Giải đáp pháp luật:

Hộ dân cho thuê nhà trọ có phải đăng ký kinh doanh không?

Thứ Hai, 04/03/2024 07:40

|

Hỏi: Gia đình tôi có 8 phòng trọ cho sinh viên, người lao động thuê để kiếm thêm thu nhập. Mới đây tôi bị kiểm tra và xử phạt vì kinh doanh nhà trọ (KDNT) không phép. Xin hỏi hộ gia đình cho thuê nhà trọ có phải đăng ký kinh doanh (ĐKKD) không, thủ tục thế nào? (Huỳnh Dung, huyện Bình Chánh).

Trả lời: Kinh doanh (KD) nhà trọ, phòng trọ là ngành nghề phải có giấy phép. Cá nhân KDNT quy mô nhỏ, doanh thu thấp cũng phải ĐKKD dưới hình thức hộ KD cá thể.

* Điều kiện đăng ký KDNT

Khi KDNT, hộ dân phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Người đứng đầu cơ sở KD là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy (PCCC): Đối với nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà ở hỗn hợp cao từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000m3 trở lên thì phải thẩm duyệt thiết kế theo quy định PCCC. Đối với nhà trọ có quy mô nhỏ hơn chỉ khuyến khích chấp hành PCCC, trang bị đầy đủ thiết bị PCCC để bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động KD.

* Thủ tục đăng ký KDNT đối với hộ KD cá thể:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ, gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (HKD);

- Giấy tờ pháp lý của cá nhân là chủ HKD hoặc của các thành viên hộ gia đình đăng ký HKD;

- Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập HKD trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký HKD;

- Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho 1 thành viên làm chủ HKD đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký HKD.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ tại Phòng ĐKKD cấp quận, huyện nơi đặt trụ sở HKD.

Bước 3: Nhận kết quả

- Hồ sơ thường được giải quyết từ 3 - 5 ngày. Trường hợp cần sửa đổi, bổ sung, cơ quan có thẩm quyền sẽ ra thông báo bằng văn bản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang