Diễn biến mới vụ "Cấp phép bến thuyền du lịch nhưng bị "cấm cửa"... du lịch":

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo làm rõ, xử lý

Thứ Sáu, 26/02/2021 13:40

|

(CATP) Văn bản số 997/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ do Phó chủ nhiệm Cao Huy ký ngày 9-2-2021, gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT), nêu rõ: Văn phòng Luật sư (LS) Trần Hải Đức có văn bản số 01-01/2021/KN ngày 15-1-2021, gửi Thủ tướng Chính phủ, phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina (Công ty VT Marina), tỉnh BRVT. Về việc này, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo như sau: "UBND tỉnh BRVT chỉ đạo, kiểm tra làm rõ về những nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến Công ty VT Marina để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; trả lời doanh nghiệp (DN), báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1-4-2021".

Liên quan đến vụ việc này, Báo Công an TPHCM đã có bài phản ánh ngày 1-2-2021, chỉ rõ những bất thường liên quan đến việc Phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh BRVR (viết tắt là BIZA) Trần Hữu Thông ký văn bản số 2645/BQL-ĐT ngày 4-12-2020, yêu cầu Công ty VT Marina "tạm ngừng tất cả mọi hoạt động đang diễn ra tại Bến thuyền du lịch của công ty, bao gồm dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khát, tour du lịch trên sông Dinh". Thật khó tin, BIZA là cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư để Công ty VT Marina triển khai thực hiện dự án trong đó có "Bến thuyền du lịch", nay cũng chính cơ quan này buộc tạm dừng hoạt động, đẩy DN và hàng trăm lao động vào đường cùng.

Là đơn vị tư vấn, đồng hành cùng DN này nhiều năm qua, Văn phòng LS Trần Hải Đức đã có văn bản kiến nghị dài 6 trang, gửi Thủ tướng Chính phủ, nêu rõ: Bằng sự cố gắng không mệt mỏi của tập thể Công ty VT Marina, phải vượt qua rất nhiều khó khăn thách thức mới xây dựng lên Bến thuyền du lịch nổi tiếng xinh đẹp, trở thành một thương hiệu du lịch của TP.Vũng Tàu, nhờ có những chiếc thuyền buồm hai thân nhiều màu sắc do DN này làm ra.

LS Trần Hải Đức cho rằng, đây là hành vi thiếu trách nhiệm với nhà đầu tư, thể hiện sự hạn chế về nhận thức pháp luật, vô cảm với DN và người lao động. Rõ ràng, giấy phép đầu tư cấp cho DN từ tên gọi đến mục tiêu là xây dựng Bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ. Ban quản lý BIZA cũng thừa nhận mục tiêu xây dựng đã hoàn thành nhưng lại không cho kinh doanh du lịch. Trong khi, việc kinh doanh du lịch có được phép hay không lại thuộc thẩm quyền của các sở ngành khác như Sở Du lịch, Sở Giao thông vận tải; còn tàu có được chạy phục vụ khách hay không là do cơ quan đăng kiểm... Trách nhiệm của Ban quản lý BIZA là giám sát dự án thực hiện đúng mục tiêu chứ không phải cho hay không cho DN kinh doanh. Theo LS Đức, nếu lãnh đạo Ban quản lý BIZA nêu cao tinh thần trách nhiệm cũng như nhận thức pháp luật đúng đắn và không máy móc thì những khó khăn của dự án Bến thuyền du lịch đã được tháo gỡ từ nhiều năm trước.

Một góc Bến thuyền du lịch của Công ty Vũng Tàu Marina
Văn bản chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình

Cũng trong văn bản kiến nghị, LS Trần Hải Đức còn chỉ ra Ban quản lý BIZA lộ rõ dấu hiệu báo cáo sai sự thật và "lạm dụng quyền lực" gây thiệt hại cho DN (?!). Từ đó, văn phòng LS Trần Hải Đức kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ:

Thứ nhất, cử đoàn kiểm tra để xác minh, làm rõ, xử lý những sai phạm của lãnh đạo Ban quản lý BIZA, khắc phục tình trạng thiếu trách nhiệm, gây khó khăn và vô cảm với DN. Thứ hai, chỉ đạo UBND tỉnh BRVT, các sở ngành và Ban quản lý BIZA tháo gỡ các khó khăn của Công ty VT Marina tồn tại nhiều năm qua, bao gồm việc cho DN thuê mặt nước đã được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương tại văn bản số 417/UBND-VP ngày 21-1-2013, tạo điều kiện cho dự án Bến thuyền du lịch được hoạt động theo đúng mục tiêu đã cấp phép đầu tư.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM sáng 25-2-2021, LS Trần Hải Đức rất phấn khởi khi kiến nghị đã được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo xử lý. LS Đức tin tưởng DN sẽ được cứu.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 27-1-2021, Văn phòng UBND tỉnh BRVT có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, giao Ban quản lý BIZA chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, rà soát dự án Bến thuyền du lịch của Công ty VT Marina, tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý theo quy định pháp luật. Trước đó, ngày 31-12-2020, Thường trực Tỉnh ủy BRVT có văn bản, nêu rõ: Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh xử lý vụ việc, báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy trong tháng 1-2021...

Cấp phép
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang