Trump cảnh báo Trung Quốc sẽ đối mặt với những hậu quả

Chủ Nhật, 19/04/2020 16:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-4, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo chính quyền Trung Quốc rằng họ sẽ đối mặt với những hậu quả nếu xác định  nước này cố tình để dịch Covid-19 bùng phát. 

Ông chủ Nhà Trắng cũng tiếp tục giọng điệu chỉ trích Bắc Kinh về việc quản lý và kiểm soát dịch bệnh. “Dịch bệnh lẽ ra đã được khống chế ở Trung Quốc trước khi nó bắt đầu bùng phát ra toàn cầu khiến cả thế giới gánh chịu” – Trump nhấn mạnh.

Màn đáp trả của Trump nối tiếp các hành động đẩy quả bóng trách nhiệm sang người khác của ông, làm gia tăng thêm cuộc chiến đấu khẩu giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới. Bất đồng Trung – Mỹ gia tăng trong đại dịch trái với những gì các chuyên gia y tế mong chờ về sự hợp tác để khống chế dịch bệnh giữa các quốc gia.

Thời gian qua Trump và phe ủng hộ ông cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch về sự bùng phát của virus. Chính quyền Mỹ tố Trung Quốc đứng sau giật dây khiến tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra những thông tin chống dịch sai lệch.

Trump cảnh báo Trung Quốc có thể đối mặt với những hậu quả vì để bùng dịch - Ảnh: Reuters

Vào thời gian đầu khi dịch bùng lên, Trump đã ca ngợi các nỗ lực chống dịch của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhưng thời gian gần đây ông lại “đổi tông” sang chỉ trích, đồng thời gọi coronavirus chủng mới là “virus Trung Quốc” khiến Bắc Kinh tức giận.

Hành động của Trump bị những người chỉ trích cho là để đẩy quả bóng trách nhiệm trong công tác chống dịch thiếu hiệu quả của ông cho các cá nhân và tổ chức khác trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống chuẩn bị diễn ra vào tháng 11 tới.

Tiến xa hơn, Trump còn đòi điều tra nghi vấn về một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán bị tình nghi là nơi phát tán virus corona để gây đại dịch lần này.

Mỹ đến nay trở thành nước có số người nhiễm nCoV lớn nhất Thế giới với 720.000 người. Trong đó có 37.000 người tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang