Quốc tế sốc khi Trung Quốc đòi chủ quyền khu bảo tồn của... Bhutan

Thứ Ba, 30/06/2020 13:48

|

(CAO) Theo Strat News Global ngày 30-6 đưa tin, trong hội nghị trực tuyến của Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) tại thủ đô Washington, Mỹ, diễn ra trong hai ngày 2-3/6, đại diện phía Trung Quốc đã tuyên bố khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng của Bhutan là... vùng lãnh thổ tranh chấp.

Khi cuộc thảo luận đang đề cập tới khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng, ở huyện Trashigang, phía đông Bhutan, giáp biên giới Ấn Độ và Trung Quốc, thì đại diện Trung Quốc bất ngờ phản đối và cho rằng đây là khu vực tranh chấp giữa Bhutan và Trung Quốc.

Tất cả những người tham gia cuộc họp đều bị sốc, ban thư ký GEF thậm chí đã bác bỏ ngay tại cuộc họp luận điểm này của đại diện phía Trung Quốc, đồng thời cho rằng đây là khu vực nằm trong vùng lãnh thổ có chủ quyền của Bhutan.

Một ngôi làng trong khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng, ở huyện Trashigang, phía đông Bhutan - Ảnh: bookmytour

Bất chấp khẳng định của GEF, đại diện Trung Quốc lên tục nhắc lại trong cuộc họp về vấn đề này. Cuối buổi họp, ban thư ký GEF không ghi lại phần phản đối từ phía Trung Quốc vào bản tóm tắt gửi Chủ tịch, mà chỉ ghi lại trong biên bản thảo luận của cuộc họp.

Dù vậy, dự án gây quỹ vẫn được thông qua bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc. Cùng ngày, chính phủ Bhutan đã gửi công hàm tới Hội đồng GEF, phản đối mạnh mẽ và bác bỏ yêu sách của Trung Quốc, tuyên bố khu bảo tồn là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Bhutan và chưa từng xảy ra tranh chấp nào trước đây. 

Bhutan và Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền ở ba khu vực gồm Jakarlung và Pasamlung ở phía bắc và Doklam ở phía tây Bhutan. Hiện những tranh chấp này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang