Kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX:

Đột phá cải cách hành chính để thúc đẩy tăng trưởng

Thứ Ba, 04/07/2017 19:59  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 4-7-2017, Kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX bắt đầu ngày làm việc đầu tiên với phiên khai mạc và thảo luận tại tổ. Tham dự có ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Có tăng trưởng nhưng lực cản còn nhiều

Tại phiên khai mạc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng mà chương trình kỳ họp đề ra sát với yêu cầu thực tiễn, đảm bảo tuân thủ pháp luật đáp ứng sự phát triển của TP. Trong đó, với tờ trình về kinh tế - xã hội tập trung thảo luận giải pháp nào cho tăng trưởng bền vững, đặc biệt là đạt chỉ tiêu tổng sản phẩm nội địa tăng 8,4% - 8,7% như Nghị quyết HĐND TP đề ra.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM phát biểu

Tình hình quản lý trật tự đô thị tập trung là vấn đề lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP sao cho có kết quả, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Các cấp chính quyền cần làm gì để tạo sự đột phá đồng bộ trong cải cách hành chính, thực hiện chính quyền điện tử có hiệu quả; cũng như các vấn đề về an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội thành phố 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP nhận định, kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng, cao hơn so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 7,76% (cùng kỳ tăng 7,47%).

Tuy nhiên, ông Liêm cũng nhìn nhận, môi trường kinh doanh, sức cạnh tranh của kinh tế thành phố tuy có cải thiện nhưng chưa đạt yêu cầu; phát triển thị trường gặp nhiều khó khăn. Tăng trưởng chủ yếu dựa vào đóng góp của vốn. Việc cung cấp thông tin quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị còn nhiều hạn chế. Tiến độ khắc phục các vị trí ảnh hưởng do thi công dự án, khắc phục xử lý các vị trí lấn chiếm kênh rạch, tuyến cống, hầm ga, cửa xả bị lấn chiếm vẫn còn chậm ảnh hưởng lớn đến khả năng thoát nước của hệ thống thoát nước đô thị. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng ùn ứ giao thông vẫn còn xảy ra thường xuyên, tình trạng quá tải vẫn còn xảy ra tại các bệnh viện tuyến thành phố.

UBND TP cũng đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017, trong đó quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 như GRDP tăng 8,4-8,7%, thu ngân sách đạt 100% dự toán, thành lập mới 50.000 doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR-index)…

Kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX:

Báo cáo về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2017, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP cho biết, nhân dân đồng tình về việc lập lại trật tự lòng lề đường. Nhưng cách làm hiện nay chưa đồng bộ, thiếu kiên quyết. Nguyên nhân là cơ quan chức năng chưa thực hiện hết chức năng, dư luận nghi ngờ có tình trạng bảo kê lòng lề đường, việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu chưa nghiêm. Chính quyền song song với lập lại trật tự lòng lề đường phải thực nghiêm trách nhiệm công vụ.

Trước đây, UBMTTQVN TP trên cơ sở tiếp thu ý kiến cử tri Q.Tân Bình và ý kiến phản ánh của người dân TP đã đề nghị không thực hiện dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Từ đó đến nay, dư luận chung ngày càng bức xúc vì các ý kiến về việc này đã không được xem xét một cách cẩn trọng. Diễn biến tình hình theo chiều hướng xấu đi, khi khu vực sân bay ngày càng ngập nặng, kẹt xe nghiêm trọng đối nghịch với hình ảnh sân golf rộng rãi, khu biệt thự to lớn bên trong...

Tụt hạng cải cách hành chính là tiếng chuông báo động

Trong phần thảo luận tổ, các đại biểu phản ánh những búc xúc của cử tri cũng như gợi ý một số giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng đạt chỉ tiêu kinh tế đề ra. Liên quan đến vấn đề cải cách hành chính, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang (Q.Tân Bình) cho rằng cùng là thành phố mà Đà Nẵng liên tục dẫn đầu, còn tỉnh Bình Dương sát bên nhảy lên tới hơn chục bậc, trong khi TP liệc tụt hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (từ hạng 4 xuống hạng 6 rồi hạng 8). Đây là tiếng chuông cảnh báo để TP phải soi lại từng lĩnh vực, có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao năng lực cạnh tranh, như phải minh bạch trong lĩnh vực đất đai, xóa bỏ đi những chi phí không chính thức…

Đại biểu Võ Văn Tân nêu ý kiến

Còn đại biểu Võ Văn Tân (huyện Củ Chi) đề nghị TP đã nhận diện ra ách tắc về thủ tục hành chính thì cần triển khai thực hiện ngay tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư “một cửa”, doanh nghiệp nộp hồ sơ một chỗ nào thì đến đó nhận kết quả. “Dù có cải cách cở nào đi nữa nhưng không chú trọng đào tạo, rèn luyện đội ngũ công chức lấy phục vụ người dân, doanh nghiệp trên hết thì khó mà hiệu quả”, đại biểu Tân nhấn mạnh.

Việc hỗ trợ, phát triển 50.000 doanh nghiệp, đại biểu Võ Văn Tân băn khoăn từ đầu năm đến nay chỉ vận động khoảng 750 hộ cá thể chuyển lên doanh nghiệp, trong khi đây là tiềm lực rất lớn để phát triển, phải chăng chúng ta đang thiếu một cơ chế hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể hơn. Được biết, các hộ cá thể hiện nay cho rằng lên doanh nghiệp họ tốn kém chi phí nhiều hơn; vậy chúng ta cần có chính sách giải quyết vấn đề về chi phí, để họ thấy cái lợi thì mới làm còn không tìm cách né tránh.

Nêu lên một vấn đề cụ thể, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê (Q.9) dẫn ra trường hợp một doanh nghiệp đầu tư một nhà máy giết mổ gia súc gia cầm hiện đại trên địa bàn Hóc Môn để giảm lò giết mổ thủ công không đảm bảo an toàn thực phẩm. Một lãnh đạo thành phố ủng cho làm nhưng một lãnh đạo khác chưa đồng ý, làm cho doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu

Xoay quanh vấn đề trật tự giao thông, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị Sở GTVT cần đánh giá cụ thể ảnh hưởng của việc thí điểm cho phép hãng Grab, Uber hoạt động làm cho giao thông thành phố ùn tắc như thế nào để có giải pháp đúng đắn. Ông Khuê cho rằng cùng lúc bao nhiêu phương tiện đỗ xuống đường trong khi diện tích không mở rộng được thì làm sao đi được. Chúng ta phải ý kiến với Bộ GTVT về việc để có hướng tháo gỡ cho tình hình hiện nay.

Ngày mai, (5-7), HĐND TP tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường và nghe báo cáo công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm 2 năm (2015-2016).

Bình luận (0)

Lên đầu trang