Vụ giống lúa “Thiên Đàng”: Công ty đăng ký kinh doanh địa chỉ “ma”

Thứ Hai, 30/03/2020 21:48  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Công ty TNHH Giống lúa Thiên Đàng (được cho có trụ sở số 24, QL1A, ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) mang giống lúa không rõ nguồn gốc, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Đơn vị này không ngừng quảng bá về tính năng ưu việt như: kháng bệnh, không cần sử dụng phân thuốc... Sau đó thỏa thuận với nông dân là hợp tác trồng lúa hoặc cho thuê đất với giá cao. Hành vi bất minh bị “thổi còi”, cơ quan chức năng trong quá trình củng cố hồ sơ để xử phạt hành chính thì phát hiện công ty có địa chỉ “ma”.

Qua kiểm tra, địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Giống lúa Thiên Đàng là căn nhà bán bia, nước ngọt.

Lấy chỗ bán bia làm địa chỉ công ty (!)

Liên quan đến thông tin Báo Công an TPHCM phản ánh về giống lúa “Thiên Đàng”, ngày 27-3, ông Lê Thanh Triều – Phó chánh thanh tra Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hậu Giang cho biết, Chánh thanh tra sở vừa ký công văn số 40/TTrS về việc phúc đáp công văn số 19/Ttra ngày 13-3-2020 của Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh An Giang.

Theo đó, ngày 16-3, Thanh tra Sở NN&PTNT Hậu Giang tiến hành xác minh đối với Công ty TNHH Giống lúa Thiên Đàng (gọit tắt Công ty Giống lúa Thiên Đàng; địa chỉ số 24, QL1A, ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh) để xử lý vi phạm hành chính theo tinh thần công văn của Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh An Giang chuyển đến.

Kết quả xác minh như sau: Vào năm 2018, bà Bùi Thoại Anh (Giám đốc Công ty Giống lúa Thiên Đàng) có liên hệ với ông Võ Văn Sum (chủ nhà số 24, QL1A, ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh) để hỏi thuê nhà làm trụ sở công ty. Sau khi hỏi xong thì từ đó đến nay không thấy bà Thoại Anh đến liên hệ để làm hợp đồng thuê nhà.

Chủ căn nhà số 24 khẳng định gia đình ông chỉ kinh doanh bia, nước ngọt nên việc Công ty Giống lúa Thiên Đàng lấy địa chỉ nhà để đặt trụ sở công ty là hoàn toàn không hay biết.

“Việc xác minh được chứng kiến của chính quyền địa phương và xác nhận của Trưởng Công an xã Tân Phú Thạnh. Thanh tra Sở phúc đáp đến Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh An Giang được biết việc Công ty Giống lúa Thiên Đàng có địa chỉ trên là hoàn toàn không có thật. Đồng thời chuyển trả hồ sơ cho đơn vị này xử lý theo quy định pháp luật” – Ông Triều nói.

Trong khi đó, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp cho Công ty Giống lúa Thiên Đàng lần đầu tiên là vào ngày 1-4-2019. Địa chỉ trụ sở chính là số 24, QL1A, ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh. Vốn điều lệ của công ty này là 220 tỷ đồng. Chủ sở hữu và người đại diện pháp luật là bà Bùi Thoại Anh (SN 1997). Hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay là ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh. Giấy đăng ký kinh doanh do Trưởng phòng Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hậu Giang) Lâm Kim Bình ký (!).

Nói về việc này, ông Triều thông tin: “Làm sao công ty này có được giấy phép đăng ký kinh doanh thì lực lượng công an đang tiến hành làm rõ. Do đối tượng xử phạt không có nên chúng tôi có công văn phúc đáp lại Thanh tra Sở NN&PTNT An Giang để tiếp tục xử lý theo quy định”.

Một căn nhà thuộc xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang là điểm thu mua lúa “Thiên Đàng”.

Đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định

Liên quan đến Công ty Giống lúa Thiên Đàng, ông Trần Thanh Hiệp - Chánh thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho biết: “Bất kỳ địa bàn nào cũng vậy, cơ sở hoạt động là phải có giấy phép. Chủ Công ty Giống lúa Thiên Đàng ở An Giang có hành tung bất định. Sau khi mời lên làm việc đủ cơ sở đã chuyển cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang xử lý.

Tuy nhiên qua xác minh không có địa chỉ nên đơn vị đang phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh An Giang làm việc với Hậu Giang để xem xét giấy phép kinh doanh của công ty này”.

Theo ông Hiệp, tại xã Thoại Giang, công ty có điểm thu mua lúa của nông dân. Qua xác minh họ thuê nhà để ở nhưng lại thực hiện hoạt động thu mua là không phù hợp, nên đã đề nghị công ty phải đăng ký giấy phép kinh doanh.

Hiện một số huyện đã phát thông báo trên loa phát thanh để cảnh giác người dân về việc sử dụng giống lúa “Thiên Đàng”. Việc phối hợp và tuyên truyền để tránh trường hợp An Giang làm nghiêm thì công ty qua các địa phương khác liên kết để canh tác, đem giống về nhân ra số lượng lớn.

Liên quan đến thông tin Công ty Giống lúa Thiên Đàng xay xát lúa ra gạo rồi tiến hành đóng gói 5kg cung cấp nhiều nơi, ông Hiệp thông tin: “Qua làm việc đại diện công ty cho rằng gạo chủ yếu để tặng, ăn chữa được bệnh chứ chưa có kinh doanh. Hiện nay qua rà soát thị trường cũng chưa phát hiện loại gạo này”.

Theo Công an tỉnh An Giang, vừa qua, đại diện Công ty Giống lúa Thiên Đàng có đến xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang huy động hàng chục người để giới thiệu, quảng bá giống lúa chưa được cấp phép. Thời điểm này, cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu giải tán, không được phép hoạt động.

Thay vì chấp hành thì những người này dùng lời lẽ xúc phạm lực lượng đang làm nhiệm vụ… “Vụ việc này đang được củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định” - một cán bộ công an cho biết.

Như Báo CATP thông tin trước đó, ngày 16-3, ông Nguyễn Sĩ Lâm – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang ký công văn số 377/SNNPTNT-TTr gửi Sở NN&PTNT 12 tỉnh, thành vùng ĐBSCL đề nghị tăng cường công tác phối hợp quản lý việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng giống lúa “Thiên Đàng”.

Theo công văn, trên địa bàn tỉnh An Giang có nông dân gieo trồng giống lúa Thiên Đàng (OM RUMA), diện tích sản xuất vụ đông xuân 2019-2020 là 296,5 héc-ta với 27 hộ nông dân tham gia. Giống lúa Thiên Đàng không có tên trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh và chưa được cấp quyết định công nhận lưu hành theo quy định tại Điều 15 của Luật Trồng trọt.

Công ty này thực hiện ký kết với nông dân sản xuất giống lúa Thiên Đàng, sau đó thu mua lúa nguyên liệu về phơi sấy, đóng bao để tiếp tục quảng bá, cung cấp nhằm mở rộng diện tích. Ngoài ra, qua khảo sát lúa giống “Thiên Đàng” gieo trồng bị nhiễm đạo ôn và một số đối tượng dịch hại khác như: muỗi hành, sâu lá, đạo ôn… không giống như khuyến cáo của công ty.

Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho rằng, việc sản xuất, kinh doanh giống lúa này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, đồng thời vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm của Luật Trồng trọt và bị xử lý theo Nghị định 31/2016/NĐ-CP. Riêng bà con nông dân sử dụng giống này để sản xuất vi phạm tại Khoản 1, Điều 61, Luật Trồng trọt về yêu cầu sử dụng trang thiết bị và vật tư nông nghiệp trong canh tác.

Còn trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Giống lúa Thiên Đàng không ngừng khuếch trương là liên kết sản xuất, bao tiêu với nông dân từ Bắc vào Nam, gạo ăn có thể chữa được bệnh Covid-19…

Bình luận (0)

Lên đầu trang