Phần Lan: Có đủ thiết bị y tế nhờ kho dự trữ từ... thời chiến tranh

Thứ Hai, 06/04/2020 16:22

|

(CAO) Theo hãng AP ngày 6-4 đưa tin, chỉ duy nhất một nước trên thế giới có sự chuẩn bị trước dịch nCoV. Phần Lan đã cho xây dựng hệ thống kho dự trữ duy trì từ năm 1950 cho tới nay nên quốc gia này gần như không bị thiếu khẩu trang, thuốc men,... khi dịch nCoV bùng phát. 

Không chỉ riêng Phần Lan, một số quốc gia Bắc Âu như: Na Uy, Thụy Điển,... cũng từng xây dựng và duy trì các kho dự trữ này trong thời chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, hầu hết các nước đã không giữ mô hình này vì đánh giá không phù hợp với "tình hình hiện tại".

Giám đốc điều hành của Cơ quan Cung ứng Khẩn cấp Phần Lan cho biết: "Hai tuần trước ngay khi các ca nhiễm nCoV có dấu hiệu tăng nhanh, các bệnh viện trên toàn quốc đã được phân phát khẩu trang dự trữ, không có nơi phục vụ các nhu cầu thiết yếu nào của xã hội bị thiếu khẩu trang.

Vị trí của chúng ta không mấy 'thuận lợi' nếu xảy ra khủng hoảng ta cần có nguồn dự trữ trước khi tính tới phương án khác. Tất cả chi tiết về vị trí kho hay hàng hóa bên trong đều là những thông tin tuyệt mật".

Trường học Phần Lan đã đóng cửa vào giữa tháng 3, ngay khi dịch nCoV có dấu hiệu bùng phát - Ảnh: AFP

Theo các chuyên gia, số lượng các kho hàng của Phần Lan có "độ phủ" trên khắp cả nước. Những kho này chứa bên trong rất nhiều mặt hàng thiết yếu, được sắp xếp hết sức khoa học. Ngoài vật tư y tế, ngũ cốc,... còn có nguyên liệu để chế tạo vũ khí như: súng, đạn dược,...

Với biện pháp này, Phần Lan có lợi thế lớn hơn nhiều nước khác khi đối phó với đại dịch. Phần Lan hiện ghi nhận hơn 1.900 trường hợp nhiễm nCoV, nhưng chỉ có 28 người tử vong và tới 300 ca hồi phục. Những con số thống kê đủ cho thấy Phần Lan có chuẩn bị tốt đến dường nào cho các đại dịch như nCoV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang