Long An:

Luật sư bức xúc vì không được phép photo hồ sơ vụ án

Thứ Hai, 01/03/2021 11:25

|

(CATP) Chẳng những không cho luật sư (LS) photo toàn bộ hồ sơ vụ án, cả việc đọc tài liệu cũng bị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) H. Bến Lức, tỉnh Long An từ chối! Tiếp nhận đơn của nhóm LS, Liên đoàn LS Việt Nam có văn bản gửi lãnh đạo VKSND tối cao và tỉnh Long An đề nghị kiểm tra, xác minh, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời...

TỪ QUYỀN CỦA KIỂM SÁT VIÊN...

Kèm theo đơn và tài liệu liên quan, hai LS Trần Cao Phú và Trần Cao Cường (Đoàn LS TPHCM), trình bày: Ngày 28-10-2020, Cơ quan CSĐT Công an H. Bến Lức ra bản kết luận điều tra vụ án hình sự số 132/KL/CQĐT đối với bị can Võ Ngọc Huân đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ đến VKSND H.Bến Lức để truy tố. Cùng ngày, thượng tá Huỳnh Văn Chúc - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an H. Bến Lức, ký văn bản xác định LS Phú và LS Cường đủ điều kiện bào chữa cho bị can Huân. Trước đó, ngày 23-10-2020, gia đình bị can có đơn nhờ hai LS bào chữa miễn phí cho Huân.

Ngày 5-11-2020, hai LS đến VKSND H. Bến Lức để nghiên cứu, đọc, ghi chép và sao chụp những tài liệu có trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa cho bị can Huân theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS). Tiếp hai LS, kiểm sát viên (KSV) Trần Thị Xuân Hương cho biết, hồ sơ vừa được cơ quan điều tra chuyển qua, nên hẹn tuần sau sẽ thông báo cho các LS biết ngày giờ đến sao chụp tài liệu.

Ngày 13-11-2020, LS Cường liên lạc qua điện thoại, KSV Hương thông báo VKSND H. Bến Lức đã trả hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT huyện Bến Lức để điều tra bổ sung ngày 11-11-2020.

Ngày 30-12-2020, Cơ quan CSĐT Công an H. Bến Lức ra bản kết luận điều tra bổ sung. LS Cường điện thoại xin lịch để tiếp cận hồ sơ vụ án, KSV Hương hẹn 8 giờ 30 sáng 18-1-2021. Có mặt VKSND H.Bến Lức đúng thời gian như lịch hẹn, LS Phú nhận được cuộc gọi của KSV Hương thông báo dời sang ngày 21-1-2021 vì "bận công tác đột xuất".

Sau ba lần "về tay không", đến lần thứ tư, hai LS đã được KSV Hương tiếp sáng 21-1-2021 và đưa ra bản "mục lục tài liệu" hồ sơ vụ án, được KSV đánh máy sẵn gồm 118 bút lục.

Vụ án có đến 348 bút lục nhưng KSV chỉ đồng ý cung cấp cho LS 118 bút lục. Không đồng ý, ngày 25-1-2021, LS Phú có đơn khiếu nại KSV Hương làm trái các quy định của BLTTHS, không cung cấp toàn bộ hồ sơ vụ án cho LS được nghiên cứu, đọc, ghi chép và sao chụp. Đồng thời, KSV còn gây khó khăn cho LS phải di chuyển nhiều lần, hao tổn về mặt vật chất, tinh thần, thời gian...

LS đề nghị Viện trưởng VKSND H. Bến Lức buộc KSV Hương phải khắc phục ngay những vi phạm, tạo điều kiện thuận lợi cho LS thực hiện đầy đủ chức năng của LS theo quy định của pháp luật.

LS Trần Cao Phú và LS Trần Cao Cường trình bày bức xúc với phóng viên

ĐẾN "PHÊ DUYỆT" CỦA ÔNG VIỆN TRƯỞNG

Tại quyết định (QĐ) 02/QĐ-VKS-KT ngày 3-2-2021, Viện trưởng VKSND H. Bến Lức Nguyễn Văn Thuận xác định KSV Trần Thị Xuân Hương chỉ đồng ý cho phép LS đọc và photocopy một phần hồ sơ vụ án nhưng lại kết luận: "KSV Hương đã tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục, thời gian, địa điểm và tạo điều kiện để LS được đọc, sao tài liệu liên quan đến việc bào chữa cho bị can đúng theo quy định lại Điều 82 BLTTHS năm 2015". Từ đó, Viện trưởng Thuận bác đơn của LS Phú.

Không chỉ ban hành QĐ bác đơn, Viện trưởng Thuận còn ghi thẳng vào đơn yêu cầu đề ngày 4-2-2021 của các LS: "Không đồng ý LS đọc và photo toàn bộ hồ sơ vụ án" rồi ký tên, đóng dấu ghi tên "Nguyễn Văn Thuận".

LS Phú bức xúc: "Tôi tham gia tố tụng các vụ án hình sự đã gần 20 năm, các cơ quan VKSND từ cấp huyện đến cấp tỉnh, rồi cấp cao, tối cao đều tạo điều kiện cho các LS đọc, sao chụp toàn bộ hồ sơ vụ án. Lần đầu tiên, tôi gặp chuyện lạ như thế này! Vụ án chỉ duy nhất một bị can nhưng KSV ngăn, không cho LS đọc toàn bộ hồ sơ. Viện trưởng VKSND H. Bến Lức bác đơn khiếu nại nhưng không nêu lý do tại sao các LS không được đọc toàn bộ hồ sơ vụ án? Khi chúng tôi đề nghị được gặp Viện trưởng để nghe giải thích thì bị ông Thuận khước từ".

Ngày 4-2-2021, LS Phú tiếp tục có đơn khiếu nại lần 2 đối với Viện trưởng Nguyễn Văn Thuận với ba hành vi. LS Phú đề nghị Viện trưởng VKSND tỉnh Long An buộc Viện trưởng VKSND H. Bến Lức ra văn bản thu hồi nội dung phê duyệt trong đơn yêu cầu đề ngày 4-2-2021; tạo điều kiện thuận lợi cho các LS thực hiện đầy đủ chức năng theo Luật LS và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Ngoài khiếu nại, LS Phú và LS Cường đã gửi đơn kêu cứu, yêu cầu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của LS đến các cơ quan chức năng, trong đó có Liên đoàn LS Việt Nam...

Ngày 18-2-2021, LS - Tiến sĩ Phan Trung Hoài - Phó chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam, ký văn bản số 49/LĐLSVN-BVQLLS, gửi Viện trưởng VKSND tối cao và Viện trưởng VKSND tỉnh Long An, nêu rõ: Ngày 8-2-2021, Liên đoàn LS Việt Nam nhận được đơn yêu cầu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hai LS Trần Cao Phú và Trần Cao Cường thuộc Đoàn LS TPHCM. Theo đơn trình bày, quá trình đến VKSND H. Bến Lức để nghiên cứu, đọc và sao chụp hồ sơ vụ án Võ Ngọc Huân, hai LS bị KSV gây khó khăn, phải đi lại nhiều lần. KSV không sao chụp toàn bộ hồ sơ vụ án nên thiếu rất nhiều tài liệu...

Nếu đơn yêu cầu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hai LS là đúng sự thật, căn cứ khoản 1 Điều 73, khoản 1 Điều 82 BLTTHS năm 2015, Liên đoàn LS Việt Nam nhận thấy: Việc KSV và lãnh đạo VKSND H. Bến Lức không tạo điều kiện cho LS đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa của LS là hành vi vi phạm BLTTHS 2015, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền hành nghề của LS.

Liên đoàn LS Việt Nam xin chuyển toàn bộ đơn yêu cầu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của LS và các tài liệu kèm theo của hai LS đến Viện trưởng VKSND tối cao và Viện trưởng VKSND tỉnh Long An, trân trọng đề nghị trong phạm vi chức năng, thẩm quyền của mình, quý lãnh đạo cho tiến hành kiểm tra, xác minh và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời đối với dấu hiệu vi phạm về tố tụng của KSV và lãnh đạo VKSND H. Bến Lức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang