Gần 270 phi công Pakistan nhờ người thi dùm bằng lái

Thứ Sáu, 26/06/2020 18:20

|

(CAO) Theo CNN ngày 26-6 đưa tin, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Pakistan, Ghulam Sarwar Khan cho biết, có khoảng 262 trong tổng số 860 phi công Pakistan đã thuê người thi dùm bằng lái.

Trước đó, ông Ghulam Sarwar Khan đã có bài phát biểu trước quốc hội Pakistan hôm 24-6: "Chúng tôi đã tiến hành điều tra và phát hiện có khoảng 262 trong tổng số 860 phi công Pakistan thuê người thi dùm bằng lái. Họ không có nhiều kinh nghiệm bay nên chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới an toàn bay".

Cuộc điều tra này được thực hiện sau tai nạn của chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu PK 8303 của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA), gặp sự cố khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, hôm 22-5, khiến 97 người thiệt mạng. Quá trình điều tra cho thấy, tai nạn là do lỗi của kiểm soát không lưu và phi công. 

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: AP

Theo dữ liệu trong hai hộp đen, hầu như không có sự cố kỹ thuật nào xảy ra. Hai phi công thậm chí còn trò chuyện về dịch nCoV trong buồng lái khi đang hạ cánh, dù trước đó đã thất bại trong lần hạ cánh đầu tiên. Kiểm soát không lưu tiến hành thông báo 3 lần việc chiếc máy bay đang ở độ cao gấp đôi mức cho phép nhưng phi công vẫn phớt lờ.

Phi công điều khiển chiếc máy bay cũng không thông báo về lỗi của càng đáp. Trong khi đó, bộ phận kiểm soát không lưu mắc lỗi khi cho phép phi cơ hạ cánh, dù phát hiện vận tốc của nó cao hơn mức cho phép.

Ít nhất 150 phi công đã bị PIA đình chỉ trong tổng số 426 phi công của hãng. Hiện chưa rõ phi công trong vụ tai nạn có nhờ người thi dùm mình hay không?

Bình luận (0)

Lên đầu trang