22/30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm ở Ấn Độ

Thứ Ba, 05/03/2019 11:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-3, CNN dẫn một nghiên cứu mới nhất cho thấy Ấn Độ chiếm 70% trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất Thế giới, trong khi bụi khói ô nhiễm tại Trung Quốc đã có chỉ dấu cải thiện.

Theo đó thành phố Gurugram, nằm ở ngoại ô ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) trở thành thành phố ô nhiễm nhất Thế giới, theo báo cáo của tổ chức Hoà bình xanh (Greenpeace) và AirVisual. Chỉ số chất lượng không khí ở thành phố này nằm ở mức 135.8, vượt gấp 3 lần mức độ khuyến cáo của Cơ quan bảo vệ Môi trường Mỹ.

Trong 2 tháng vào năm ngoái, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được tại đây dựa trên lượng xuất hiện của các hạt bụi mịn PM 2.5 đã vượt trên ngưỡng 200. Theo EPA, chỉ số này “rất không tốt cho sức khoẻ” và cảnh báo nếu ra đường tại thành phố này “mọi người có thể hứng chịu các tác động nghiêm trọng đối với sức khoẻ”.

Cũng theo báo cáo này, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra cái chết cho 7 triệu người vào năm tới và là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.

CNN dẫn lời Yeb Sano – Giám đốc điều hành Greenpeace khu vực Đông Nam Á cảnh báo: “Khi mạng sống con người mất đi, dự báo toàn cầu sẽ mất 225 tỷ USD giá trị nhân lực lao động và hàng ngàn tỷ tiền thuốc cũng như các tác động về sức khoẻ". 

Chỉ số ô nhiễm không khí trên Thế giới. Ấn Độ chiếm phần lớn danh sách các thành phố ô nhiễm trên Thế giới - Ảnh: CNN

Báo cáo cũng nhận định ô nhiễm không khí ngày càng trở nên nghiêm trọng, một phần do hiện tượng biến đổi khí hậu gây ra sự thay đổi về khí quyển và làm bùng lên các đám cháy rừng.

Trong 3000 thành phố được khảo sát trong báo cáo, 64% số thành phố đã vượt qua mức độ khuyến nghị về sự hiện diện của các hạt bụi mịn PM2.5 trong không khí.

Các hạt bụi mịn này chứa các chất gây ô nhiệm như sulfate, nitrates, carbon có thể chui sâu vào hệ hô hấp khi ta hít thở, từ đó gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ.

Trong khi nhiều thành phố tại Trung Quốc đã có dấu hiệu giảm ô nhiễm, báo cáo cho thấy nhiều quốc gia láng giềng như Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Indonesia gia tăng ô nhiễm trong không khí.

Bụi mù ô nhiễm ở Bangkok - Ảnh: The Nation

Hồi tháng 1, nhiều hoạt động tại thành phố Bangkok (Thái Lan) đình trệ do ô nhiễm không khí vì khói xe phả ra và việc nông dân đốt rơm rạ ở các vùng nông thôn xung quanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang