Đắk Lắk:

Bình yên ở xã có đông bà con đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Ba, 05/03/2024 14:02  | Việt Anh

|

(CATP) Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại xã Ea Tul (H.Cư Mgar, Đắk Lắk) còn nhiều tiềm ẩn, nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Trước tình hình đó, Công an (CA) tỉnh Đắk Lắk và CAH.Cư Mgar điều động nhiều cán bộ CA chính quy về đảm nhiệm các chức danh CA xã, từ đó dần ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Công an chính quy về cơ sở

Xã Ea Tul nằm ở phía đông bắc của H.Cư Mgar, toàn xã có 11 đơn vị hành chính thì có 10 buôn là người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, chiếm tỷ lệ 97% dân số của toàn xã, bà con nhân dân trong xã chủ yếu theo hai tôn giáo chính là công giáo và tin lành. Những năm trước đây, do cách xa trung tâm huyện, việc giao thông đi lại và đời sống của bà con trong các buôn còn khó khăn, đồng bào theo tôn giáo chiếm tỷ lệ cao, xã Ea Tul luôn bị các thế lực thù địch, bọn phản động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá. Một số thanh, thiếu niên nhận thức về pháp luật còn hạn chế, dẫn đến phát sinh nhiều phức tạp về ANTT.

Từ tháng 3/2020, CA tỉnh và CAH.Cư Mgar đã điều động nhiều cán bộ CA chính quy về đảm nhiệm các chức danh CA xã. Đến nay đã bố trí 8 cán bộ CA chính quy, trong đó một trưởng và hai phó CA xã. Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng CA các cấp đã tập trung chỉ đạo xã Ea Tul đầu tư xây dựng, phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" (BVANTQ) sâu rộng, hiệu quả, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc để bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phòng, chống các loại tội phạm, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Ông Nguyễn Công Văn - Phó Chủ tịch UBND H.Cư Mgar cho biết, từ khi có lực lượng CA chính quy về xã, tình hình ANTT tại địa phương được ổn định. Tại xã Ea Tul, chúng tôi cũng đã chỉ đạo và xã Ea Tul đã có cách làm riêng đó là xây dựng các mô hình, phát huy hiệu quả vai trò của người dân trong việc BVANTQ, phát huy thế mạnh của mình để phát triển kinh tế, giữ gìn giá trị văn hóa cốt lõi của người Êđê trên địa bàn.

Ông Lê Quang Bất - Chủ tịch UBND xã Ea Tul, chia sẻ: "Với vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân BVANTQ, trong những năm qua, nhất là từ năm 2019 đến nay, lực lượng CA xã Ea Tul đã đoàn kết, nỗ lực cố gắng, tích cực, chủ động tham mưu cho CAH.Cư Mgar và Đảng ủy, UBND xã Ea Tul huy động các ban ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm ANTT, phát động phong trào toàn dân BVANTQ, lồng ghép tuyên truyền để người dân biết được các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, qua đó làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn".

Công an xã Ea Tul và các ban ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền vận động đồng bào, người có chức sắc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn

Chốt bảo vệ vụ mùa

Thiếu tá Đặng Trọng Minh - Trưởng CA xã Ea Tul chia sẻ: "Khi về cơ sở, việc đầu tiên chúng tôi xác định là phải nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, vận động chức sắc, người có uy tín, lồng ghép vào các cái buổi họp dân, tuyên truyền phát động qua hệ thống loa phát thanh, qua Facebook.... để từng bước nâng cao nhận thức của bà con trong việc cùng nhau bảo vệ và giữ bình yên cho buôn làng".

Một trong những cách làm hay, hiệu quả trên địa bàn xã Ea Tul thời gian qua đó là lực lượng CA xã đã tham mưu xây dựng, triển khai các mô hình trong phong trào toàn dân BVANTQ phù hợp với đặc điểm tình hình ANTT của xã, trong đó có mô hình "Chốt bảo vệ vụ mùa" cho người dân. Lực lượng CA làm nòng cốt, cùng với các ban ngành, đoàn thể như: quân sự, thanh niên, cựu chiến binh và người dân, hình thành từ 2 đến 4 chốt lưu động trên các khu vực chòi rẫy cà phê của bà con, đặc biệt là tại các khu vực rẫy thường bị mất cắp. Lực lượng này thường xuyên tổ chức tuyên truyền vận động; tổ chức tuần tra, canh gác để bảo vệ an toàn cho bà con trong vụ thu hoạch. Vì vậy, trong mùa thu hoạch cà phê vừa qua đã không còn tình trạng trộm cắp, bà con tại địa phương rất yên tâm. Bà Amí Y Đen (trú buôn Sah A, xã Ea Tul) hớn hở: "Trước đây khi chưa có lực lượng CA tuần tra trên địa bàn, việc trộm cắp cà phê diễn ra thường xuyên buộc chúng tôi phải thu hoạch sớm, hái cà xanh vì sợ mất. Từ ngày CA xã lập chốt, đi tuần tra kiểm soát địa bàn khu vực rẫy thì không còn việc trộm cắp cà phê nữa, chúng tôi rất yên tâm".

Từ năm 2019 đến nay, CA xã Ea Tul đã nỗ lực triển khai thực hiện quyết liệt 2 dự án lớn là Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chíp, góp phần thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ. Bên cạnh đó, để phòng ngừa những hậu quả xấu xảy ra, CA xã Ea Tul đã tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, qua đó đã thu được nhiều súng tự chế, dao, kiếm các loại. Từ tin báo của quần chúng nhân dân, trong năm 2023, CA xã đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc, tổ chức hàng chục ca tuần tra bảo đảm ANTT trên địa bàn...

Bình luận (0)

Lên đầu trang