Rắc rối vụ kiện tranh chấp lối đi, từ nguyên đơn thành bị đơn

Thứ Sáu, 11/12/2020 14:51  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Đất bị biến thành lối đi, ông Nguyễn Văn Năm (78 tuổi, ngụ KV.3, P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) kiện ra tòa. Sau khi tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm xử thắng kiện, bất ngờ người này trở thành bị đơn của tòa cấp sơ thẩm cũng từ việc tranh chấp yêu cầu mở lối đi.

Ông Nguyễn Văn Năm chỉ vào diện tích đất được cấp quyền sử dụng đất, tòa phúc thẩm tuyên thắng kiện nhưng giờ ông trở thành bị đơn.

Gửi đơn đến Báo Công an TPHCM, ông Năm trình bày: Năm 2017, gia đình ông có tranh chấp quyền sử dụng đất là lối đi (diện tích 31m2) với ông Lê Anh Tuấn (ngụ số nhà 300/50/10A), bà Hứa Thị Nga (ngụ số nhà 300/50/12, KV.3, P.Bùi Hữu Nghĩa). Theo ông Năm, đây là diện tích nằm trong quyền sử dụng đất (QSDĐ) được cấp giấy chứng nhận (GCN) cho gia đình ông.

Sau khi khởi kiện, năm 2019, vụ việc được Tòa án nhân dân (TAND) quận Bình Thủy đưa ra xét xử. Tại bản án sơ thẩm ngày 17-10-2019 do thẩm phán - chủ tọa phiên tòa Phan Thúy Nguyên ký tuyên xử: ông Năm và bà Xéo (vợ ông Năm) có quyền sử dụng theo GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 5401031689 do UBND TP.Cần Thơ cấp ngày 13-12-2003, tại thửa đất số 37, tờ bản đồ số 52, diện tích 263,8m2.

Không đồng ý với bản án đã tuyên của cấp sơ thẩm, ông Tuấn, bà Nga đã kháng cáo. Ngày 29-4-2020, TAND TP.Cần Thơ đưa vụ việc “tranh chấp quyền sử dụng đất” ra xét xử phúc thẩm.

TAND TP.Cần Thơ tuyên xử không chấp nhận kháng cáo của bị đơn Hứa Thị Nga và Lê Anh Tuấn. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Ông Năm và bà Xéo được quyền sử dụng toàn bộ phần đất, trong đó có lối đi tranh chấp 31m2 theo GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dung đất ở số 5401031689 do UBND TP.Cần Thơ cấp ngày 13-12-2003, tại thửa đất số 37, tờ bản đồ số 52, diện tích 263,8m2. Sửa một phần bản án sơ thẩm ngày 17-10-2019 của TAND quận Bình Thủy về án phí.

Theo ông Năm, sau khi bản án có hiệu lực, ông xây tường rào phần đất mà tòa án đã công nhận quyền hợp pháp. Trước khi xây dựng ông đã nhờ địa phương thông báo cho ông Tuấn và bà Nga biết. “Việc xây dựng này bị hàng xóm ngăn cản. Do vậy tôi làm đơn gửi Chi cục Thi hành án quận Bình Thủy yêu cầu thi hành bản án phúc thẩm của TAND TP.Cần Thơ, nhưng đến nay vẫn không thực hiện được” – ông Năm nói.

Từ nguyên đơn trở thành bị đơn

Theo ông Năm, bản án cấp phúc thẩm có hiệu lực chưa được thực hiện thì ông từ nguyên đơn đã bất ngờ trở thành bị đơn của hàng xóm.

Cụ thể, ngày 12-10-2020, thẩm phán TAND quận Bình Thủy Văng Thị Ngọc Yến ký thông báo số 218/2020/TB-TLVA về việc thụ lý vụ án dân sự “tranh chấp yêu cầu mở lối đi”. Nguyên đơn là ông Lê Văn Tuấn, bà Lê Thị Húng và bà Hứa Thị Nga. Bị đơn là ông Nguyễn Văn Năm và bà Phạm Thị Xéo. Những người khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết buộc ông Năm, bà Xéo mở lối đi ra đường công cộng (ngang 1m, dài 31m, tại thửa đất số 37, tờ bản đồ số 52, thuộc KV.3, P.Bùi Hữu Nghĩa).

Đến ngày 5-11, thẩm phán Văng Thị Ngọc Yến ký quyết định số 08/2020/QĐ-BPKCTT áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp” đối với ông Năm, bà Xéo.

Ông Năm nói: “Tôi không biết lý do gì mà TAND quận Bình Thủy mời tôi xử lại còn ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, là không thay đổi hiện trạng phần đất đang tranh chấp. Đất của tôi đã được Nhà nước công nhận, tòa cấp phúc thẩm đã xử rồi, không lẽ tòa quận cao hơn tòa thành phố? Nếu đây là vụ kiện mới thì địa phương phải tiến hành mời tôi và các bên liên quan lại hòa giải, thỏa thuận trước đã, không phải muốn xử là xử ngay”.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, đại diện cho thẩm phán Văng Thị Ngọc Yến cho biết: Trước đó gia đình ông Năm có tranh chấp quyền sử dụng đất và được tòa giải quyết bằng bản án có hiệu lực pháp luật. Sau đó do quá trình sử dụng thì các bên lại phát sinh tranh chấp khác. Cụ thể là tranh chấp yêu cầu mở lối đi. Vụ việc cùng đương sự, cùng trên phần đất đó nhưng mối quan hệ pháp luật khác nhau. Khi yêu cầu của đương sự và có đủ các chứng cứ thì tòa án thụ lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang