Những kỳ án "bồn cầu":

Kỳ 2: Bồn cầu không biết nói dối

Thứ Ba, 15/12/2020 10:41

|

(CATP) Có lẽ Doug Plude chẳng thể ngờ sau khi thực hiện cuộc gọi khẩn cấp 911 báo tin người vợ uống thuốc an thần tự tử và chết đuối khi chúi đầu vào bồn cầu nôn ọe thì sau quá trình điều tra, cánh cửa nhà tù cũng mở ra đón hắn. Vụ án Doug Plude giết vợ nổi tiếng đến mức trở thành ví dụ kinh điển của Cảnh sát Mỹ, trong thể loại án hình sự "chết đuối trong bồn cầu".

Lần theo dấu vết ít ỏi

Khi cảnh sát bước vào căn nhà ở thị trấn Land OLakes, nơi vợ chồng Genell - Doug PLude sống với mẹ hắn, Doug đang tuyệt vọng làm hô hấp nhân tạo cho cô vợ 28 tuổi Genell, tuy nhiên ngay sau đó Genell được tuyên bố đã chết. Doug khai, mờ sáng 23-10-1999 hắn phát hiện vợ mình bất tỉnh trong tư thế quỳ gục đầu trong bồn cầu. Vốn là nhân viên cứu hộ bán thời gian, Doug hiểu rằng Genell tự tử và tìm cách cứu chữa đồng thời gọi điện thoại cầu cứu.

Hiện trường vụ án không có nhiều dấu vết ngoài những bãi nôn mửa và vỏ của 39 viên thuốc an thần Fiorice mà bác sĩ kê cho Genell để trị chứng đau đầu kinh niên của cô. Pháp y xác định nồng độ Fiorice trong cơ thể Genell cao gấp 20 lần mức gây ngộ độc. Điều bất thường đầu tiên đập vào mắt cảnh sát là cách Genell uống thuốc an thần để tự sát. Thông thường người có ý định quyên sinh sẽ nuốt chửng cả vốc thuốc, chẳng ai tỉ mẩn bóc vỏ con nhộng của 39 viên hòa vào nước để uống. Điều khó hiểu thứ 2 là vỏ con nhộng của viên thuốc có đường gờ khiến việc tách 2 nửa vỏ thuốc đòi hỏi một lực khá mạnh, nhưng dấu vân tay của Genell chỉ có trên vỏ của 1 viên? Thêm nữa, trên thành bồn cầu cũng chẳng có dấu vân tay của nạn nhân, trái với động tác bình thường của người nôn mửa là dùng 2 tay bám vào thành bồn cầu, trong khi đó dấu vết cả bàn tay của Genell lẫn Doug lại xuất hiện trên sàn phòng vệ sinh cạnh đó.

Sau 9 năm lấy nhau, Genell thất vọng về chồng mình và cuộc hôn nhân bế tắc khiến cô cảm thấy như rơi vào ngõ cụt. Với Genell, những hồi ức và khát khao cũ tưởng đã biến mất sau khi lập gia đình nay lại hiện về, cả hai trở thành những kẻ "nghiện" internet

nơi mỗi người có khoảng trời riêng. Từ máy tính của vợ chồng Plude, điều tra viên biết Genell có xu hướng đồng tính nữ. Thêm bí mật gây sửng sốt nữa được phát hiện: trong sinh hoạt vợ chồng, Doug vừa là kẻ ác dâm và vừa là kẻ thống dâm, khiến Genell cảm thấy ghê tởm. Ngược lại, Doug cũng tìm được 1 phụ nữ khác phù hợp với hắn hơn.

Các thông tin lưu trên mạng xã hội do Genell viết cho thấy cô muốn ly dị và đã nói chuyện này với chồng; để tìm cho mình cuộc đời mới, cô muốn đi học tiếp nhằm tạo dựng tương lai vững chắc hơn. Cha mẹ của Genell không tin con gái họ muốn tự tử, vì chính cô hẹn họ đến Land OLakes đón cô về nhà họ vào ngay hôm sau ngày cô chết.

Phải chăng thủ phạm là chiếc bồn cầu?

Các chuyên gia về thiết kế và sản xuất bồn cầu được mời đến kiểm tra hiện trường khẳng định, tất cả bồn cầu tại Mỹ được thiết kế với hình dạng và kích thước đảm bảo không người bình thường nào có thể vô tình chết đuối trong đó, dù có thể đút cả đầu vào bồn cầu nhưng mũi hoặc miệng không thể chìm dưới mực nước do phần vai đã bị thành bồn cầu cản lại, trừ trường hợp bị đối tượng khỏe hơn dùng lực nhấn đầu sâu vào bồn cầu trong thời gian đủ lâu hoặc đồng thời xả nước bồn cầu nhiều lần. Pháp y xác định có ít nước trong phổi của Genell, nhưng họ không thể khẳng định cô chết vì ngạt nước.

Hai dấu vết nữa được kiểm tra, đó là vết xước hằn dưới cằm và chuỗi vết hằn nhỏ có máu bầm dưới phần da trên rìa cổ của Genell. Quan sát kỹ các ảnh chụp, điều tra viên phát hiện vết trầy trùng khớp với đường mép dưới phía trong thành bồn cầu, khả năng Genell bị kẻ nào đó dúi đầu sâu trong bồn cầu và theo bản năng, cô chống lại, toàn thân sẽ cong đồng thời lùi về phía sau, vì thế phần cằm sẽ cọ xát mạnh vào rìa dưới mặt trong của thành bồn cầu. Còn về chuỗi vết hằn tụ máu dưới da, gia đình Genell cho biết thường ngày con gái họ có đeo sợi dây chuyền nhưng nó đã biến mất sau khi cô chết.

Doug Plude

Dựa theo bức ảnh chụp Genell lúc còn sống có đeo dây chuyền, các chuyên gia khẳng định hình dạng các vết bầm khớp với các mắt xích của sợi dây. Trong lúc cố tìm sự sống, sợi dây chuyền đã ép mạnh lên da Genell, phá vỡ các mao mạch phía dưới. Cuối cùng, một nữ y tá tại bệnh viện cho biết, trước lúc chuyển thi thể Genell xuống nhà xác, cô đã nghe Doug lẩm bẩm: "Tao đã nói mày không được bỏ tao".

Bị bắt, Doug Plude một mực chối tội. Phía công tố cho rằng hắn sốc do vợ đòi ly dị nên ra tay hạ sát cô. Tối 22-10-1999, hai vợ chồng mỗi người ôm 1 máy tính cho tới khoảng 2 giờ sáng hôm sau Genell mới đi ngủ. Trước đó, Doug đã "tận tình chăm sóc" vợ bằng cách pha thuốc Fiorice cho cô uống, liều lượng vừa đủ để Genell rơi vào tình trạng mơ màng. Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra khi Genell nôn thốc khá nhiều. Sợ bại lộ, Doug dìu vợ vào phòng vệ sinh, dúi đầu cô vào bồn cầu. Vì một tay đã giữ chặt đầu Genell ấn sâu trong lòng bồn cầu, Doug phải dùng tay kia chống xuống sàn để tạo lực chống lại sự vùng vẫy của cô, nên đã để lại dấu tay trên sàn.

Trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra năm 2002, đoàn bồi thẩm đồng ý với phía công tố rằng Doug Plude đã giết vợ, Genell qua đời vì tác động đồng thời của việc đầu độc và làm ngạt. Tòa tuyên án chung thân đối với Doug Plude. Bản án được tòa phúc thẩm chuẩn y, tuy nhiên 6 năm sau Tòa án tối cao bang Wisconsin đã tuyên hủy toàn bộ 2 bản án với lý do có 1 chuyên gia giám định đã khai không đúng về học vấn, chuyên môn của mình.

Năm 2010, vụ án được xử sơ thẩm lại. Trước khi phiên tòa khai mạc, lấy lý do người mẹ bị ung thư cần được con trai chăm sóc lúc cuối đời, Doug Plude đồng ý nhận tội để được hưởng khoan hồng. Phía công tố và luật sư của bị cáo đồng ý sẽ đề nghị mức án 20 năm, tuy nhiên chủ tọa đã tuyên phạt Doug Plude 25 năm tù.

Sau 4 lần xin giảm án bị từ chối, Doug Plude vin vào cớ bản án có sai sót nên tháng 6-2019 đã nộp đơn xin Tòa sơ thẩm hạt Vila (bang Wisconsin, Mỹ) cải sửa bản án tuyên năm 2010 xuống còn 15 năm. Tuy nhiên, sau khi làm việc với các bên liên quan, tháng 3-2020 tòa đã bác bỏ đơn của Doug Plude.

(Còn tiếp)

Kỳ 1: Bắn đồng đội vì sợ chết trong bồn cầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang