Gương Công an:

Chàng lính trẻ dám đương đầu với hiểm nguy

Thứ Sáu, 11/12/2020 12:35  | Mỹ Thanh

|

(CATP) 27 tuổi, Nguyễn Nhật Phương (quê Củ Chi) - Cán bộ Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Phòng PC07 Công an TPHCM đã hơn 3 năm gắn bó với nghề. "Lên rừng, xuống biển", chàng lính trẻ đều không nề hà, cố gắng hết mình để làm tròn nhiệm vụ được giao.

CHỌN NGHỀ VÌ ĐAM MÊ

Ngồi trước mặt chúng tôi là một chàng trai dong dỏng cao với khuôn mặt thật hiền. Sự rụt rè ban đầu đã bị phá vỡ khi Phương nói về cơ duyên đến với nghề và công việc hiện tại. Tốt nghiệp cấp 3, anh đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Từ những thành tích nổi bật khi còn là chiến sĩ phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong quân ngũ, Phương tiếp tục theo đuổi ước mơ khi trở thành học viên trường Trung cấp PCCC.

Sau khi tốt nghiệp, Phương được phân công về làm việc tại Đội công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an TPHCM. Ngay khi nhận nhiệm vụ trở thành lính CNCH, Phương đã cố gắng rất nhiều để không phụ lòng tin của Ban chỉ huy Phòng và Đội giao phó.

Phương cùng đồng đội chuẩn bị lên đường CHCN

Nếu chỉ tưởng tượng thôi thì ai nấy cũng sẽ e dè đối với nghề lính PCCC và CNCH. Bởi họ chỉ xuất hiện trong những điều kiện cực kỳ nguy hiểm và khắc nghiệt. Ngay khi nhận được thông tin, chiếc còi hụ bỗng trở nên quen thuộc với các chiến sĩ. Lệnh lên đường với phía trước đầy rẫy những hiểm nguy, có khi là ngọn lửa bùng cháy dữ dội, khi lại là dòng nước chảy xiết, là vực sâu thăm thẳm hay đu đeo trên những tòa cao ốc chọc trời...

Do vậy, khi nhận được câu hỏi từ chúng tôi về nghề, Phương cười hiền: "Tôi không sợ vì đã trót đam mê”. Thì ra vậy, nếu không đủ lý tưởng, không có tình yêu thì chắc không phải ai cũng dám quyết định gắn bó với nghề mà mỗi lần đối mặt là một trận chiến "sinh tử".

Nguyễn Nhật Phương (thứ ba từ phải qua) và đồng đội nhận lệnh lên đường

Cơ duyên đến với nghề của Phương không phải hoàn cảnh đưa đẩy mà là do chính anh lựa chọn. Đó chính là lý do mỗi ngày trôi qua, Phương đều cố gắng hoàn thiện nghiệp vụ để làm tốt nhiệm vụ của mình. Dù chỉ hơn 3 năm công tác, dẫu không phải là một người lính dày dạn kinh nghiệm có tuổi đời, tuổi nghề, nhưng Phương có sức trẻ và nhiệt huyết tuổi trẻ. Anh sẵn sàng nhận lệnh đi bất cứ đâu miễn nơi đó cần lính cứu hộ. Chừng ấy thời gian, Phương đã cùng đồng đội tham gia giải cứu cho bao nhiêu trường hợp anh cũng không thể đếm hết.

NƠI NÀO CẦN, CÓ LÍNH CỨU HỘ

Cách đây hơn một tháng, Đội công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhận được tin từ Trung tâm thông tin chỉ huy (114) yêu cầu tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ tại chung cư HQC Plaza (tổ 2, ấp 3, xã An Phú Tây, H.Bình Chánh). Một thanh niên cầm cây kéo đe dọa có ý định tự tử đang nằm trên giá đỡ bảng hiệu của tòa nhà tại sân thượng. Công tác cứu hộ đã sẵn sàng. Cuối cùng đối tượng đã được giải cứu an toàn.

Lúc này Phương cùng các anh em trong Tổ mới thở phào nhẹ nhõm. Không phải là người trong cuộc thì không thể hiểu hết những vất vả, gian nan, thậm chí phải đối đầu với bao nguy hiểm để đưa đối tượng rời khỏi khu vực "tử thần" ấy, nhất là khi anh ta cầm theo hung khí. Phương cũng như các đồng đội chấp nhận bị anh ta đấm, đá, cắn vào cơ thể và còn bị đe dọa sẽ ôm các anh để cùng nhảy xuống dưới.

Trước đó không lâu, đơn vị nhận được chỉ đạo hỗ trợ trục vớt vật chứng vụ án "trộm cắp tài sản" mà đối tượng đã bỏ vào thùng xốp quấn băng keo bịt kín lại bên ngoài, rồi vứt xuống giữa lòng sông cầu Phước Long. Bất chấp dòng nước chảy xiết, Phương cùng đồng đội đã lặn mò tìm dưới lớp bùn dày đặc, ô nhiễm, nhiều mảnh sành sắt nhọn với quyết tâm tìm cho ra tang vật vụ án.

Tham gia giải cứu người dân

Có lần Phương cùng đồng đội đi vớt thi thể tại cống thoát nước phía trước nhà hàng sinh thái Vườn Thư Giãn trên đường Nguyễn Hữu Thọ (tổ 20, ấp 3, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè). Điều đáng nói, thi thể có dấu hiệu phân hủy gần như hoàn toàn và mùi hôi thối rợn người bao trùm cả khu vực.

Dưới trời nắng gắt, các chiến sĩ thay phiên nhau lặn xuống cống để tìm kiếm. Rác nổi lềnh bềnh, mùi hôi sộc thẳng vào mũi nhưng các anh vẫn kiên trì. Sau hơn 4 giờ, Phương cùng các anh em đã tìm được hộp sọ, các mảnh xương sườn, xương vai, xương cẳng chân... của nạn nhân giao cho cơ quan điều tra.

Phương cùng đồng đội lặn ngụp dưới kênh ô nhiễm để tìm hung khí vụ án giết người

Những câu chuyện trên chỉ là một góc nhìn về những gì mà người lính PCCC và CNCH phải trải qua. Vậy mà những người lính như Phương vẫn ngày đêm làm tròn trọng trách. Đối với họ, đôi khi miếng ăn còn phải bỏ dở, giấc ngủ cũng không tròn khi tiếng còi hụ réo lên. Điều đáng nể phục là khó khăn, hiểm nguy chất chồng nhưng chưa bao giờ làm Phương cũng như các anh em trong đơn vị nản lòng, chùn bước.

Phương trải lòng: "Tôi nhận thấy bản thân mình còn phải cố gắng học tập từ những đồng đội đi trước rất nhiều về nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ. Để có được ngày hôm nay, ngoài sự tận tâm, nhiệt huyết với công việc, tôi đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của Ban chỉ huy Phòng, Đội, hỗ trợ của đồng đội...".

Phương lặn xuống lòng cống tìm thi thể đã phân hủy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang