Bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính từ tháng 7

Thứ Bảy, 08/07/2017 01:17  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Từ ngày 4-7, Nghị quyết 58 Chính phủ có hiệu lực về bãi bỏ nhiều thủ tục như: thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, thi hành án dân sự; làm chứng thực, hộ tịch; đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký nhận con nuôi,...

Theo Nghị quyết 58/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành về việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc lĩnh vực Bộ Tư pháp quản lý. Các thủ tục được bãi bỏ như sau:

+ Bãi bỏ bản sao hộ khẩu, sổ tạm trú (đối với công dân Việt Nam); thông tin về ngày tháng năm sinh, nơi sinh, giới tính, quốc tịch, dân tộc, nơi thường trú, tạm trú… người dân chỉ cần nộp bản sao thẻ căng cước công dân đối với thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam.

+ Bỏ quy định nộp 'Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi người cư trú' trong lĩnh vực thi hành án dân sự. Cụ thể là thủ tục thanh toán tiền và trả tài sản thi hành án.

+ Bỏ quy định yêu cầu người chứng thực nộp bản sao giấy tờ tuỳ thân khi cần chứng thực.

+ Bỏ thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi làm hộ tịch.

+ Bỏ quy định xuất trình giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em khi đăng ký khai sinh.

+ Bỏ quy định nộp giấy xác nhận hôn nhân, trích lục ghi chú ly hôn khi đăng ký kết hôn, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài.

+ Bỏ biên bản xác nhận do UBND hoặc công an xã phát hiện trẻ bị bỏ rơi, bỏ giấy chứng tử cha, mẹ đẻ hoặc quyết định của toà án tuyên bố cha mẹ đẻ của trẻ đã chết, đối với trẻ mồ côi; khi làm hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi.

+ Người nhận con nuôi bổ sung lựa chọn hồ sơ nộp bản sao thẻ căng cước công dân bên cạnh chứng minh nhân dân/hộ chiếu của người làm hồ sơ nhận nuôi con nuôi.

+ Đối với người xin nhập quốc tịch Việt Nam, không cần xuất trình hoặc nộp giấy tuỳ thân của người liên quan đến người xin nhập quốc tịch, giấy chứng nhận kết hôn của người xin nhập quốc tịch Việt Nam với công dân Việt Nam (nếu có), giấy chứng minh nơi cư trú cha, mẹ hoặc người giám hộ của người xin nhập quốc tịch Việt Nam; khi làm thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam.

+ Đối với người đang cư trú xin thôi quốc tịch Việt Nam, không yêu cầu nộp bản sao giấy khai sinh, hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ chứng minh có quốc tịch Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang