo đảm ANTT với trên 1.200 lượt CBCS tham gia; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thu hồi nhiều súng tự chế, vật liệu nổ, dao, mã tấu, hung khí và công cụ hỗ trợ. Những năm gần đây, việc quản lý, giáo dục, cảm hóa những người vi phạm pháp luật tại cộng đồng, giúp đỡ họ hoàn lương cũng được các ban ngành, đoàn thể ở địa phương quan tâm.

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền P.An Lạc còn quan tâm chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa hướng về buôn làng như: thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, trao tặng bò giống cho hộ nghèo... Qua đó, đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giúp đồng bào yên tâm phát triển kinh tế, giữ gìn ANTT ở địa phương, giúp đỡ, chia sẽ khó khăn với những hộ nghèo, gia đình chính sách. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và vai trò nòng cốt đi đầu của lực lượng Công an, từ năm 2019 tình hình ANTT trên địa bàn ngày càng ổn định; phạm pháp hình sự giảm mạnh, các vụ tai nạn giao thông và cháy, nổ không xảy ra. Những kết quả đó đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương trong những năm qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang