Thủ tướng Nhật Abe chính thức từ chức vì lý do sức khoẻ

Thứ Sáu, 28/08/2020 17:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-8, BBC đưa tin thủ tướng Nhật – ông Shinzo Abe đã thông báo quyết định từ chức đột ngột của mình vì các lý do sức khoẻ.

Vị nguyên thủ trong buổi họp báo cùng ngày cho biết ông không muốn bệnh tình của mình gây ảnh hưởng đến khả năng đưa ra quyết định trong quá trình lãnh đạo đất nước. Ông Abe qua đó đã gửi lời xin lỗi đến người dân Nhật vì không thể hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ đến hết nhiệm kỳ.

Ông Abe năm nay 65 tuổi trong thời gian dài đã mắc chứng viêm loét đại tràng, một chứng bệnh viêm ruột nhưng thời gian gần đây tình trạng bệnh ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Năm ngoái ông chính thức trở thành vị thủ tướng Nhật tại vị lâu nhất trong lịch sử từ khi nhận nhiệm sở vào năm 2012.

Thủ tướng Nhật Abe chính thức tuyên bố từ chức - Ảnh: Reuters

Ông Abe nổi lên là một chính khách bảo thủ có tư tưởng chủ nghĩa dân tộc. Ông nổi tiếng với chính sách kinh tế Abe (Abenomics) đồng thời trong nhiệm kỳ của mình đã tìm cách siết chặt chính sách quốc phòng và tăng chi cho quân sự, đồng thời nhắm đến việc sửa Hiến pháp ra đời sau Thế chiến thứ hai của Nhật nhằm nâng cấp lực lượng vũ trang với nhiệm vụ tự vệ là chính thành một lực lượng quân đội có thể tham chiến ở nước ngoài nếu cần thiết.

Tại cuộc họp báo ông cho biết để chữa bệnh cần tiến hành hoạt động này liên tục, không còn đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ của một thủ tướng. Vì không muốn tạo ra bất kỳ sai lầm nào trong quá trình đưa ra quyết định quan trọng trong lúc bị bệnh, ông quyết định từ chức.

Hiện chưa rõ ông Abe sẽ từ chức ngay lập tức sau tuyên bố hay sẽ giữ cương vị này cho đến khi tìm được người thay.

Theo luật pháp hiện tại của Nhật, một thủ tướng lâm thời sẽ được đưa lên nếu Abe không thể hoàn thành nhiệm vụ. Vị thủ tướng lâm thời này không bị giới hạn về thời gian có thể tại vị.

Theo đó, Phó thủ tướng Nhật Taro Aso sẽ là người đầu tiên có thể lên thay, kế đó là Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga.

Một thủ tướng lâm thời không thể kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử chớp nhoáng nhưng có quyền lãnh đạo các lĩnh vực như hiệp ước và ngân sách cho đến khi một nhà lãnh đạo mới được đảng cầm quyền chọn ra và thủ tướng mới được chọn.

Cho dù ông Abe có còn tại vị hay không, thông báo của ông sẽ tự động kích hoạt một cuộc bỏ phiếu trong đảng của ông để chọn người thay thế ông làm thủ tướng. Thủ tướng Nhật thường là chủ tịch của đảng cầm quyền. Đảng cầm quyền hiện nay tại Nhật là đảng Dân chủ tự do (LDP). 

Cuộc bỏ phiếu chọn người trong nội bộ đảng cầm quyền này sẽ diễn ra theo sau một cuộc bỏ phiếu của quốc hội để bầu ra một thủ tướng mới.

Người chiến thắng sẽ giữ chức vụ này cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của ông Abe vào tháng 9 năm 2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang