Báo động ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống tấn công giới trẻ

Thứ Ba, 05/03/2024 10:07

|

(CAO) TPHCM hiện đang có 21.581 người nghiện ma túy. Đáng chú ý, hiện đang xuất hiện các loại ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử... xâm nhập vào giới trẻ và học đường.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, hoạt động tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, dịch vụ nhạy cảm, trong các khu chung cư, nhà cao tầng, khu nhà lưu trú... trên địa bàn TP vẫn còn diễn biến phức tạp. Hiện nay, trên địa bàn TP đang có 280 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, lưu trú như quán bar, beer club, karaoke… có nghi vấn về tội phạm và tệ nạn ma túy.

Công an phát hiện nhiều "dân chơi" đang phê ma túy trong một quán bar tại TP.HCM 

Thống kê chưa đầy đủ tính đến ngày 14/12/2023, tổng số người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện trên địa bàn TP là 21.581 người. Đáng chú ý, cứ 100 người nghiện ma túy thì có tới gần 68 người sử dụng các loại ma túy tổng hợp.

Trong đó, có 10.318 người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội. Đây chính là nguồn cầu của tội phạm ma túy và tiềm ẩn nguy cơ rất cao phạm tội về ma túy và các tội phạm khác. Trong năm 2023, ghi nhận có 35 đối tượng có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá”. Đặc biệt có 3 vụ các đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” gây án trên địa bàn.

Các loại ma túy tổng hợp mới "núp bóng" thực phẩm, nước trái cây đang tấn công mạnh vào giới trẻ

Năm 2023, cơ quan chức năng TP.HCM phát hiện và thu giữ gần 1 tấn ma túy các loại. Trong đó, ma túy tổng hợp chiếm phần lớn với tỷ lệ 77,28% cho thấy xu hướng dịch chuyến nguồn ma túy truyền thống như thuốc phiện, heroin sang ma túy tổng hợp và mới hơn nữa là ma túy cỏ Mỹ, cần sa... ngày càng cao.

“Đáng chú ý, hiện nay xuất hiện các loại ma túy mới “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử... xâm nhập vào giới trẻ và học đường. Đây là những vấn đề mới và là thách thức không nhỏ trong nhận diện và đấu tranh và xử lý đối với chất hướng thần và những loại ma túy mới này”, báo cáo nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang